Tàu Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam: Có thể kiện ra toà án quốc tế

Thứ ba, ngày 31/05/2011 06:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Càng ngày Trung Quốc càng táo tợn, nay cấm đánh cá, mai ngư chính, mốt hải giám, ngày kia tập trận… cứ như thể biển Đông là "ao nhà" của mình.
Bình luận 0

Cương quyết bảo vệ chủ quyền

Tàu Trung Quốc ngang ngược cản trở, phá hoại tàu Việt Nam ngay trong vùng lãnh hải, chỉ cách điểm cực Đông của nước ta có 116 hải lý mà Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại khẳng định chính chúng ta đã xâm phạm biển của họ thì thật là quá đáng và phi lý! Họ dựa vào đâu mà nói vậy? Chúng ta càng nhân nhượng thì họ càng lấn tới! Chúng ta phải bảo vệ chủ quyền đất nước mình. Cương quyết đến cùng giữ vững chủ quyền dân tộc.

Càng ngày càng táo tợn

Ba chiếc tàu hải giám của Trung Quốc đã táo tợn xâm nhập lãnh hải, vi phạm chủ quyền đất nước, phá hoại tài sản của con tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02 của Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN đang làm nhiệm vụ trên vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Không còn nghi ngờ gì nữa, những hành động của những con tàu Trung Quốc đã vi phạm trắng trợn chủ quyền nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Càng ngày Trung Quốc càng táo tợn, nay cấm đánh cá, mai ngư chính, mốt hải giám, ngày kia tập trận… cứ như thể biển Đông là "ao nhà" của mình.

Nhân lên tinh thần yêu nước

Việt Nam là một dân tộc yêu hòa bình, nhưng chúng ta chưa bao giờ chịu khuất phục trước cường quyền. Chính vì thế, cho dù biển Đông thân yêu của chúng ta hôm nay đang đối đầu với bao âm mưu thôn tính, rình rập, nhưng chắc chắn không một ai có thể khuất phục được tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam.

Vi phạm luật pháp quốc tế

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước ta đã tuyên bố: Trung Quốc đã ngang nhiên vi phạm luật pháp quốc tế, trước tiên là Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc. Hành động cắt cáp của tàu hải giám Trung Quốc đối với tàu Bình Minh 02 đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của luật pháp quốc tế, cụ thể là UNCLOS và DOC mà Trung Quốc đều là thành viên. Do vậy, theo tôi chúng ta có thể cân nhắc tới biện pháp kiện ra tòa án quốc tế về Luật Biển.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem