Khám phá "hàng khủng" phòng không đa năng Tor-M2KM của Nga

Thứ bảy, ngày 02/11/2013 18:57 PM (GMT+7)
Quân đội Nga đang tiến hành thử nghiệm hệ thống phòng không module Tor-M2KM có thể trang bị trên nhiều phương tiện khác nhau.
Bình luận 0
Trước đây hệ thống phòng không tầm thấp Tor, NATO định danh là SA-15 Gauntlet được trang bị trên khung gầm xe bánh xích MZKT với trọng lượng chiến đấu lên đến 34 tấn. Hệ thống khá cồng kềnh, việc triển khai chiến đấu đến các khu vực xa xôi khá phức tạp và không triển khai được ở các địa hình phức tạp, chật hẹp.

img

Nhằm khắc phục hạn chế này, gần đây nhà sản xuất Almaz-Antey đã giới thiệu một biến thể Tor-M2KM còn gọi là Thor. Hệ thống được thiết kế để bảo vệ các căn cứ, kho tàng quan trọng trước các cuộc tập kích đường không của đối phương.

Hệ thống mới được thiết kế dưới dạng module có trọng lượng 15 tấn, module chiến đấu này cực kỳ linh hoạt nó có thể đặt trên bất kỳ khung gầm xe tải nào có tải trọng tương đương. Hệ thống này cũng có thể triển khai trên các nóc nhà để tăng phạm vi chiến đấu hay đặt trên các tàu chiến để tăng sức mạnh phòng không. Hệ thống bao gồm module chiến đấu khép kín 9A331K1 và module chứa tên lửa 9M334 với 4 tên lửa phòng không 9M9331.

9M331 là một tên lửa phòng không tầm thấp nhanh nhẹn, nó được thiết kế để đối phó với các mục tiêu nhỏ như UAV, tên lửa hành trình, máy bay trực thăng. Tên lửa được dẫn hướng bằng radar bán chủ động, phạm vi hoạt động tối đa 12km tầm cao 6km.

Hệ thống được trang bị một radar tìm kiếm mục tiêu mới với an-ten parapol liền khối nhỏ hơn chứ không sử dụng an-ten dạng lưới như trước. Hệ thống radar điều khiển hỏa lực mới cho phép tham chiến với 4 mục tiêu cùng lúc.

img

Radar có khả năng phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 25km, theo dõi mục tiêu trong phạm vi 20km. Radar được hỗ trợ bởi hệ thống chỉ thị mục tiêu quang-điện cho phép tác chiến hiệu quả hơn với các mục tiêu trong điều kiện bị gây nhiễu nặng.

Buồng điều khiển của Tor-M2KM được thiết với chế độ tự động hóa cao trong việc bám bắt và xữ lý mục tiêu. Các màn hình LCD đa chức năng khổ lớn cho phép kiểm soát hiệu quả môi trường chiến thuật. Ê kíp chiến đấu giảm xuống chỉ còn 2 người so với 3 người trước đây. Hiện tại hệ thống Tor-M2KM đang được thử nghiệm trên khung gầm xe tải TATA 8x8 bánh của Ấn Độ.

Mỗi khẩu đội Tor-M2KM bao gồm 4 module chiến đấu, hệ thống kiểm soát chỉ huy được đặt trên khung gầm xe tải TATA 6x6 bánh của Ấn Độ, một xe cẩu đa năng đi kèm được trang bị trên khung gầm xe tải 9T224K TATA 6x6 bánh.

Hệ thống Tor-M2KM ngoài sự linh hoạt cao trong sử dụng còn chứng minh được hiệu quả rất cao trong việc chống lại các cuộc tập kích đường không bằng vũ khí công nghệ cao. Các cuộc thử nghiệm trong điều kiện đêm tối cho thấy hệ thống có xác suất tiêu diệt mục tiêu rất cao.

Ấn Độ đang có kế hoạch mua sắm khoảng 104 hệ thống phòng không tấp thấp nên nhiều khả năng biến thể mới nhất của Tor sẽ có mặt tại Ấn Độ trong thời gian tới.

Minh Tâm (Minh Tâm)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem