Không thể nói ở đây xong là thôi

Thứ tư, ngày 24/11/2010 11:16 AM (GMT+7)
Dân Việt - "Hậu chất vấn phải là vấn đề nối tiếp, để thực tiễn phải chuyển động chứ không thể nói xong ở đây là thôi", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nói.
Bình luận 0

Xem các phần đầu nội dung Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn Quốc hội:

>> 44 câu hỏi chất vấn Thủ tướng Chính phủ

>> Thủ tướng: Sẽ công khai kết luận trách nhiệm về Vinashin

>> Quy hoạch Hà Nội: Thủ tướng hứa sẽ khẩn trương

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu: Thủ tướng đã nhận được 26 chất vấn. Tại hội trường đã có 19 vị đại biểu đăng ký, 10 vị chưa có điều kiện hỏi trực tiếp. Với tinh thần cầu thị, Thủ tướng, Phó Thủ tướng đều có mặt tham dự phiên thảo luận kinh tế xã hội với 2,5 ngày chất vấn.

img
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN

"Có những điều đã trả lời tốt, cũng có thể có điều chưa nói được cụ thể do thời gian có hạn. Tôi cho rằng không khí giữa Thủ tướng và các đại biểu là chân tình, đồng chí anh em", Chủ tịch Quốc hội nói.

Khẳng định chỉ là đánh giá ban đầu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho biết đây là một kỳ họp, một kỳ chất vấn được nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm. Chất vấn có chất lượng tốt. Quy mô, số lượng, không khí chất vấn thể hiện điều đó. Với 96,3% số đại biểu tham dự và hầu hết các thành viên của Chính phủ, dù có hay không là thành viên Quốc hội, tham gia, với sự có mặt của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và sự quan tâm của đồng bào.

1.600 kiến nghị gửi đến kỳ họp; 234 chất vấn của 94 đại biểu của 44 đoàn; 164 văn bản trả lời. tại hội trường, có 104 lượt đại biểu đăng lý, 66 đại biểu chất vấn trực tiếp đã nói lên tính chất nghiêm túc của kỳ chất vấn.

Cho đến nay, các vị đại biểu Quốc hội đã không chỉ miêu tả tình hình mà đã mổ xẻ vấn đề từ nhiều góc cạnh, phân tích nguyên nhân và đề xuất các giải pháp giải quyết, đồng thời làm rõ trách nhiệm thuộc về ai, giải quyết thế nào. Hỏi và trao đổi đều rất kỹ, sắc bén, có lý lẽ và thực tiễn.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng số lượng đại biểu hỏi được nhiều hơn. các Bộ trưởng tham gia ít hơn, nhưng trả lời tâp trung hơn, đi sâu hơn vào các vấn đề. Báo chí có tác dụng rất tốt, là kênh nối Quốc hội, các cơ quan Nhà nước, cử tri, nhân dân giúp nhân dân hiểu vấn đề, xem Quốc hội làm việc thế nào

"Tôi cho rằng cái được lớn nhất là thông qua trao đổi, tranh luận đã tiếp tục làm rõ được nhiều vấn đề lớn, quan trọng mà nhân dân quan tâm", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nói. "Các cá nhân và cơ quan qua đó sẽ thấy rõ hơn thực trạng, trách nhiệm của mình. Tôi tin dù nói hay không nói ra các cơ quan cũng thấy được trách nhiệm".

Có thể có cách nói mềm mỏng hoặc gay gắt nhưng quan trọng là nói đúng. Nếu tính chưa kỹ, nghĩ chưa thấu thì chúng ta đã cùng nhau đưa ra đây trao đổi mà không hề có gì đao to búa lớn. Chúng ta hiểu nhau hơn, thương nhau hơn, vui mừng trước thành tích chung và thông cảm với những khó khăn chưa làm được.

Đối với các trả lời của Bộ trưởng, có người trả lời hấp dẫn, có người trả lời hơi buồn, có người nặng về kể lể trình bày tình hình. Nhiều vị Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm nhưng các vị đại biểu thấy vẫn còn chung chung.

Sau chất vấn, các thành viên Chính phủ quan tâm triển khai có hiệu quả những chương trình kế hoạch và những điểm mới, nghị quyết của Quốc hội và ý kiến của cử tri nêu tại kỳ họp. Đối với những lời hứa cần làm tốt để báo cáo lại trong kỳ họp sau

"Hậu chất vấn phải là vấn đề nối tiếp, để thực tiễn phải chuyển động chứ không thể nói xong ở đây là thôi", Chủ tịch Quốc hội nói.

Kỳ này có ra nghị quyết hay không thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp, xem xét và cáo cáo lại các vị đại biểu Quốc hội.

Việc đề nghị thành lập Ủy ban lâm thời điều tra trách nhiệm các thành viên Chính phủ trong vụ Vinashin ngay tại kỳ họp này của đại biểu Nguyễn Minh Thuyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau khi xem xét đã có trả lời bằng văn bản chỉ sau 9 ngày theo đúng quy định của pháp luật.

Chúng tôi thấy vụ việc đang đựơc xem xét. Chính phủ đang cố gắng cứu Vinashin khi nó đang bên bờ vực phá sản. Hơn nữa các cơ quan điều tra, thanh tra,, kiểm toán, kiểm tra đang làm. Có thể còn có ý kiến này khác nhưng đây là việc không thành công của Vinashin mà nhiều đại biểu nói đây là bài học đau sót cho các doanh nghiệp nhà nước nói chung. Vấn đề là trách nhiệm đến đâu và xử lý thế nào. Như thế thì cần các cơ quan thanh kiểm tra.

Thế thì Quốc hội có nên có thêm một ủy ban nữa không? Có khi còn làm rối lên. Hơn nữa có lập ủy ban thì trong 20 ngày có lập được không? Ai làm khi Quốc hội đang trong kỳ họp, khi đại hội Đảng các cấp đang tiến hành, lũ lụt khắp miền Trung... Chính vì vậy, chúng tôi cho rằng chưa cần thiết lập Ủy ban lâm thời. Tôi xin thay mặt Ủy ban thường vụ Quốc hội báo cáo công khai như vậy.

Cuối cùng, Chủ tịch Quốc hội kết luận kỳ chất vấn này là thành công tốt đẹp và chất lượng tốt, hậu chất vấn sau đây sẽ có những bước tiến mới và tuyên bố kết thúc phiên chất vấn tại hội trường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem