Khai phá tăng trưởng thông qua tiếp thị kỹ thuật số tại Đông Nam Á
Khai phá tăng trưởng thông qua tiếp thị kỹ thuật số tại Đông Nam Á
Huỳnh Dũng
Thứ sáu, ngày 05/11/2021 08:02 AM (GMT+7)
Trong một cuộc phỏng vấn, anh Chitpol Mungprom- Người sáng lập Tập đoàn tiếp thị kỹ thuật số Zanroo, Thái Lan đã chia sẻ những thú vị xoay quanh tiềm năng ngành tiếp thị kỹ thuật số tại thị trường Đông Nam Á.
Theo truyền thống, các thương hiệu thường dựa vào các cuộc khảo sát và nghiên cứu để hiểu người tiêu dùng của họ, nhưng cách tiếp cận này có một số thiếu sót như tốn thời gian và có quy mô mẫu hạn chế. Khi số lượng người tiêu dùng được kết nối kỹ thuật số ngày càng tăng và việc sử dụng mạng xã hội mở rộng, việc lắng nghe thị trường xã hội đòi hỏi cung cấp một giải pháp thay thế cho các thương hiệu, cũng như các nhà tiếp thị để khai thác thông tin chi tiết về người tiêu dùng phong phú hơn nhiều trong giai đoạn kỹ thuật số hiện nay.
Ở Đông Nam Á, lắng nghe thị trường xã hội có ý nghĩa sâu sắc đối với nhiều chức năng tiếp thị cốt lõi - từ phân tích người tiêu dùng đến hỗ trợ khách hàng đến cạnh tranh thông minh, do mức độ thâm nhập cao của phương tiện truyền thông xã hội trong khu vực. Hơn ba trong số năm người ở Đông Nam Á là người sử dụng mạng xã hội tích cực, trong đó Malaysia có tỷ lệ thâm nhập cao nhất tới 86%.
Để hiểu rõ hơn về môi trường tiếp thị kỹ thuật số ngày nay ở Đông Nam Á, hãng nghiên cứu thị trường HKTDC Research đã làm việc với Chitpol Mungprom- Người sáng lập Tập đoàn tiếp thị kỹ thuật số Zanroo, Thái Lan.
Hiểu người tiêu dùng thông qua dữ liệu xã hội
Được thành lập vào năm 2013, Zanroo có trụ sở tại Thái Lan cung cấp các công cụ tình báo kinh doanh theo dõi, giám sát, thu thập và phân tích các cuộc trò chuyện trực tuyến trên các nền tảng truyền thông xã hội và các trang web.
Chia sẻ những lợi ích chính của việc sử dụng dữ liệu thị trường xã hội, Mungprom cho biết: "Đối với bất kỳ thương hiệu nào muốn thành công, điều quan trọng là phải biết khách hàng mục tiêu của bạn để bạn có thể hướng các nỗ lực tiếp thị của mình đến đúng đối tượng và mang lại kết quả tốt hơn. Giải pháp phân tích xã hội của chúng tôi có thể hiểu các ngôn ngữ địa phương đa dạng ở Đông Nam Á, chẳng hạn như tiếng Thái, tiếng Bahasa và tiếng Tagalog, đồng thời cung cấp nền tảng để người tiêu dùng hiểu rõ thương hiệu cũng như các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu đó. Nó cũng cho thấy người tiêu dùng đang quan tâm đến những xu hướng nào".
Đông Nam Á dẫn đầu với tư cách là nền kinh tế tiêu dùng ưu tiên thiết bị di động
Ngoài thông tin chi tiết về người tiêu dùng, dữ liệu thị trường xã hội thông báo cho các nhà tiếp thị và thương hiệu về bối cảnh cạnh tranh. Mungprom giải thích thêm: "Thông qua việc lắng nghe và giám sát xã hội, một công ty có thể nhận được những nhận xét và phản hồi trung thực về lòng trung thành với thương hiệu, cũng như nắm bắt được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Với thông tin này, thương hiệu có thể xem xét các cách để phân biệt mình với những người chơi khác trên thị trường".
Là khu vực ưu tiên thiết bị di động, Đông Nam Á đã lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà tiếp thị kỹ thuật số nhờ khả năng thâm nhập mạng xã hội cao. Hiểu được tầm quan trọng của truyền thông xã hội đối với trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng Đông Nam Á và tương tác với các thương hiệu, Mungprom đã mở rộng hoạt động kinh doanh của mình để bao phủ tất cả các thị trường khu vực này với văn phòng đặt luôn tại Malaysia, Indonesia và Singapore...
Chuyển tiếp sang công nghệ dữ liệu và AI
Mungprom chia sẻ rằng, các kỹ thuật lắng nghe thị trường xã hội đã xuất hiện được vài năm gần đây, và ngày càng trở nên phổ biến hơn trong các ngành công nghiệp hướng đến người tiêu dùng. Để phân biệt Zanroo với các công ty công nghệ tiếp thị khác, Mungprom tin rằng, công ty anh cần sử dụng công nghệ dữ liệu và phân tích để có thêm thông tin chi tiết về người tiêu dùng năng động, tích cực.
Anh nói: "Ở Thái Lan, ngành công nghiệp tiếp thị kỹ thuật số này đã đạt đến giai đoạn củng cố cho công nghệ lắng nghe thị trường xã hội. Đó là chìa khóa để chúng tôi cải thiện các dịch vụ và giải pháp của mình và đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới. Thay vì chỉ theo dõi các cuộc trò chuyện trực tuyến, chúng tôi đang tìm cách dự đoán xu hướng của người tiêu dùng và ngành bằng dữ liệu mà chúng tôi có được".
Một điểm nổi bật trong giải pháp doanh nghiệp của Zanroo là giúp các thương hiệu đối sánh dữ liệu người tiêu dùng trực tuyến và ngoại tuyến. Nói rõ hơn về điều này, Mungprom cho biết: "Dữ liệu trực tuyến thường bắt nguồn từ nhiều điểm khác nhau trong hành trình của khách hàng như giao dịch trực tuyến, nhật ký trò chuyện dịch vụ khách hàng và dữ liệu cookie của trình duyệt, trong khi dữ liệu ngoại tuyến bao gồm lịch sử mua hàng tại các cửa hàng thực và thông tin thẻ khách hàng thân thiết.
Trong thế giới ngày nay, người tiêu dùng đòi hỏi sự nhất quán trên các kênh truyền thông. Bằng cách tích hợp dữ liệu trực tuyến và ngoại tuyến, chúng tôi có thể xác định và đối sánh khách hàng đã ghé thăm cửa hàng truyền thống với các tương tác trực tuyến của họ với thương hiệu. và do đó đạt được trải nghiệm đa kênh thực sự. Đồng thời, chúng tôi có thể tạo hồ sơ khách hàng toàn diện hơn và tăng cường nỗ lực tiếp thị cho các thương hiệu để thu hút khách hàng mới hoặc chuyển đổi khách hàng tiềm năng".
Với dự đoán về việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhiều hơn trong tương lai, Zanroo cũng cung cấp giải pháp chatbot để giúp các thương hiệu tương tác với khách hàng của họ. Mungprom chỉ ra rằng, đại dịch Covid-19 đã thực sự đưa các chatbot AI trở thành tâm điểm chú ý của nhiều thương hiệu và các nhà tiếp thị ở Đông Nam Á.
Trong năm qua, chúng tôi đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp sử dụng chatbots để tự động trả lời các câu hỏi của khách hàng và giúp tăng cường kết nối với khách hàng". Mặc dù chatbot có thể mang lại trải nghiệm trò chuyện tốt hơn cho khách hàng, Mungprom cũng khuyên các doanh nghiệp nên luôn cung cấp một phương tiện giao tiếp đa dạng thay thế cho khách hàng tùy chọn để thoải mái liên hệ với nhân viên dịch vụ khách hàng trong những trường hợp cần thiết, cấp bách nhất, thay vì phải phụ thuộc vào chatbot trong mọi hoàn cảnh dễ làm mất lòng đối tượng khách hàng.
Mẹo tiếp thị hiệu quả
Trong bối cảnh của đại dịch và những thay đổi cơ cấu tiếp theo trong hành vi của người tiêu dùng, không thể phủ nhận tầm quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số. Để mang lại thành công vang dội trong tiếp thị truyền thông xã hội, Mungprom đã xác định một số chiến lược hữu ích cho các thương hiệu. Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của tính nhất quán:
"Nội dung nhất quán cho phép nhận thức hàng đầu của tâm trí. Nó thường không phải là thông điệp ban đầu thu hút sự chú ý của người tiêu dùng mà là những lần hiển thị nội dung tiếp theo. Phương tiện truyền thông xã hội có tốc độ nhanh về bản chất, và nội dung trở nên lỗi thời nhanh chóng. Đó là lý do tại sao đăng bài thường xuyên là rất cần thiết. Bên cạnh đó, các thương hiệu cũng cần thu hút khách hàng một cách nhất quán và nhanh chóng trên các nền tảng truyền thông xã hội để tạo dựng uy tín trực tuyến".
Ngoài ra, trong khi khu vực này rất tích cực trên các phương tiện truyền thông xã hội, tuy nhiên sự đa dạng về văn hóa của các nước cũng đặt ra một vấn đề linh hoạt trong tiếp thị, nếu không khéo và đồng nhất một cách làm trong tiếp thị sẽ không hiệu quả. Mungprom giải thích việc sử dụng Malaysia làm ví dụ, anh ấy nói: "Đây là một quốc gia đa văn hóa và đa chủng tộc với các cộng đồng người Mã Lai, Ấn Độ và Trung Quốc, và nó là nơi tập hợp các tôn giáo và lễ hội khác nhau. Có văn hóa nhạy cảm khi giao tiếp với khán giả là điều quan trọng.
"Ví dụ, một công ty thực phẩm và đồ uống nên lưu ý về thời gian ăn chay Ramadan kéo dài một tháng. Sẽ rất hữu ích nếu hiểu được cách thức và thời điểm người Hồi giáo ăn chay trong tháng Ramadan, từ đó có thể điều chỉnh các chiến dịch quảng cáo hoặc tiếp thị sao cho phù hợp".
Trong khi các nền tảng truyền thông xã hội bao gồm Instagram và Tik Tok được sử dụng rộng rãi để tương tác với khách hàng ở Đông Nam Á, đặc biệt là trong nhóm Millennials và Gen-Z, Mungprom gợi ý rằng, các kênh tiếp thị truyền thống như bảng quảng cáo và truyền hình vẫn hiệu quả đối với một số nhóm khách hàng mục tiêu.
Mungprom cho biết: "Chúng tôi đã làm việc với một khách hàng bán các sản phẩm chăm sóc cá nhân ở Thái Lan và công ty đã dành phần lớn ngân sách của mình cho các biển quảng cáo trên đường phố và trạm xe buýt hơn là cho các chiến dịch truyền thông xã hội trực tuyến. Biết đối tượng mục tiêu của bạn trước khi chọn các kênh tiếp thị phù hợp là điều cực kỳ quan trọng để có hiệu quả về mặt tiếp thị lâu dài".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.