Làm nhanh gọn để dân hưởng lợi

Thứ tư, ngày 21/08/2013 06:34 AM (GMT+7)
Sau khi nhận cờ dẫn đầu thi đua và “phần thưởng lớn” 5 tỷ đồng, xã nông thôn mới Đức Chính (huyện Đông Triều) đã quyết định xây dựng 2 công trình phúc lợi công cộng cho người dân sớm được hưởng lợi.
Bình luận 0
Cán bộ nghĩ, dân làm, thanh niên nòng cốt

Cùng một hướng đi, cùng một nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn nhưng cách cán bộ “xắn tay” vào việc, biết cách phát huy nội lực trong dân, đặc biệt là phát huy sự đóng góp của lực lượng thanh niên như ở xã Đức Chính đã trở thành điểm vượt trội.

Ngay từ đầu năm 2011, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, làm chuyển biến nhận thức của người dân từ chỗ chỉ trông chờ vào Nhà nước đến nay đã hiểu Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần, còn lại nhân dân chủ động đóng góp, xây dựng cho chính mình. Sự chuyển biến đó đã tạo sự đồng thuận cao trong việc triển khai, thực hiện các tiêu chí NTM tại đây.

Trung tâm văn hóa, thể dục thể thao đang chuẩn bị được xây dựng.
Trung tâm văn hóa, thể dục thể thao đang chuẩn bị được xây dựng.

Ông Trần Văn Nam - Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch UBND xã Đức Chính cho biết: Toàn xã có 2.514 hộ với 8.218 nhân khẩu. Trước đây, đa phần nhân dân làm nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn hơn 7%; cơ sở hạ tầng của xã yếu kém, không đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất, sinh hoạt, học tập, đi lại của nhân dân... Từ điểm xuất phát đó mới thấy được nỗ lực và kết quả đã đạt được: Sau gần 3 năm, Đức Chính đã đạt 19/19 tiêu chí, 39/39 chỉ tiêu xây dựng NTM.

Kết quả cụ thể: Hơn 95% đường trục xã, đường liên thôn, liên xóm, đường trục chính nội đồng, kênh mương tưới tiêu… đã được bê tông hoá, rất thuận lợi cho xe cơ giới đi lại. Tất cả 6/6 thôn có nhà văn hoá, sân chơi thể thao được xây dựng mới với đầy đủ tiện nghi phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng. Tỷ lệ người dân tham gia mua bảo hiểm y tế đạt trên 75%. 100% hộ dân được dùng điện lưới quốc gia và nước sạch. Trên địa bàn xã không còn nhà tạm hay nhà dột nát. Hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 1%, hộ cận nghèo còn 1,54%.

Ông Nam cho biết thêm, không những huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp, chính quyền xã còn vận động kêu gọi mọi nguồn lực trong dân. Trong đó, thanh niên được coi là đơn vị chủ lực trong việc vận động quyên góp, đóng góp ngày công… Đã có 93 hộ dân hiến đất với diện tích 7.072m2, tự nguyện chặt 254 cây ăn quả đến kỳ thu hoạch, phá dỡ 2.020m tường rào kiên cố để giải phóng mặt bằng cho các công trình NTM.

Cụ thể hoá “phần thưởng lớn”

Với những kết quả đạt được trong nhiều năm qua, cụ thể trong gần 3 năm thực hiện Chương trình NTM, xã Đức Chính trở thành đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua “Xã nông thôn mới, phường – thị trấn văn hóa” năm 2012 của tỉnh Quảng Ninh. Cùng với cờ dẫn đầu thi đua của tỉnh, xã Đức Chính vinh dự được nhận “phần thưởng lớn” của tỉnh là được ưu tiên đầu tư một công trình phúc lợi công cộng trị giá 5 tỷ đồng.

Xã Đức Chính đã quyết định xây dựng 2 công trình: Trung tâm văn hóa thể dục thể thao và công trình công viên cây xanh. Để chuẩn bị cho việc này, xã Đức Chính cũng tập trung huy động nhân dân chung tay, góp sức để công trình đạt chất lượng cao và có thêm nhiều ý nghĩa.

Thu nhập bình quân đầu người của xã Đức Chính đến cuối năm 2012 đã đạt 30.767.000 đồng/năm. Đây là kết quả ấn tượng của việc thực hiện tiêu chí quan trọng nhất là thu nhập.

Trung tâm văn hóa thể dục thể thao được quy hoạch ngay trung tâm xã với diện tích xây dựng gần 1ha, gần trường học, thuận lợi cho thanh thiếu niên vui chơi, giải trí.

“Sau khi được phân bổ ngân sách, Ban NTM xã Đức Chính đã họp và ra quyết định, làm nhanh gọn và không kéo dài thời gian. Bằng tất cả nguồn lực huy động được từ các doanh nghiệp, thanh niên, phụ nữ, hội viên nông dân… mỗi người chung tay một việc. Đến nay, Đức Chính đã hoàn thiện công trình này với tổng kinh phí là 3 tỷ đồng.

Đối với công trình công viên cây xanh, xã Đức Chính quyết định xây dựng trên diện tích gần 1ha tại làng Chào Hòa. Ông Nam cho biết: Được sự hỗ trợ của UBND huyện Đông Triều về giải phóng và xây dựng mặt bằng, chúng tôi sẽ nhanh chóng hoàn thành công trình với mức đầu tư 2 tỷ đồng còn lại của phần thưởng.
Ngô Xuân (Ngô Xuân)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem