Lãnh đạo Nga nổi giận với Mỹ

Thứ bảy, ngày 10/12/2011 06:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vài ngày sau cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga khóa VI, ban lãnh đạo Nga mà đại diện là Tổng thống D.Medvedev và Thủ tướng V.Putin đã cáo buộc Mỹ đứng đằng sau các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở nước này.
Bình luận 0

Ủng hộ điều tra sai phạm

Lần đầu tiên giới lãnh đạo Nga đưa ra những bình luận công khai về những cáo buộc của phương Tây xung quanh những sai phạm trong bầu cử và các cuộc biểu tình của phe đối lập phản đối kết quả bầu cử.

img
Người dân Nga được phép biểu tình nhưng phải tuân theo pháp luật.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo giới ngày 8.12, Tổng thống Medvedev tuyên bố Quốc hội mới đắc cử của Nga vẫn sẽ hoạt động theo đúng kế hoạch, bất chấp làn sóng biểu tình do hoài nghi về tính minh bạch trong cuộc bầu cử. Ông Medvedev cũng ủng hộ tiến hành điều tra các sai phạm (nếu có) trong cuộc bầu cử.

Trong khi đó, cùng ngày, Thủ tướng Putin cũng lên tiếng cáo buộc Mỹ kích động các cuộc tranh cãi liên quan tới cuộc bầu cử Hạ viện Nga vừa qua. Thủ tướng Putin cáo buộc Washington cổ vũ các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử của Nga.

Ông Putin cũng cho biết, hàng trăm triệu USD trong các ngân quỹ nước ngoài đã được tuồn vào Nga để gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử này. Thủ tướng Putin kêu gọi đối thoại giữa phe đối lập và giới chức chính phủ, song tuyên bố bất cứ ai vi phạm pháp luật trong các cuộc biểu tình sẽ phải đối mặt với hậu quả.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội hợp tác với Nga dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và lợi ích chung của hai nước. Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nhấn mạnh, Mỹ và Nga có nhiều lợi ích chung và chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã và đang tìm mọi cách để "phát triển và nuôi dưỡng những lợi ích này".

Cho phép biểu tình

Trong khi đó, báo "Độc lập" (Nga) đưa tin, phe đối lập dự định tiến hành một cuộc biểu tình quy mô lớn với hơn 3 vạn người tại Quảng trường Cách mạng ở trung tâm thủ đô Mátxcơva vào ngày 10.12 tới để phản đối kết quả bầu cử. Thị trưởng Mátxcơva Sergey Sobyanin thông báo chính quyền thủ đô đã cho phép phe đối lập, gồm Phong trào "Đoàn kết" của cựu Thủ tướng Boris Nemsov, Đảng "Nước Nga khác"… được phép biểu tình "trong trật tự".

Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin tuyên bố, người dân có quyền biểu tình phản đối nhưng phải tuân thủ pháp luật. Chính quyền Nga sẽ điều tra và kiên quyết xử lý những vụ vi phạm mà phe đối lập tố cáo đã xảy ra trong ngày bầu cử Duma Quốc gia ngày 4.12.

Phát biểu tại phiên họp ngày 9.12 của Ban tham mưu tác chiến thuộc Bộ Nội vụ Nga, Bộ trưởng Rashid Nurgaliev tuyên bố các nhân viên cơ quan này sẽ chặn đứng mọi ý đồ nhằm tiến hành những hoạt động trái phép và vi phạm trật tự trị an, đồng thời sẽ đưa ra xét xử những kẻ vi phạm.

Ông Nurgaliev cho biết, từ ngày 5.12 đến nay, cảnh sát đã bắt giữ khoảng 600 kẻ quá khích tại Mátxcơva và gần 550 người khác ở thành phố St.Peterburg. Phần lớn những người này sau đó đã được thả, còn những kẻ cầm đầu thì bị phạt giam 15 ngày.

Bộ trưởng Nurgaliev đã chỉ thị cho các cơ quan Nội vụ hữu quan điều tra và báo cáo trước ngày 15.12 về những vụ vi phạm mà phe đối lập cho rằng đã xảy ra trong ngày bầu cử vừa qua, cùng những biện pháp thực thi nhằm xử lý những vi phạm này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem