Kiểm định khí thải xe máy: Người dân cần đưa xe tới đâu?
Kiểm định khí thải xe máy: Người dân cần đưa xe tới đâu?
Thế Anh
Thứ ba, ngày 17/12/2024 16:28 PM (GMT+7)
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất sử dụng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe mô tô, xe gắn máy của các đại lý bán xe thuộc Hiệp hội VAMM để kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Đề xuất cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe mô tô, xe gắn máy kiểm định khí thải
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xây dựng phương án kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy và phương án xử lý phát sinh do nhu cầu rất lớn, có thể dẫn đến ùn tắc phương tiện do số lượng cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng được nhu cầu kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy theo quy định.
Các phương án cụ thể như sau: Thứ nhất, chuẩn bị cơ sở pháp lý, vật chất kỹ thuật, phát triển các cơ sở kiểm định khí thải bao gồm các văn bản quy phạm pháp luật.
Về cơ sở vật chất phục vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, các Trung tâm đăng kiểm, cơ sở vật chất kỹ thuật của cơ sở kiểm định khí thải đòi hỏi không nhiều, ngoài việc phải trang bị thiết bị kiểm tra khí thải và máy tính có kết nối mạng thì diện tích tối thiểu quy định cho khu vự kiểm định khí thải là 15 m2/01 thiết bịvà có thể dùng chung với hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa xe.
Ngoài việc sử dụng các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới đang sẵn có để kết hợp thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, Vụ Khoa học công nghệ & Môi trường và Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu rà soát kỹ từ kinh nghiệm một số nước trong khu vực, phối hợp cùng Hiệp hội các nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất sử dụng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe mô tô, xe gắn máy của các đại lý bán xe thuộc Hiệp hội VAMM.
Cùng đó là các cơ sở xã hội hóa để tham gia thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy thì tính đến thời điểm hiện tại trên cả nước sẽ có khoảng gần 3.000 cơ cở đảm bảo cho việc triển khai thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu phải tiết kiệm được chi phí đầu tư cơ sở vật chất cho việc kiểm định khí thải của xe mô tô, xe gắn máy được thấp nhất từ đó sẽ giúp cho giá dịch vụ kiểm định khí thải sẽ được thấp nhất có thể. Giúp cho người dân không phải bị mất nhiều chi phí cho việc thực hiện kiểm định khí thải phương tiện của mình.
Song song với việc tiếp tục hoàn thiệc các quy định của pháp luật về kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy thì sẽ phải đồng thời thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến để nâng cao ý thức, nhận thức và hiểu biết của người dân, hiệu quả, lợi ích mang lại trong việc tuân thủ quy định của pháp luật về môi trường, trách nhiệm chăm sóc, bảo dưỡng xe; tổ chức tập huấn cho đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ, để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực nhằm đảm bảo cho việc triển khai thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Thứ hai giải pháp về chính sách nhằm giảm số lượng xe phải đến cơ sở kiểm định khí thải: Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT quy định, đối với xe mô tô, xe gắn máy có thời gian sử dụng đến 5 năm.
Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện cấp giấy chứng nhận kiểm định khí thải trên phần mềm quản lý kiểm định trên cơ sở kết quả chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu lấy từ dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam kết hợp cơ sở dữ liệu về đăng ký, quản lý xe cơ giới của Bộ Công an; Chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải; Góp phần giảm ùn tắc tại các cơ sở kiểm định khí thải trong giai đoạn đầu thực hiện việc kiểm định khí thải.
Chu kỳ kiểm định khí thải xe máy dựa vào tuổi đời của xe
Thứ ba giải pháp rút ngắn thời gian kiểm định khí thải: Dự thảo Thông tư đã quy định việc Giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy là giấy chứng nhận điện tử, được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe; điều này sẽ giảm được thời gian in, dán tem kiểm định lên xe khi trả kết quả kiểm định góp phần làm tăng năng xuất, giảm chi phí thực hiện kiểm định khí thải.
Thứ tư giải pháp về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phù hợp: Khi tham gia với các cơ qua chuyên môn thuộc Bộ TNMT trong quá trình xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành, Vụ Khoa học công nghệ & Môi trường và Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có nghiên cứu, đề xuất kiến nghị về thời gian áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải để có thời gian chuẩn bị, thích ứng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Thứ Năm giải pháp về chu kỳ kiểm định khí thải phù hợp: Dựa trên kết quả khảo sát nghiên cứu, đánh giá thực tế cùng với việc tham khảo việc áp dụng chu kỳ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy của các nước trên thế giới đã và đang áp dụng, ví dụ như: Đài Loan, Nhật Bản, Thái Lan...
Chu kỳ kiểm định khí thải được thực hiện cụ thể như sau: Trong 5 năm đầu tính từ năm sản xuất xe Cục Đăng kiểm Việt Nam tự động thực hiện cấp chứng nhận nhận kiểm định khí thải trên cơ sở kết quả chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu lấy từ cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam kết hợp với cơ sở dữ liệu về đăng ký, quản lý xe cơ giới của Bộ Công an; chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải; Trên 5 năm đến 12 năm chu kỳ kiểm định khí thải là 24 tháng/01 lần; Trên 12 năm kỳ kiểm định khí thải là 12 tháng/01 lần.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.