Lãi suất huy động giảm nhiệt

Thứ sáu, ngày 08/07/2011 06:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lãi suất huy động danh nghĩa và thỏa thuận đều có động thái hạ nhiệt sau tín hiệu giảm lãi suất cho vay trên thị trường mở của NHNN từ 15% xuống 14% bắt đầu từ 4.7 vừa qua.
Bình luận 0

Lãi suất bắt đầu hạ nhiệt

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 6.7, lãi suất huy động danh nghĩa của một số NHTM có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo ghi nhận của Dân Việt, lãi suất danh nghĩa được niêm yết tại một số NH như NH Sài Gòn (SCB), với tiền gửi thông thường kỳ hạn 6-13 tháng lãi suất huy động là 13,5%/năm, trên 13 tháng là 13%/năm.

Tại Eximbank, lãi suất niêm yết cao nhất là 13,85%/năm với tiết kiệm thông thường và 13,97%/năm với chứng chỉ tiền gửi. DongABank là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc kéo lãi suất huy động xuống dưới trần 14%/năm. Hiện lãi suất huy động ở tất cả các kỳ hạn của ngân hàng này khoảng 13,94%/năm. Nhìn chung lãi suất đã giảm nhẹ từ 0,1-0,5%/năm ở một số kỳ hạn.

img
Lãi suất giảm sẽ là tín hiệu tốt cho sản xuất của các doanh nghiệp.

Đồng thời với đó, lãi suất thoả thuận cũng được nhân viên tín dụng của nhiều ngân hàng cho biết không còn duy trì cao như thời điểm cách đây 1 tháng.

Chị Thu, nhân viên NHTM T cho biết: Khách hàng sẽ không được thoải mái thoả thuận lãi suất với cán bộ tín dụng như trước khi mà “khung” lãi suất huy động ngân hàng cho phép cán bộ tín dụng được thương lượng với khách hàng không còn “rộng” như trước nữa.

Hiện tại mức lãi suất huy động mà nhân viên NH này được phép thoả thuận với khách hàng chỉ xoay quanh 15-16%/năm. Đặc biệt với các khoản tiền lớn từ 500 triệu - 1 tỷ khách hàng mới có thể được linh hoạt ở mức 16 -18,5%/năm.

Dấu hiệu nới lỏng tín dụng?

Tuy nhiên đến thời điểm này, lãi suất hạ nhiệt khiến nhiều chuyên gia không khỏi lo ngại về việc quyết định đưa ra quá sớm trong các chính sách nhằm hạ nhiệt lãi suất liệu có lặp lại sai lầm của năm 2008 hay không(!).

Hầu hết các chuyên gia nước ngoài đều dự báo về quyết định hạ lãi suất nhưng ở thời điểm muộn hơn của năm 2011. Một đại diện trưởng bộ phận phân tích của Ngân hàng Standard Chartered nhận định: Áp lực đòi hỏi phải hạ lãi suất từ phía các doanh nghiệp gặp khó khăn, cũng là một trong những nguyên nhân tác động mạnh tới các chính sách điều hành lãi suất, tiền tệ vào thời điểm này. Chính vì vậy, cũng không khỏi lo ngại khi các quyết định có thể được đưa ra hơi sớm.

Việc một số ngân hàng hạ lãi suất, nếu chưa thể được cho là tín hiệu của việc nới lỏng chính sách tiền tệ của NHNN thì ít ra cũng cho thấy một dấu hiệu hạ nhiệt của lạm phát và cũng phù hợp với chủ trương của NHNN là linh hoạt trong từng thời điểm.

Trong khi đó, trong báo cáo nhận định gần đây của Công ty Chứng khoán Bản Việt cho rằng, còn là quá sớm để nói đây là dấu hiệu của việc nới lỏng tiền tệ khi mà nỗi lo lạm phát vẫn hiện diện. Việc hạ lãi suất trên thị trường mở ở kỳ ngắn hạn có thể lại được hút về qua kênh tái cấp vốn.

Theo nguyên Thống đốc NHNN Cao Sĩ Kiêm, chưa nên kỳ vọng quá nhiều vào việc lãi suất sẽ giảm nhanh và sớm. Trước mắt, lãi suất thỏa thuận huy động trên thị trường sẽ khó đồng loạt giảm ngay về mức trần 14%/năm, mà phải theo chiều hướng giảm dần từ mức 17 - 18%/năm hiện nay.

Mặc dù vậy, xu hướng hạ nhiệt của lãi suất, cả ở lĩnh vực huy động và cho vay đều đã lộ diện ngày càng rõ ràng hơn. Và như nhiều đại diện lãnh đạo NHTM dự báo thì vào khoảng cuối tháng 7 này, mặt bằng lãi suất sẽ thực sự trở về một mức mới, đồng loạt thấp hơn so với thời điểm hiện tại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem