Chủ đề nóng

Hàng không căng sức giám sát, xử lý các sự cố

Thế Anh Thứ tư, ngày 02/10/2019 06:09 AM (GMT+7)
Aa Aa+
Việc hàng không phát triển “nóng” liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số từ 15 – 17% thị phần/năm đã gây nhiều áp lực tới hạ tầng hàng không, nhân lực quản lý hàng không. Đặc biệt, trong thời gian qua sự cố hàng không đang có dấu hiệu tăng cao, khiến nhiều hành khách lo lắng về vấn đề an toàn hàng không.
Bình luận 0

“Báo động” an toàn bay

Cụ thể, hai sự cố hàng không xảy ra vào giữa tháng 9 là tàu bay Boeing 737 của Hãng hàng không T’way (Hàn Quốc) phát hiện tiếng động lớn ở mũi máy bay và phải xin hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 19/9; sự cố chuyến bay Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Melbourne (Australia) ngày 18/9 suýt hạ cánh nhưng chưa bung càng là một dấu hiệu “báo động” cảnh báo tới các cơ quan quản lý hàng không.

Trước những sự cố hàng không xảy ra liên tiếp trong thời gian qua, ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng An toàn Cục Hàng không Việt Nam (VN) cho biết, Cục Hàng không đã làm việc với nhà sản xuất máy bay Airbus để khắc phục sự cố liên quan đến động cơ dòng máy bay mới Airbus A321neo. Bước đầu xác định, nguyên nhân dẫn tới sự cố chủ yếu là do vấn đề vật liệu.

 Đã đến lúc cần nâng cấp cả hệ thống đường băng để đảm bảo an toàn hàng không. (ảnh: Tư liệu)

Theo đó, lô  máy bay A320-321 mới sẽ có giải pháp khắc phục động cơ triệt để. Đối với động cơ đang khai thác, Airbus và các bên liên quan cũng cam kết sẽ khắc phục trong vòng 10-12 tháng. Tuy nhiên, các động cơ đang khai thác đều nằm trong giới hạn an toàn cho phép.

Đối với sự cố máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không T’way (Hàn Quốc), ông Hồ Minh Tấn cho rằng, đây là sự cố do tác động bên ngoài. Trong trường hợp nguyên nhân có vật thể lạ như máy bay không người lái sẽ do Bộ Quốc phòng xác định.

Sự cố chuyến bay Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Melbourne (Australia) ngày 18/9 suýt hạ cánh nhưng chưa bung càng, nguyên nhân là do tiếp cận sân bay Melbourne không ổn định.

“Ngay sau khi được thông báo vụ việc của Cục Hàng không Úc, Cục Hàng không VN đã phối hợp chặt chẽ, tải dữ liệu xuống, phân tích, phỏng vấn tổ lái để đánh giá sơ bộ. Công tác điều tra do Úc thực hiện và đại diện Cục Hàng không VN cử sang. Sơ bộ, đánh giá nguyên nhân là do có yếu tố con người trong việc tiếp cận không ổn định. Tuy nhiên, ngay sau khi có cảnh báo của cơ quan chức năng của cơ quan quản lý bay phía Úc, tổ lái đã tiếp cận hạ cánh lần 2 an toàn” - ông Tấn cho hay.

Khi nào sửa đường lăn xuống cấp? 

Theo ACV, các đơn vị liên quan vẫn đang chờ kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ về định hướng xử lý triệt để vấn đề nâng cấp cả hệ thống đường băng không chỉ ở Tân Sơn Nhất mà ở tất cả 21 cảng hàng không của cả nước.

Đề cập tới tới hạ tầng hàng không đang quá tải dẫn tới đường lăn bị xuống cấp không đảm bảo an toàn bay, ông Hồ Minh Tấn cho biết: “Cục đã báo cáo Bộ GTVT về các giải pháp sửa chữa khắc phục tình trạng xuống cấp tại đường lăn cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Trước mắt, Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV) vẫn thường xuyên giám sát, kiểm tra sửa chữa kịp thời khi phát hiện những điểm đường lăn bị xuống cấp để đảm bảo an toàn hàng không”.

Về vấn đề nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất và Nội Bài, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng hàng không VN cho biết, ACV không thể tự bỏ tiền ra để sửa chữa đường lăn cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bởi đường băng là tài sản của Nhà nước, việc quản lý, đầu tư nâng cấp mở rộng theo Luật Quản lý tài sản công, doanh nghiệp không được ứng vốn hay bỏ tiền vào. Do vướng về cơ chế nên việc khắc phục sửa chữa sẽ phải chờ Bộ GTVT trình Thủ tướng và được Thủ tướng kết luận.

Để sớm khắc phục sửa chữa đường lăn sân bay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã họp và có định hướng để triển khai dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp. Đến nay, với trách nhiệm của doanh nghiệp được giao quản lý khai thác, ACV vẫn thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng để duy trì đủ điều kiện khai thác an toàn với đường băng. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn kỹ thuật, tính toán thời gian khai thác đã đến lúc đầu tư nâng cấp mở rộng, không chỉ có duy tu bảo dưỡng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem