Làm để bà con noi theo

Thứ bảy, ngày 08/09/2012 10:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bằng sự tâm huyết, nhiệt tình của mình, chị Nguyễn Thị Phích - Chủ tịch Hội ND xã Cẩm Đoài, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đã góp phần xây dựng tổ chức Hội ND xã vững mạnh.
Bình luận 0

Lo cùng nỗi lo của ND

Gặp nữ Chủ tịch Nguyễn Thị Phích, ấn tượng đầu tiên về chị đó là sự thân thiện và cởi mở. Tiếp chúng tôi, chị kể những ngày đầu chân ướt chân ráo sang làm “thủ lĩnh” ND: "Được bầu làm Chủ tịch Hội ND, tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì ND tin tưởng mình. Lo vì mình là nữ chủ tịch Hội ND đầu tiên của xã có số lượng hội viên đông nhất trong các đoàn thể".

 img
Từ việc phát động nông dân mở rộng diện tích nuôi thủy sản để làm giàu, chị Phích đã góp phần xây dựng tổ chức Hội ND xã vững mạnh.

Trước khi vào Hội ND, chị Phích từng làm công tác Đoàn của thôn, rồi xã. Năm 2007, chị được bầu làm Chủ tịch Hội ND. Chị bảo, được đồng hành cùng ND vừa là trách nhiệm vừa là cái duyên.

Chị tâm sự, lần đầu làm "lãnh đạo", chị phải dành thời gian học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước trong tập hợp ND thực hiện các nhiệm vụ kinh tế- xã hội của địa phương, đặc biệt là giúp bà con thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

"Chị Phích rất nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc. Chị đã giúp ND chúng tôi sống tốt hơn nhờ nghề nuôi trồng thủy sản".

Anh Đoàn Văn Đức

"Mấy năm trước đây, Cẩm Đoài là xã nghèo nhất huyện Cẩm Giàng. Đến Cẩm Đoài chỉ thấy những ngôi nhà lụp xụp, cuộc sống của ND hết sức khó khăn vì thu nhập chỉ trông vào cây lúa"- chị Phích cho hay. Chính sự nghèo khó đã khiến hoạt động của Hội ND cũng khó khăn theo các buổi sinh hoạt rồi đóng quỹ hội, hội viên không tham gia đầy đủ. Không thể để mãi tình trạng này, chị Phích trăn trở tìm phương án giúp ND thoát nghèo, củng cố lại tổ chức Hội.

Cán bộ phải gương mẫu

Sau nhiều ngày suy nghĩ chị Phích nhận thấy, Cẩm Đoài có lợi thế nuôi thủy sản, tại sao ND không đầu tư vào nghề nuôi thủy sản để làm giàu. Phương án của chị Phích đưa ra nhanh chóng được ND ủng hộ. Chị cùng bà con mở rộng diện tích ao nuôi, dồn ruộng đào ao để thả cá. Đồng thời chị học hỏi thêm kỹ thuật chăn nuôi, phương pháp phòng trị bệnh cho cá ở các xã của huyện Ninh Giang- địa phương nổi tiếng về nuôi thủy sản - rồi về hướng dẫn cho bà con.

Đồng thời, gia đình chị đầu tư hơn 3 sào để nuôi cá. Kiến thức học được chị áp dụng vào ao cá nhà mình trước, từ đó rút kinh nghiệm để hướng dẫn lại bà con cách chăm sóc, phòng tránh những bệnh gây hại cho cá...

Xã Cẩm Đoài có 141ha đất canh tác, hiện nay diện tích nuôi trồng thủy sản chiếm 84ha. Toàn xã có 987 hộ nông nghiệp, thì 295 hộ nuôi trồng thủy sản. Hội ND cũng đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nuôi trồng thủy sản. CLB đã trở thành địa chỉ thông tin kỹ thuật nuôi cá, giống cá mới, nơi hội viên chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá.

Thu nhập của hội viên tăng lên là cách hiệu quả nhất để ND hăng hái tham gia vào các hoạt động Hội phát động. Sau 5 năm nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội ND xã, số lượng hội viên ND từ 1.200 đã tăng lên 1.550 hội viên. Điều quan trọng hơn, hội viên rất có ý thức tham gia các buổi gia sinh hoạt hội, các hoạt động do Hội phát động và đóng hội phí đầy đủ.

Không chỉ giúp hội viên tăng thu nhập, hàng tháng nữ Chủ tịch Hội cùng với BCH Hội ND xã còn tổ chức hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ để tăng thêm tình đoàn kết giữa các hội viên ND.

Nữ Chủ tịch tâm sự: "Làm công tác nông vận trước hết mình phải gương mẫu, phải làm thật, làm hay thì bà con mới noi theo"...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem