Không loại trừ ám sát

Thứ hai, ngày 10/01/2011 06:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vụ nổ súng thảm sát ở bang Arizona ngày 8-1 vừa qua đang làm chấn động nước Mỹ, ít nhất 5 người thiệt mạng, 18 người bị thương trong đó có bà Giffords - Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ - khiến người ta liên tưởng tới khả năng đây có thể là vụ ám sát với động cơ và mục đích chính trị.
Bình luận 0

Bà Gabrielle Giffords bị bắn vào đầu khi đang tiếp xúc với cử tri bên ngoài một cửa hiệu tại TP. Tucson, bang Arizona. Bà cùng các nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Arizona. Thị trưởng Tucson, ông Bob Walkup nói rằng nữ nghị sĩ đã trải qua ca phẫu thuật khẩn cấp và các bác sĩ lạc quan về khả năng hồi phục của bà. Nghi phạm khoảng 20 tuổi, đã bị bắt giữ.

Bà Giffords được nhìn nhận như một tài năng chính trị đầy triển vọng trong Đảng Dân chủ Mỹ, tham gia Hạ viện Mỹ từ năm 2007 và mới rồi đã tái cử sau khi đánh bại một ứng cử viên rất sáng giá của phe “Tea Party” thuộc Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ hồi đầu tháng 11 vừa qua. Bầu không khí chính trị ở bang Arizona từ đó rất căng thẳng.

Văn phòng làm việc của bà Giffords đã từng bị tấn công. Bà Giffords là người ủng hộ nhiệt tình bộ luật cải cách y tế của Tổng thống Mỹ Barack Obama và tán thành việc cho phép nghiên cứu tế bào gốc trong bào thai người – tất cả đều là những chuyện mà phe Đảng Cộng hòa chống đối quyết liệt.

Ám sát với động cơ chính trị vốn có truyền thống từ mấy thế kỷ nay ở nước Mỹ, không chỉ đơn thuần là chuyện an ninh và ổn định ở Mỹ, mà trước hết là biểu tượng cho sự phân cực và xu hướng cực đoan hóa sự phân rẽ ấy trong nội bộ xã hội. Nó là chuyện tội phạm và sử dụng tội phạm trong đấu tranh quyền lực.

Ám sát chính trị gia nổi tiếng thường là những chuyện tày đình với hệ lụy sâu sắc trong lịch sử. Vì thế, dù với động cơ nào thì vụ nổ súng này sẽ phủ bóng xuống chính trường nước Mỹ trong thời gian tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem