Kỹ thuật nuôi cấy da tự thân

Thứ tư, ngày 05/01/2011 03:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đây là phương pháp mới đang được áp dụng tại Viện Bỏng Quốc gia để chữa cho các bệnh nhân bị bỏng trên diện rộng, bị loét da toàn thân.
Bình luận 0

Các chuyên gia thực hiện nuôi cấy tế bào sừng trong môi trường không huyết thanh. Đây là phương pháp đơn giản và ít tốn kém so với phương pháp trước đây là nuôi cấy tế bào sừng trong môi trường có huyết thanh.

Bằng kỹ thuật mới này, các chuyên gia nghiên cứu chỉ cần lấy một phần da rất nhỏ, nuôi cấy các tế bào da trong môi trường không huyết thanh để tạo ra mảnh da với diện tích theo ý muốn ghép cho bệnh nhân. Hai lớp tế bào quan trọng nhất làm liền vết thương là lớp tế bào sừng (tế bào biểu mô) và lớp tế bào sợi (tế bào trung bì). Chỉ 1 tuần sau khi được ghép da, các tế bào sừng, sợi sẽ tự phát triển cho tới khi lành vết thương.

Hiện nay, Viện Bỏng Quốc gia đã tiến hành nuôi cấy trên 17 mẫu da lấy từ người tình nguyện và 7 mẫu da lấy từ bệnh nhân bỏng. Độ tuổi trung bình của nhóm tình nguyện cho da là 8 tuổi (nhỏ nhất 16 tháng và lớn tuổi nhất là 25 tuổi), nhóm bệnh nhân bỏng tuổi trung bình là 36.

Quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy nhóm người tình nguyện chủ yếu đang ở độ tuổi phát triển rất thuận lợi cho nuôi cấy tế bào sừng (tế bào biểu mô).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem