Làm sao để “kích hoạt” não phải: Chuyên gia giáo dục lên tiếng
Làm sao để “kích hoạt” não phải: Chuyên gia giáo dục lên tiếng
Thu Trà
Chủ nhật, ngày 13/10/2024 16:28 PM (GMT+7)
Trong khoảng 20 năm trở đây những nghiên cứu về não bộ được rất nhiều người quan tâm. Các nhà khoa học nghiên cứu rằng bộ não con người chia làm 2 bán cầu: não trái và não phải. Bán cầu trái có chức năng liên quan đến ý thức, ngôn ngữ chữ viết; bán cầu não phải liên quan đến hình ảnh, âm thanh, tưởng tượng.
Mới đây, tại buổi talkshow "Kích hoạt não phải – Đọc nhanh, học thông minh", ông Nguyễn Quốc Vương, dịch giả, nhà nghiên cứu giáo dục và hoạt động khuyến học đã đưa ra ý kiến khẳng định: "Sáng tạo như một ánh chớp loé lên trong đầu chúng ta. Thường sự sáng tạo là thể hiện một kết quả mới mà người khác chưa nghĩ đến, chưa hình dung ra. Muốn một đứa trẻ có sự sáng tạo thì phải để đứa trẻ có một động lực rất mãnh liệt. Và khi đứa trẻ học theo kiểu nhồi nhét thì bộ não sẽ bị mệt, dần dần kiến thức chồng chất vào não trái sẽ khiến các bạn học sinh suy mòn cả thể lực, hứng thú và sự quan tâm".
Ông Quốc Vương đề cập tới cuốn sách "Siêu não phải" của Makoto Shichida, tại đó tác giả tập trung vào việc đánh thức những đứa trẻ từ giai đoạn trong bụng mẹ cho đến khi ra đời và học mẫu giáo, đánh thức những cảm xúc, khả năng và năng lực tưởng tượng của đứa trẻ, làm đứa trẻ có cảm hứng mãnh liệt.
Bà Lê Nghĩa - Giảng viên trường Cao đẳng FPT Polytechnic bày tỏ sự đồng tình về việc giáo dục trẻ ngay từ trong bụng mẹ: "Không phải từ việc nhồi nhét kiến thức mà là việc nuôi dưỡng tâm hồn của những đứa trẻ, đặc biệt là trí tưởng tượng. Bản thân tôi cũng là mẹ của 2 em bé. Tôi đã áp dụng những phương pháp giúp bé đầu phát huy trí tưởng tượng từ khi còn trong bụng mẹ bằng cách cho con nghe nhạc, trò chuyện với con. Và đến thời điểm tháng thứ 4, thứ 5 em bé trong bụng có sự tương tác rất mạnh mẽ, chúng tôi đều cảm nhận điều đó".
Nói về việc giáo dục não phải đối với những em bé từ trong bụng mẹ bằng phương pháp Shichida, dịch giả Vũ Trọng Đại có chia sẻ thêm về những nghiên cứu của giáo sư Makoto Shichida dựa trên khoa học và thực nghiệm nhận được những sự phản hồi và trả lời từ các ông bố, bà mẹ đã áp dụng những phương pháp của giáo sư về thai giáo, những phát huy năng lực của não phải.
"Ngay từ khi có trong bụng mẹ, chúng ta hãy coi những đứa bé có trong bào thai như 1 sinh linh và tương tác với chúng. Chúng ta hãy đối xử những sinh linh ấy như 1 người trưởng thành. Qua quá trình thực hành hàng ngày, những bà mẹ đã nhận được những phản ứng rất tốt, và những đứa trẻ được sinh ra có những kết quả vô cùng tốt trong việc thúc đẩy sự sáng tạo và những sự phát triển rất nổi trội của đứa trẻ khi áp dụng phương pháp Shichida", ông Vũ Trọng Đại nhận định.
Chia sẻ về phương pháp đọc nhanh bằng não phải và ứng dụng vào trong các kỳ thi, học tập và công việc, giảng viên Lê Nghĩa cho rằng: "Đọc sách là thói quen, nếu mình muốn có năng lực cốt lõi thì phải có nền tảng thật tốt. Nếu nói rằng thức ăn hàng ngày phục vụ cho dạ dày, còn những cuốn sách sẽ phục vụ cho não bộ của chúng ta. Đọc sách không chỉ là một sở thích mà còn là một cách để tôi nuôi dưỡng tâm hồn và kiến tạo cuộc sống. Sách là một người bạn dẫn đường chỉ lối, nhờ có sách tôi đã kiến tạo được công việc, biết cách nuôi dạy con và chăm lo cho tổ ấm của mình".
Gỉảng viên Lê Nghĩa cho biết, chị đã bắt đầu quá trình luyện tập phương pháp đọc nhanh như trong sách Siêu não phải: "Đầu tiên chúng ta phải luyện cơ mắt, đọc lướt theo kỹ thuật "Skimming". Trong quá trình luyện tập, mình sẽ dần hình thành việc tưởng tượng hình ảnh, trực giác. Hiện tại tôi đang ứng dụng dần và cảm thấy rất hiệu quả".
Trong khi đó, dịch giả Vũ Trọng Đại đưa ý kiến: "Chúng ta có thể sơ đồ hoá việc đọc nhanh bằng các hình thức Mindmap, Sketchnote, qua đó giúp chúng ta hệ thống hoá kiến thức đã học và chuyển thành kiến thức của bản thân. Tôi tin rằng khi áp dụng được những điều này các bạn có thể dễ dàng biến những kiến thức trong sách trở thành kiến thức của bản thân, tạo nên các thành quả trong mỗi hành động của mình sau đó".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.