Khai mạc kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIII

Thứ năm, ngày 20/10/2011 07:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vấn đề quy hoạch sử dụng đất, trọng tâm là việc bảo vệ đất lúa cùng với kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, ô nhiễm tại các làng nghề... sẽ được bàn luận, quyết định trong kỳ họp này.
Bình luận 0

Sáng 19.10, Văn phòng Quốc hội (QH) tổ chức họp báo công bố nội dung chương trình kỳ họp thứ hai, QH khóa XIII. Kỳ họp được khai mạc ngày hôm nay (20.10), kéo dài đến 26.11.

img
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thăm và tiếp xúc cử tri xã Ea Khal, huyện Ea H'leo, tỉnh Đăk Lăk trước kỳ họp Quốc hội.

Bàn kế hoạch giai đoạn 2011 - 2015

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sỹ Dũng cho biết, như thường lệ, tại kỳ họp cuối năm này, Thủ tướng Chính phủ sẽ trình bày báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2011. Ngoài ra, Thủ tướng sẽ trình bày kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015).

QH cũng sẽ nghe nhiều báo cáo quan trọng khác như Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình sử dụng trái phiếu Chính phủ trong 5 năm tới. QH còn nghe các báo cáo về công tác thi hành án, phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo. Báo cáo về phòng chống tham nhũng, kết quả điều tra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) sẽ gửi cho đại biểu nghiên cứu.

Đặc biệt, kỳ họp này sẽ thảo luận và quyết định về kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015. Tại các cuộc họp về nội dung này trước đây, vấn đề bảo vệ đất lúa luôn dành được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu. Một số vấn đề khác thuộc lĩnh vực tam nông nằm trong nội dung kỳ họp là QH sẽ thảo luận và ra nghị quyết về dự án trồng mới 5 triệu ha rừng; thảo luận xung quanh báo cáo giám sát chuyên đề của QH về môi trường tại các khu kinh tế và làng nghề.

Về nội dung lập pháp, QH xem xét cho ý kiến lần đầu với 13 dự án luật (trong đó có Luật Biển) và thông qua 5 dự án luật (Luật Cơ yếu, Luật Lưu trữ, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Đo lường).

Phiên chất vấn về tình hình kinh tế - xã hội tại hội trường diễn ra trong 2,5 ngày. Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Chủ nhiệm Văn phòng QH cho biết, trong quá trình kỳ họp diễn ra, các đại biểu sẽ gửi các câu hỏi chất vấn. Trên cơ sở đó, đoàn thư ký kỳ họp sẽ đưa ra các chủ đề của phiên chất vấn, rồi mới xác định được thành viên Chính phủ trả lời chất vấn.

Tiếp tục đổi mới hoạt động Quốc hội

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, QH đang tiến hành xây dựng đề án đổi mới hoạt động và sẽ áp dụng một số điểm cải tiến ngay tại kỳ họp này. Chẳng hạn, thời gian đọc báo cáo trên hội trường sẽ rút xuống còn tối đa 15 phút. Tại phiên chất vấn, đại biểu chỉ được hỏi tối đa 2 phút. Mỗi Bộ trưởng đăng đàn cũng sẽ trả lời thẳng ngay vào các câu hỏi, không đọc báo cáo giải trình như trước. Việc ghi nhận và tiếp thu ý kiến đại biểu tại các buổi họp tổ sẽ được nâng cao.

img Nếu không có sự thay đổi đặc biệt, trong kỳ họp QH cuối năm này, Thủ tướng Chính phủ sẽ tham gia trả lời chất vấn. img

Ông Nguyễn Hạnh Phúc

Thông tin về tư cách đại biểu, doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến (Long An) dành được sự quan tâm của các cơ quan thông tấn, báo chí. Về việc bà Yến được cho là vận động tranh cử bằng tiền, ông Phúc cho biết, doanh nghiệp do bà Yến điều hành thường xuyên có hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, có đợt làm từ thiện quá cận ngày với đợt bầu cử đã gây ra nhiều nghi vấn trong công luận.

Theo ông Phúc, hiện các vấn đề khác như cuộc ly hôn của bà Yến và chồng là Việt kiều, chuyện bà Yến từng bị khởi tố, bị cấm xuất cảnh hoặc tham gia vào đường dây chuyển tiền ra nước ngoài... vẫn đang được điều tra, làm rõ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem