Khởi đầu từ thu nhập

Thứ bảy, ngày 05/11/2011 06:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Quy hoạch, xây dựng các vùng sản xuất nông sản hàng hoá tập trung, hình thành mô hình kinh tế hợp tác để tăng thu nhập cho nông dân là khởi đầu trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã Hùng Sơn (huyện Đại Từ, Thái Nguyên).
Bình luận 0

Xóm Vân Long, xã Hùng Sơn có thế mạnh về trồng chè hàng hoá. Vân Long có 97 hộ, tất cả các hộ đều làm nghề trồng chè với các giống chè đặc sản như Phúc Vân Tiên, Bát Tiên, Long Vân... Tổng diện tích trồng chè toàn xóm hiện đạt 60ha, trung bình mỗi hộ thâm canh 0,7ha chè.

img
Bộ mặt mới của nông thôn ở xã Hùng Sơn.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Bí thư chi bộ xóm Vân Long cho biết: “Bình quân, mỗi sào chè cho thu hái 8-9 lứa/năm, mỗi lứa thu 20kg chè khô. Tính ra 1 sào cho giá trị thu nhập 24 triệu đồng/năm”.

Không chỉ có chè, ở Hùng Sơn còn hình thành vùng sản xuất rau màu thực phẩm với quy mô hơn 20ha và đang phát triển mạnh tại 2 xóm Đồng Cả, Xuân Đài.

Ông Đỗ Đăng Khoa- Chủ tịch UBND xã Hùng Sơn cho biết: “Xã đã quy hoạch 4 vùng sản xuất chính với các cây trồng chủ lực như chè, rau màu thực phẩm, hoa và lúa. Cuối năm nay, diện tích trồng hoa sẽ đạt khoảng 5ha và tiếp tục mở rộng tại địa bàn 2 xóm Cồ Thành và xóm Táo hướng tới các giống hoa cao cấp như ly, hoa lan...”.

Hiện Hùng Sơn đang là trung tâm sản xuất nấm ăn lớn của huyện Đại Từ, xã đã có 1 HTX trồng nấm đang hoạt động hiệu quả.

Ông Nguyễn Đình Thử - Chủ nhiệm HTX trồng nấm Hùng Sơn cho biết: “Thành lập năm 2008, đến nay HTX đã sản xuất được hàng chục loại nấm ăn, nấm dược liệu, doanh thu năm 2011 ước đạt khoảng 5 tỷ đồng”.

Không chỉ tạo việc làm cho 40 lao động với mức lương từ 1,8-3 triệu đồng/người/tháng, HTX còn tạo việc làm cho gần 100 hộ dân trong xã thông qua hình thức nhận bịch nấm về treo, thu hoạch sản phẩm, rồi bán lại cho HTX. Sắp tới, Hùng Sơn sẽ thành lập thêm 1 HTX trồng nấm để thu hút lao động trên địa bàn.

Phát triển sản xuất, tăng thu nhập của ND là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, nhưng cơ sở hạ tầng của Hùng Sơn lại đang là vấn đề cản trở đến mục tiêu này. Tại một số xóm của xã Hùng Sơn, đường giao thông vẫn là đường đất lầy lội, đi lại, vận chuyển hàng hoá khó khăn nhất là về mùa mưa.

“Vừa qua, xóm Vân Long họp dân để bàn về xây dựng NTM. Bà con rất đồng tình với phương án “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đường giao thông, cải tạo lưới điện. Nhiều hộ sẵn sàng hiến đất để mở rộng đường liên thôn, liên xã lên 5- 7,5m. Đó là tín hiệu tốt để chúng tôi tiến hành xây dựng NTM” - ông Nguyễn Văn Tuấn khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem