Chủ tàu kéo Phan Thế Thương (trái) vàTrần Văn Giang người lái tàu kéo sà lan đâm sập cầu Ghềnh (ảnh: giao thong.vn)
Chiều 30.3, VKSND tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can bắt tạm giam 4 tháng đối với chủ tàu kéo ông Phan Thế Thượng (62 tuổi, ngụ TP.HCM) và Trần Văn Giang (35 tuổi, quê Sóc Trăng) để điều tra, làm rõ về hành vi vi phạm quy định giao thông đường thủy.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng ra quyết định hủy tạm giam hình sự đối với anh Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê Bạc Liêu), người đi cùng tàu kéo với Giang khi xảy ra sự cố sà lan đâm sập cầu Ghềnh vì không liên quan đến vụ việc.
Sau khi được công an báo mình không liên quan, Lẹ đã mượn điện thoại của một cán bộ điều tra gọi về cho vợ. Nói chuyện với vợ, Lẹ cho biết công an cho tiền làm lộ phí và kêu anh ngủ lại ngày mai hãy về Sóc Trăng nhưng do quá nhớ gia đình nên Lẹ thuê xe ôm chở ra bến xe để đón xe về ngay trong đêm.
Người nhà của Lẹ cho biết, hơn một tháng trước, ông Thượng kêu Lẹ và Giang làm công cho mình trên tàu kéo với mức lương hơn 3 triệu đồng/tháng. Do cả hai không có giấy phép nên ông Thượng giao cho Lẹ và Giang việc nhổ neo, tiếp nhiên liệu và trông coi tài sản trên tàu.
Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, ông Thượng lái tàu kéo biển số SG 3745 kéo theo sà lan biển số SG 5984 chở 800 tấn cát từ miền Tây về Đồng Nai. Khi đến địa phận TP.HCM, ông Thượng giao tàu kéo cho Giang lái vì bận công việc trên bờ, lúc này trên tàu có Lẹ. Trưa 20.3, đến khu vực cầu Ghềnh (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), do gặp dòng nước chảy siết, Giang không điều khiển được nên tàu kéo và sà lan tông cực mạnh vào mố cầu số 2 của cầu Ghềnh. Cú đâm mạnh làm nhịp cầu này rớt xuống sông. Nhịp cầu thứ 3 cũng rớt và cắm một đầu dưới sông. Thời điểm sà lan đâm sập cầu có 4 người đi xe máy, hai người bị rớt theo nhịp cầu nhưng may mắn thoát nạn.
Cầu Ghềnh bị tàu kéo và sà lan đâm sập
Chiếc tàu kéo gây ra sự cố sập cầu Ghềnh
Sau tai nạn, Giang và Lẹ đã nhảy khỏi tàu kéo bơi vào bờ trước khi tàu kéo chìm rồi xin tiền người dân gần đó đón xe về quê. Sự cố khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt qua địa phận Biên Hòa, Đồng Nai.
Theo cơ quan chức năng, tàu kéo của ông Thượng có công suất 205 CV, tàu kéo được kiểm định ngày 6.3.2015 và đã hết hạn kiểm định vào ngày 1-12-2015. Trần Văn Giang không có giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Trong vụ việc, Nguyễn Văn Lẹ được cơ quan chức năng xác định không liên quan nên hủy bỏ lệnh tạm giữ hình sự.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.