Khẩn trương gieo cấy lúa đông xuân

Thứ ba, ngày 15/02/2011 17:53 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nông dân khắp nơi đang khẩn trương xuống ruộng gieo cấy lúa đông xuân cho kịp thời vụ.
Bình luận 0
img
Nông dân Hưng Yên ra đồng ngay sau Tết.

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Mão, tranh thủ có nước, thời tiết thuận lợi nên nông dân các địa phương Thái Bình đang tập trung xuống đồng gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất. Bà con đã huy động máy cày, trâu bò ra đồng cày ải, chuẩn bị cấy lúa xuân tập trung vào trung tuần tháng 2. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã lấy nước đổ ải được 94-95%.

Lịch gieo cấy ở ĐBSH và Bắc Trung bộ: Trà mạ xuân muộn gieo sau tiết đại hàn từ ngày 25-1 đến 10-2; Cấy tập trung sau Lập xuân từ 8- đến 25-2 và phấn đấu kết thúc trước 28-2. Tuy nhiên, do hiện nay, tình trạng mạ chết rét ở một số nơi phải gieo lại vì thế lịch cấy có thể chậm so với kế hoạch nhưng vẫn đảm bảo khung thời vụ.

Tranh thủ ra đồng lấy nước đổ ải cho thửa ruộng của gia đình, ông Nguyễn Văn Hòa, xã Hải Đường, huyện Hải Hậu (Nam Định) cho biết: "Theo khuyến cáo của ngành khuyến nông, chúng tôi phải túc trực hàng ngày trên đồng để khi có nước bơm vào mương là lấy ngay vào trong ruộng đổ ải". Được biết, năm nay, Nam Định có 80.000ha cần đổ ải, trong đó khoảng gần 40.000ha có nguy cơ thiếu nước, chủ yếu là ở các huyện Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Xuân Thủy…

Từ những ngày đầu xả nước đợt 2 (11 - 2), lãnh đạo UBND thành phố và ngành nông nghiệp Hải Phòng đã đi kiểm tra và nhắc nhở các địa phương đảm bảo gieo cấy đúng thời vụ. Đến thời điểm này, các huyện đã nhận đủ 50 tấn giống lúa lai được thành phố hỗ trợ giá và đang tích cực triển khai sản xuất. Nông dân hiện đã gieo sạ và cấy được trên 20% diện tích.

Do ở cuối nguồn nước, từ kinh nghiệm thí điểm những năm trước, năm nay Sở NN&PTNT Hải Phòng khuyến khích người dân gieo thẳng để tiết kiệm thời gian và công sức. Ông Dương Đức Tùng - Phó Giám đốc Sở cho hay: “Gieo thẳng vừa tiết kiệm được nhân công mà vẫn năng suất cao lại chuyển vụ tốt. Trong điều kiện thành phố đô thị thiếu lao động thì gieo sạ lại càng được khuyến khích”.

Tại Hưng Yên, trong đợt xả nước lần 2, 50 máy bơm dã chiến với công suất 1.400m3/giờ tiếp tục được huy động để phục vụ bơm đổ ải cho 97.000ha. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Lư - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV thủy lợi Bắc Hưng Hải, với lượng xả nước như năm nay, sẽ thiếu hụt 45 triệu m3.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem