Làng mai lo mất Tết

Thứ ba, ngày 23/11/2010 07:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khi thủy triều đi qua, cũng là lúc hàng trăm hộ dân trồng mai ở Thủ Đức, TPHCM lo lắng một mùa mai… nở sớm, gây thất thu.
Bình luận 0
img
Nhiều vườn mai ở Thủ Đức vẫn còn ngập nước.

Anh Ngô Văn Sĩ (số 11, đường 43, khu phố 7, phường Hiệp Bình Chánh) có khoảng 4.000m2 đất trồng gần 4.000 gốc mai vàng, nhưng đợt bể bờ bao vừa rồi, nước tràn qua vườn mai của anh gây thiệt hại nặng. Anh Sĩ nói: "Thiệt hại bao nhiêu hiện tôi vẫn chưa thống kê hết, nhưng mai trồng trực tiếp dưới đất thì hết cứu rồi. Vườn mai trồng bán Tết coi như trắng tay".

Cũng nằm ở đường 43, anh Trương Minh Ngọc, ND phường Hiệp Bình Chánh có hai vườn mai bị hỏng nặng. Vườn tại nhà do anh chăm sóc có khoảng 1.000m2 trồng chủ yếu là mai ghép (từ 3 đến 4 năm tuổi), lên chậu đợi Tết bán nhưng đợt triều cường vừa qua cũng xác xơ.

Khu vườn còn lại của gia đình anh Ngọc, chủ yếu trồng mai thẳng trên đất, loại 6 - 8 cánh hoa với hơn 2.000 gốc, nước dâng tới đâu thì giờ rụng lá tới đó. "Nước ngập làm mất phần lá tán dưới của cây, không lâu nữa mai sẽ nở rộ cho xem"- anh Ngọc lo lắng.

Qua đường 41, nơi bị ngập sâu nhất phường Hiệp Bình Chánh, ông Nguyễn Thanh Vân (Tổ trưởng tổ 48B, khu phố 7), đang thu gom lá mai rụng sau đợt ngập nước vừa qua, hàng cây sanh kiểng trước nhà trị giá hơn một tỷ đồng giờ cũng héo ngọn. Ông Vân cho biết, thiệt hại ban đầu ước chừng lên đến 300-400 triệu đồng. Trong khu ông Vân ở có hơn chục hộ dân trồng cây kiểng, nhiều nhất vẫn là mai, cũng đang điêu đứng.

Ông Đào Văn Quý - Phó phòng Kinh tế quận Thủ Đức cho biết: "Theo thống kê chưa đầy đủ của Phòng kinh tế quận, đợt triều cường vừa qua làm ngập nặng ở các phường Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước, gây thiệt hại trên 1,5 tỷ đồng".

Nghề trồng mai tại phường Hiệp Bình Chánh đã có từ lâu đời. Theo một số người trồng mai ở khu vực này, thời gian qua cứ cách một, hai năm lại bị triều cường tàn phá. Nghề trồng mai tại Thủ Đức giờ chỉ mang trong nó cái tiếng là làng mai chứ hiện thời chẳng ai còn tâm huyết để có thể vực dậy một làng mai tên tuổi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem