“Kẻ phản bội nước Mỹ” rời Hồng Kông đến Ecuador

Thứ hai, ngày 24/06/2013 09:18 AM (GMT+7)
Dân Việt - Chính quyền Đặc khu Hồng Kông ra tuyên bố chứng thực về việc Eward Joseph Snowden - cựu nhân viên CIA để lộ bí mật quốc gia của Mỹ - đã rời khỏi Hồng Kông ngày 23.6.
Bình luận 0

Tuyên bố viết, Edward Snowden ngày 23.6 đã tự tìm kiếm con đường hợp pháp và bình thường để rời khỏi Hồng Kông đi nước thứ ba.

Tuyên bố cũng cho biết: Chính phủ Mỹ trước đó từng yêu cầu Chính quyền Đặc khu Hồng Kông ra lệnh bắt giữ Snowden với lệnh bắt tạm thời. Do những văn kiện của Chính phủ Mỹ chưa hoàn toàn phù hợp yêu cầu cần thiết của pháp luật Hồng Kông, cho nên, Chính quyền Đặc khu Hồng Kông không có căn cứ pháp lý để hạn chế Snowden xuất cảnh trong tình hình chưa nhận đủ tư liệu cho xử lý lệnh bắt giữ hiện thời.

img
Edward Snowden

Một phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Washington thất vọng trước việc nhà chức trách Hồng Kông không bắt giữ Snowden trước khi cựu nhân viên CIA rời khỏi vùng lãnh thổ này. Snowden đang bị cơ quan luật pháp Mỹ truy tìm vì tiết lộ chương trình do thám Internet của Cơ quan An ninh Quốc gia.

Được biết, sau khi rời Hồng Kông, Edward Snowden đã quá cảnh qua Moscow, Nga và điểm đến cuối cùng là Ecuador.

Ngày 23.6, Chính phủ Mỹ đã lên tiếng đề nghị Ecuador không chấp nhận đơn xin tị nạn chính trị của Edward Snowden. Mỹ đồng thời cũng gửi đề nghị tương tự đến Venezuela và Cuba.

Chính phủ Mỹ cũng tuyên bố hủy bỏ tính hợp pháp, thu hồi hộ chiếu của Snowden và yêu cầu các nước từ chối cho cựu nhân viên CIA này nhập cảnh.

Theo CNN, Cri

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem