Không dễ bắt nạt ngư dân

Thứ ba, ngày 31/05/2011 06:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc kệ lệnh cấm biển vô lý của Trung Quốc, ngày ngày hàng nghìn ngư dân Quảng Ngãi vẫn bám biển Hoàng Sa.
Bình luận 0

Trong ngôi nhà nhỏ ở xóm Gành Cả, xã Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi), ngư dân Võ Đức Lê (SN 1968) nở nụ cười, kể lại câu chuyện ông và các ngư dân vừa giáp mặt tàu chiến của Trung Quốc tại Hoàng Sa trong phiên biển hôm 11.5 vừa rồi.

img
Dù bị Trung Quốc cấm biển, nhưng ngư dân Quảng Ngãi vẫn ra khơi và trúng cá.

Sáng hôm đó, tàu của ông chạy băng qua gần đảo Hoàng Sa. Bỗng một chiếc tàu chiến Trung Quốc lao ra, cuộn sóng ầm ầm như muốn nhấn chìm con tàu nhỏ bé với 8 ngư dân Quảng Ngãi. “Tụi nó lại ra bắt anh em. Chuyến này đừng hòng mơ thu tàu, phạt tiền!” – thuyền trưởng Trương Quang Thiên cầm lái, nghiến răng, kéo ga và nói. “Hạ ga cho dễ lách tụi Tàu!” – anh em ngư dân nhào vô ca bin nằm và la to. Theo kinh nghiệm, con tàu giảm tốc sẽ dễ luồn lách, không cho lính từ tàu chiến nhảy qua thuyền khống chế đưa ngư dân về đảo.

Chiếc tàu chiến hú còi, bắn hiệu lệnh, chĩa loa sang tàu ngư dân ta ra lệnh dừng chạy để kiểm soát, không biết rằng, trên tàu là những ngư dân “thiện chiến” nhất của xã Bình Châu, từng nhiều năm lăn lộn ở Hoàng Sa. Mặc cho bọn lính bên tàu kia hằm hằm nhìn sang, con tàu của anh em vẫn lạnh lùng chạy như không có việc gì xảy ra.

Thấy ra lệnh không được, tàu chiến này bắt đầu tăng ga ép sát mũi để cho tàu ngư dân phải giảm tốc và đầu hàng. Sóng biển sôi sùng sục khi 2 con tàu như những con kình ngư quần nhau trên biển. Chiếc tàu lớn hung hãn bao nhiêu thì chiếc tàu nhỏ càng khôn khéo bấy nhiêu. Khi tàu chiến lắc đuôi trước mũi, chiếc tàu nhỏ lập tức hạ ga, lắc sang một bên và tiếp tục chạy chứ không dừng lại.

Cuộc rượt đuổi bắt đầu từ khoảng 10 giờ đến khoảng 11 giờ 30 ngày 11.5. Thấy đụng độ phải ngư dân thuộc loại không dễ khuất phục, chiếc tàu chiến phải quay về hướng đảo Phú Lâm (Hoàng Sa).

img Ngư dân phải có cách ứng xử thật tốt trên các vùng biển nhạy cảm. Khi bị tàu nước ngoài bắt giữ phải lập tức báo cáo ngay cho các lực lượng trong đất liền để có biện pháp đấu tranh, bảo vệ quyền lợi cho ngư dân. img

Đại tá Bùi Hữu Thái - Trưởng phòng Biển, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng VN

“Nếu cứ thấy nó ra lệnh bắt mà mình khuất phục thì mất tài sản một cách vô lý, trong khi mình đang đánh bắt trên vùng biển của VN” – ông Lê và các ngư dân khẳng định. Trở về đất liền, chỉ vài ngày nghỉ ngơi, chiếc tàu lại tiếp tục lao về hướng quần đảo Hoàng Sa để hành nghề.

“Đánh bắt ở Hoàng Sa càng ngày càng khó khăn do tàu Trung Quốc hung hãn rượt đuổi, bắt bớ. Nhưng dù khó bao nhiêu, ngư dân chúng tôi vẫn không bỏ ngư trường truyền thống này. Chỉ mong trong trường hợp rủi ro bị Trung Quốc bắt bớ, thu tàu bè, tài sản, Nhà nước quan tâm hỗ trợ một ít để chúng tôi còn có điều kiện mà bám nghề” - ngư dân Lê nói.

Hiện tại, tỉnh Quảng Ngãi đang có 31 chiếc thuyền với 387 ngư dân đang bám biển hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa và 106 chiếc thuyền với 2.348 ngư dân hành nghề ở quần đảo Trường Sa. Hàng chục năm qua, lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc không hề làm ngư dân ở Quảng Ngãi nao núng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem