Khi các tướng đi làm... “cò”

Chủ nhật, ngày 28/10/2012 07:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các tướng về hưu của quân đội Anh vừa bị báo Sunday Times quay phim lén họ nói chuyện giúp các công ty quốc phòng gặp các cựu sĩ quan và các quan chức chính phủ cùng các nghị sĩ, đổi lại họ được trả tiền “cò” hàng trăm ngàn bảng Anh.
Bình luận 0

Luật Anh cấm các cựu công chức chính phủ “vận động hành lang”, quy định các cựu sĩ quan, các nhà ngoại giao và công chức dân sự sau hai năm mãn nhiệm mới được làm đơn xin chuyển qua công việc mới, nhưng không được làm việc hoặc làm đại diện cho các công ty liên quan công việc khi còn tại chức.

img
Trevor Soar

Nhưng các “ông tướng” này vẫn khoe họ “quen” nhiều bộ trưởng và nhiều chỉ huy quân đội, và hứa sẽ “nói giúp”cho đại diện của một công ty vũ khí Hàn Quốc (người của báo giả dạng, gồm một nữ nhà báo trẻ xinh) đang muốn trúng các quả thầu quốc phòng béo bở.

Các tướng ấy là cựu Tổng tham mưu trưởng Richard Dannatt, cựu đô đốc hải quân Trevor Soar, trung tướng John Kiszely và trung tướng Richard Applegate từng chỉ huy Tổng cục Hậu cần quân sự. Bộ Quốc phòng Anh (MoD) đã mở cuộc điều tra xem họ có sai phạm nào hay không.

img
John Kiszely

Tờ Sunday Times nêu trong cuộc điều tra 3 tháng của họ, Kiszely khoe rằng ông ta có thể dùng vị trí của mình trong Tổ chức từ thiện Hoàng gia Anh (Royal British Legion, gọi tắt là Legion) để đưa kế hoạch của công ty này lên Thủ tướng David Cameron và các quan chức cấp cao khác.

Kiszely, 64 tuổi, từng là anh hùng cuộc chiến chiếm quần đảo Malvinas của Argentina (người Anh gọi là Falkland) và là cựu giám đốc Học viện Quân sự, trở thành người đầu tiên “lãnh đạn” từ vụ này: phải từ chức chủ tịch Legion khi MoD mở cuộc điều tra. Kiszely làm cố vấn cho Công ty Quốc phòng Babcock International, còn khoe từng vận động hành lang được một quả hợp đồng 4,3 triệu bảng để mua lại các cơ sở của MoD, vào thời kỳ các công ty bị cấm vận động hành lang.

Ông thú nhận đã “phát biểu linh tinh” về việc có thể tổ chức các cuộc gặp những người quyền thế như Thủ tướng Cameron, Bộ trưởng Quốc phòng cùng các “doanh nhân thành đạt” là khách “sộp” của Legion. Ông bảo nếu tiếp tục làm lãnh đạo tổ chức này thì “hoàn toàn không thích hợp”. Nhưng ông nhấn mạnh rằng không hề vi phạm luật cấm: “Tôi luôn giữ vai trò chủ tịch tách khỏi chuyện làm ăn của mình”.

Soar bị thu hình khi nói ông sẵn sàng “phớt lờ” lệnh cấm, dù “phải thận trọng khi vận động hành lang các bộ trưởng”. Applegate bị thu hình khoe đã bí mật vận động được một quả hợp đồng trị giá 500 triệu bảng cho cho một công ty quốc phòng Israel.

img
Richard Applegate

Nguồn tin thân cận với Applegate nói ông đã báo cáo MoD và được cho phép, vì ông “chỉ muốn có được khí tài quân sự giúp Anh chiến thắng ở từng cuộc trận”. Dannatt 61 tuổi về hưu cách đây 3 năm, từng là cố vấn giúp ông Cameron trúng cử thủ tướng ở cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5.2010) nói về chuyện “phớt lờ” lệnh cấm khi bàn bạc một hợp đồng trị giá 400 triệu bảng. Ông gặp nhóm phóng viên tại nhà mà chính phủ cấp cho ông ở London.

Ông bị thu hình nói sẽ “nói giúp” một bạn học cũ là một sĩ quan cấp cao. Ông nói với Hãng tin Sky News rằng ông không hề vi phạm lệnh cấm, và ông từ chối món tiền “bồi dưỡng” 8.000 bảng/tháng.

Ông còn cho biết đã nói chuyện với “đại diện một công ty Hàn Quốc” liên quan việc thiết kế phần cứng điện toán cho một chiếc máy bay không người lái mini, mà ông cho là “rất thu hút sự chú ý vì sẽ cứu được nhiều mạng người”. Ông nhấn mạnh chẳng vi phạm quy định vận động hành lang: “Tôi không bao giờ vận động hành lang bất kỳ điều gì cho bất kỳ ai…Tôi có ý thức hoàn toàn trong sáng”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond nói các “ông tướng” này chỉ “giỏi thổi phồng khả năng” của họ, chứ họ quá “ngây thơ” sa ngay vào bẫy của báo chí. Họ không có ảnh hưởng nào trong chuyện ký hợp đồng quốc phòng: “Việc trang bị cho quân đội là vì quyền lợi của quân đội chứ không vì quyền lợi của các ông về hưu.

Các cựu sĩ quan không có sức ảnh hưởng nào trong việc MoD ký hợp đồng. Có nhiều lý do giải thích vì sao MoD còn duy trì quan hệ với các cựu sĩ quan nhưng nếu họ lợi dụng mối quan hệ này vì mục đích kiếm tiền, chúng tôi sẽ phải siết lại mối quan hệ hoặc thậm chí đóng sầm cửa đối với họ”.

Theo Thế giới & Hội nhập
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem