Không có chuyện vỡ quỹ

Thứ sáu, ngày 26/08/2011 14:57 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện tách riêng nhưng vẫn nằm trong BHXH Việt Nam, trong khi BHXH Việt Nam vẫn còn hàng chục nghìn tỷ đồng nhàn rỗi thì không thể có chuyện vỡ quỹ được.
Bình luận 0

Theo một cán bộ của Phòng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thuộc Ban thực hiện Chính sách BHXH (BHXH Việt Nam), qua khảo sát 18 tháng thực hiện BHTN, đúng là có hiện tượng người lao động ồ ạt, thậm chí còn phải “xếp hàng” để đăng ký thất nghiệp, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... Tới thời điểm này TP.HCM đã có 1.497.274 người được thụ hưởng BHTN, tiếp đến là Hà Nội với 964.752 người và Đà Nẵng 147.168 người.

Trước những thông tin số người đăng ký BHTN gia tăng, ông Nguyễn Huy Nghị - Phó ban cấp sổ thẻ (BHXH Việt Nam) khẳng định: “Hiện số người đăng ký BHTN là rất lớn: Hơn 7 triệu người, trong khi số người thất nghiệp không đáng kể. Mặc dù BHTN được thực hiện tách riêng nhưng vẫn nằm trong BHXH Việt Nam, trong khi BHXH Việt Nam vẫn còn hàng chục nghìn tỷ đồng nhàn rỗi thì không thể có chuyện vỡ quỹ được”.

Trao đổi với NTNN, ông Điều Bá Được – Trưởng ban Chính sách thực hiện BHXH (BHXH Việt Nam) cho biết, số người đăng ký thất nghiệp tăng lên là có thực, nguyên nhân cũng có thể do tác động của nền kinh tế nhưng vấn đề này cần có thời gian để đánh giá cụ thể.

Theo số liệu của BHXH Việt Nam, tính đến tháng 4.2011 đã có 7,4 triệu người tham gia BHTN với số thu khoảng 4.800 tỷ đồng, nâng tổng số Quỹ BHTN lên 8.300 tỷ đồng”.

Ông Được khẳng định, với số người tham gia BHTN và mức chi trả như hiện tại vẫn nằm trong giới hạn quản lý được. Thực tế, tình hình thiếu việc làm và thất nghiệp là có nhưng không nghiêm trọng, có thể đã xảy ra “thất nghiệp ảo” bởi qua theo dõi, có người dù đã hưởng chế độ BHTN nhưng sau đó lại đi làm ở chính công ty cũ hoặc đơn vị là công ty con của công ty cũ.

Ngoài ra, nhiều trường hợp đi làm ở công ty khác sau khi hưởng BHTN thì khó có thể phát hiện được. Vì thế, trong thời gian tới cũng cần tính đến các biện pháp điều chỉnh chính sách nhằm đảm bảo ổn định Quỹ BHTN lâu dài và bền vững.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem