Không thể đổ cho xui xẻo

Thứ ba, ngày 08/04/2014 10:59 AM (GMT+7)
Đang đi trên đường, hai nữ sinh bị nhánh cây dài 15m rơi từ độ cao 7m xuống đè trúng người và xe máy, cả hai đều bị thương phải nhập viện. Vụ tai nạn xảy ra ngày 5.4 tại giao lộ Lê Duẩn – Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM.
Bình luận 0
Cùng ngày 5.4, một đám cháy kinh hoàng, thiêu trụi hơn 300 xe máy tại một bãi giữ xe ở đường Cao Lỗ, phường 4, quận 8 – TP.HCM.

Người ta cho rằng, hai cô gái gặp vận xui. Người ta cũng nói, những người gửi xe máy bị cháy trong vụ “cháy tập thể” đó là găp vận rủi.

Tất nhiên người gặp tai nạn là xui, nhưng điều đáng sợ là bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể gặp xui như vậy với một xác suất rất cao. Bởi vì, chúng ta đang sống trong một môi trường đầy rủi ro và tai nạn rình rập. Hai vụ việc trên là trong muôn vàn vụ xảy ra thường xuyên trên khắp cả nước.

Người dân ra đường có thể mất mạng hay nhập viện vì những lý do “trên trời rơi xuống” và “dưới đất chui lên”. Nhiều vụ người và xe đang di chuyển bị lọt hố ga, rơi xuống hố tử thần, bị điện giật chết, bị xe buýt ép vào tường bao công trình nát thây. Ngày 3.4, một phụ nữ ngồi sau xe máy do con gái chở đi trên đường liên xã Vĩnh Tân, Cây Gáo, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, bị 2 thanh niên đi xe máy từ phía sau dùng dao đâm 2 nhát vào người...

Chưa kể tai nạn giao thông là lưỡi hái thường trực. Chưa kể nhiều vụ côn đồ sẵn sàng rút mã tấu chém người chỉ vì một vụ va quệt xe nhẹ. Chưa kể hàng loạt người phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm. Chưa kể những vụ cháy nổ bất ngờ hỏa thiêu tài sản và cướp đi sinh mạng con người nhưng không ai chịu trách nhiệm... Vậy thì, không phải một vài trường hợp cá biệt gặp vận xui, mà môi trường sống đang mất an toàn nghiêm trọng. Tất cả chúng ta đều xui xẻo.

Người dân đóng thuế, trong đó có chi phí trả lương để chính quyền bảo vệ tính mạng cho mình. Trong đó, có chi phí để chính quyền tạo ra môi trường sống có chất lượng cao, phục vụ con người, đảm bảo an toàn, văn minh.

Một khi người dân ra đường còn bị đe dọa bị mất mạng vì những thứ “xui xẻo” như vừa nêu trên, có nghĩa là chính quyền lãnh lương của dân nhưng không hoàn thành trách nhiệm với dân.

Ở các nước tiên tiến, chỉ cần một vụ tử thần “trên trời rơi xuống” hay “dưới đất chui lên” gây hậu quả nghiêm trọng thì nhiều thị trưởng sẵn sàng đệ đơn từ chức hoặc bị “về vườn” ngay lập tức.

Ở nước mình, những chuyện đó coi như bình thường, ngày nào chả có... nên đến lời xin lỗi người dân cũng chưa thấy, nói gì từ chức...
Chân Tâm (Chân Tâm)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem