Theo Bộ GTVT, nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thẩm định các điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không được quy định tại Luật Hàng không dân dụng, Nghị định 92 và báo cáo Bộ GTVT kết quả thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Cùng với đó, quản lý chặt kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025, Công ty Vinpearl Air nói riêng và các hãng hàng không Việt Nam nói chung, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng cảng hàng không, năng lực giám sát của Cục Hàng không VN.
Đặc biệt, đáp ứng các yêu cầu về an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ hàng không và đảm bảo vai trò lực lượng vận tải hàng không nòng cốt của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines theo Quyết định 236/QĐ-TTg.
Bộ GTVT đánh giá cao dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Đối với dự án Vinpearl Air dự kiến khai thác vận chuyển hàng không thường lệ, vận chuyển hành khách, hàng hóa, hành lý với qui mô 36 tàu bay vào năm 2025, khai thác các đường bay quốc tế, nội địa, Bộ GTVT cho rằng, không trái với quy hoạch phát triển doanh nghiệp vận chuyển hàng không mới và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân.
Bộ GTVT lưu ý Công ty Vinpearl Air về quy mô đội tàu bay 36 chiếc vào năm 2025, có khả năng sẽ vượt quá nhu cầu của thị trường, trong trường hợp Vietnam Airlines thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh cao và các hãng hàng không thực hiện theo đúng kế hoạch đội tàu bay, Bộ GTVT nhận thấy quy mô đội tàu bay của dự án Vinpearl Air nên ở mức 30 tàu bay vào năm 2025.
Bộ GTVT đánh giá dự án Vinpearl Air đã nhận diện được khó khăn về hạ tầng cảng hàng không giai đoạn trước mắt, đặc biệt là tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, do vậy đã hạn chế tối đa việc lập kế hoạch khai thác đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Mặc dù vậy, với kế hoạch khai thác đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong năm đầu khai thác, Công ty Vinpearl Air cần cân nhắc, xem xét tính khả thi do vấn đề quá tải của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Công ty Vinpearl Air cần tính toán, xây dựng mạng đường bay dự kiến khai thác cho phù hợp với năng lực của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với quy mô 30 tàu bay vào năm 2025.
|
Đối với mạng đường bay, được biết, dự án Vinpearl Air dự kiến khai thác 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế cho đến năm 2025, Bộ GTVT cho biết, không trái với định hướng của Chính phủ.
Mạng đường bay nội địa có kết nối liên vùng, kết nối các cảng hàng không địa phương, các cảng hàng không thứ cấp và mạng đường bay quốc tế kết nối các cảng hàng không quốc tế chính và thứ cấp đi/đến các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia và một số quốc gia châu Âu, Mỹ.
Được biết, Vinpearl Air sử dụng Cảng HKQT Nội Bài làm sân bay căn cứ và dự kiến đỗ tàu bay qua đêm trong năm đầu tiên khai thác (2020) tại Cảng HKQT Nội Bài (2 tàu bay) và tại các Cảng HKQT Cam Ranh, Cát Bi, Đà Nẵng và Vân Đồn (mỗi cảng 01 tàu bay). Kế hoạch này, phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay cho năm 2020 (đến năm 2020, toàn bộ hệ thống cảng hàng không có 401 vị trí đỗ tàu bay đáp ứng được nhu cầu khai thác và đỗ qua đêm đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam).
Bộ GTVT khuyến cáo Vinpearl Air cần bổ sung kế hoạch đỗ tàu bay qua các năm và đến 2025. Lưu ý Công ty Vinpearl Air về việc Cảng HKQT Nội Bài sẽ hết vị trí đỗ trong thời gian tới và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất không còn vị trí đỗ tàu bay, slot khai thác trong giai đoạn đến năm 2022 nên việc phải bố trí đội tàu bay đỗ qua đêm tại các cảng khác là điều cần tính đến.
Theo Quyết định số 236 của Thủ tướng Chính phủ và dự báo tình hình phát triển thị trường vận tải hàng không, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và xấp xỉ 96 triệu khách vào năm 2025.
Qua đó, để đảm bảo vận chuyển lượng hành khách này, số lượng tàu bay tương ứng của các hãng hàng không Việt Nam là 255 vào năm 2020 tàu bay và 384 tàu bay vào năm 2025 (số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 nghìn khách/tàu bay/năm).
Đáng chú ý, với kế hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đến năm 2020, quy mô đội tàu bay 6 chiếc như trong dự án là không trái với Quyết định 236/QĐ-TTg.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.