Khởi tố chủ xe khách vận chuyển 500kg pháo nổ

Chủ nhật, ngày 16/12/2012 07:52 AM (GMT+7)
Dân Việt - Công an quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, đã khởi tố bắt tạm giam hình sự đối với Đào Hồng Nhật (28 tuổi, ở Tổ 2 thị trấn Kôngchoro, huyện Kôngchoro, tỉnh Gia Lai), về việc vận chuyển chất nổ trái phép.
Bình luận 0

Theo cơ quan điều tra, sau khi nhận được thông tin có một nhóm đối tượng thường xuyên buôn bán, vận chuyển pháo từ tỉnh Cao Bằng vào các tỉnh phía Nam bằng phương tiện xe khách, Công an TP. Hà Nội đã cử lực lượng trinh sát vào cuộc và nhanh chóng xác minh quy luật  vận chuyển của đường dây này.

img
Trong 436kg pháo được phát hiện trên xe khách, có 301,5 kg pháo tròn hình lựu đạn mỏ vịt, nếu phát nổ sẽ rất nguy hiểm.

Đến khoảng 0h30 ngày 12.12, tại ngã 3 Pháp Vân (thuộc địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội), Đội CSĐT tội phạm kinh tế - Công an quận Ba Đình phố hợp với Phòng PA65 – Công an TP. Hà Nội và Đội quản lý thị trường số 4 phát hiện thấy ô tô khách mang BKS 49H – 8496 chạy tuyến Cao Bằng – Lâm Đồng có biểu hiện nghi vấn nên đã tổ chức kiểm tra hành chính.

Qua kiểm tra, Tổ công tác phát hiện và thu giữ trên sàn xe ô tô có 18 bao tải dứa bên trong chứa 436 kg pháo các loại gồm; 6 bao tải có trọng lượng 134,5kg pháo tép, 12 bao tải có trọng lượng 301,5 kg pháo tròn hình lựu đạn mỏ vịt.

Tại cơ quan công an, chủ xe Đào Hồng Nhật khai nhận, số hàng trên là của một thanh niên có tên là Tiến (nhà ở Cao Bằng) thuê vận chuyển và đây là lần thứ 3 với tổng số là 23 bao tải và 2 vali, trong đó đã chở trót lọt 5 bao, còn 18 bao và 2 vali thì bị phát hiện bắt giữ.

Trung tá Nguyễn Hữu Ngạn – Đội trưởng đội CSĐT kinh tế và chức vụ - Công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Do đối tượng vận chuyển rất tinh vi, trà trộn với hàng nông sản nên rất khó phát hiện. Nếu số pháo ấy mà phát nổ còn hơn một quả bom, hành khách cũng như người đi đường sẽ gặp nguy hiểm”.

img
Đối tượng Đào Hồng Nhật tại cơ quan điều tra.

Cũng theo lời khai của Đào Hồng Nhật: Trước đó, vào ngày 20.11.2012, Tiến có gặp Nhật đặt vấn đề thuê Nhật chở pháo từ Cao Bằng vào Lâm Đông. Sau đó, hai bên thỏa thuận mức cước phí là một triệu đồng/1 bao tải pháo.

Đến ngày 21.11.2012, Nhật đến km số 8 đường mới phố Cao Bằng nhận của Tiến 3 bao tải pháo và được yêu cầu chuyển vào TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Vào đến điểm hẹn, Nhật giao hàng cho một nam thanh niên chừng 30 tuổi và nhận 3 triệu đồng tiền cước.

Ngày 1.12.2012, Nhật lại nhận chở thêm cho Tiến 2 bao tải và giao đúng điểm hẹn như lần trước, sau đó lấy 2 triệu đồng.

Sau khi thực hiện trót lọt hai chuyến đầu, Nhật tự tin nhận chở cho Tiến 18 bao tải và 2 vali pháo từ Cao Bằng vào Đắk Lắk nhưng đến ngã 3 Pháp Vân thì bị bắt.

Hiện tại, Công an quận Ba Đình đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem