Kinh hoàng cát lấp nhà

Thứ bảy, ngày 13/11/2010 07:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua là ngày thứ tư kể từ khi những dòng thác cát ào ào đổ xuống Xóm Cát, một làng thuộc xã biển An Hải, Tuy An, Phú Yên. Những dòng suối cát vẫn liên tục chảy xiết trong từng ngõ nhỏ của xóm.
Bình luận 0
img
Người dân xã An Hải bới cát tìm lại đường đi.

Chợ xóm, nơi 210 hộ dân Xóm Cát mua bán, giờ thành một bãi cát mênh mông. Những chiếc lều bị cát tràn về ngập đến phân nửa. Hàng chục ngôi mộ không còn thấy dấu tích do chìm sâu trong cát. Nhiều ngôi nhà bỗng dưng “lùn xuống”, nhiều bức tường cao 1,5m giờ chỉ còn vài phân.

Bà Biện Thị Sáng, 95 tuổi, cho biết cả đời bà sống ở mảnh đất này, chưa từng biết đến lụt lội. Vậy mà những ngày qua, nước không biết từ đâu ào ào chảy xuống cuốn theo cây cối, rác rưởi và cát. Nước cũng luồn sâu dưới chân móng nhà bà làm sập phía trước và phía sau, sụp nền nhà và tạo thành hầm ếch sâu 1,2m, rộng hơn 2m, bên dưới nước vẫn đang chảy ào ạt cả ngày đêm.

Nhà bà Trần Thị Bốn bên cạnh, cát từ sau động cát đổ tới, tràn vào nhà, chảy hai bên hiên và lấp cao lên trên 1m. Giếng nước bên cạnh cao bằng đứa trẻ lên 10 giờ chỉ còn ló ra cái miệng.

Ngoài làm ngập cả làng thì cát còn làm gây sạt lở nhiều nhà dân khác. Nhà ông Trần Văn Tám và bà Huỳnh Thị Phắc bị lũ cát tạo thành những vòng nước chảy xiết, hình thành ngay một con suối to trước nhà với độ sâu trên 10m rộng 20m và ngôi nhà có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào.

Hàng chục cây phi lao, dừa có đường kính từ 60-70cm trước mặt nhà ông Tám bị nước xói bật gốc, nằm chỏng chơ la liệt. Bà Nguyễn Thị Phắc cho biết, không còn đường để đi vào nhà nữa, phải luồn qua phía sau nhà người khác đi tới.

Tuy nhiên khó khăn nhất cho bà con là. 3ha ruộng lúa của Xóm Cát bị chìm sâu dưới 1,2m cát. Ông Trần Ngọc Nhi than phiền vì mấy sào lúa bị cát lấp không biết lấy đâu công sức để bới cát. Vừa nói ông vừa khóc vì linh cảm cái đói đang chập chờn trước mắt.

Không chỉ có ông Nhi, cả 210 hộ của Xóm Cát đều thẫn thờ vì mất ruộng, vườn, nhà cửa, làng xóm tiêu điều.

Theo Sở TN&MT Phú Yên, nguyên nhân xảy ra tình trạng nước chảy mạnh, trôi cát lấp xóm làng có thể là do mưa liên tiếp nhiều ngày liền, gây vỡ mạch nông trong tầng cát. Hiện tượng này rất lạ và lần đầu tiên xuất hiện nên cần có thời gian nghiên cứu để xác định rõ và tìm giải pháp khắc phục về lâu dài.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem