Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội tiếp tay sai phạm?

Thứ hai, ngày 29/10/2012 10:50 AM (GMT+7)
Dân Việt - Mặc dù biết Trung tâm Dược 148 Giảng Võ đang tồn tại một loạt các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất nhưng lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội vẫn có những động thái chỉ đạo kiểu “tiếp tay” cho sai phạm của trung tâm này tiếp tục tồn tại.
Bình luận 0

Băm nhỏ đất triển lãm cho thuê kinh doanh dược

Ngày 30.1.2011, UBND TP Hà Nội có quyết định số 654/QĐ-UB cho phép Công ty TNHH MTV Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Công ty Triển lãm Việt Nam) thuê 68.380m2 đất tại 148 Giảng Võ để làm triển lãm. Quyết định này của TP Hà Nội yêu cầu Công ty Triển lãm Việt Nam ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT theo hình thức từng năm một, sử dụng diện tích trên vào mục đích làm triển lãm.

img
 
img
 

Mặc dù chỉ đạo là vậy, nhưng sau gần 2 năm, đến nay Công ty này không có hợp đồng thuê đất, không nộp thuế sử dụng đất tại địa chỉ 148 Giảng Võ, sử dụng đất sai mục đích khi chia nhỏ diện tích này thành các ki ốt cho tiểu thương, doanh nghiệp kinh doanh dược thuê lại để kiếm lời và hình thành nên Trung tâm Dược.

Cuối tháng 6 vừa qua, hàng trăm tiểu thương tại chợ thuốc này bất ngờ bị đẩy ra đứng đường vì Trung tâm Dược bị đình chỉ hoạt động do một loạt sai phạm. Lúc này người kinh doanh mới tá hỏa khi biết địa điểm không đáp ứng đủ tiêu chuẩn được cấp phép điều kiện kinh doanh thuốc như quy định của pháp luật (Nghị định 79 của Chính phủ, Thông tư 48 của Bộ Y tế).

Tại cuộc họp ngày 20.6 giữa các Sở ngành Hà Nội bàn về Trung tâm Dược này, Sở TNMT đã khẳng định: “Công ty Triển lãm Việt Nam cho các doanh nghiệp thuê địa điểm kinh doanh tại 148 Giảng Võ là sai mục đích theo quyết định số 654 của UBND TP Hà Nội. Kể từ ngày 10.1.2011, công ty chỉ được quản lý đất tại đây giữ nguyên hiện trạng, để chuẩn bị đầu tư dự án Trung tâm Thương mại, dịch vụ, văn hóa VN như quy hoạch đã phê duyệt. Công ty không được đưa đất vào kinh doanh dịch vụ thương mại tại 148 Giảng Võ”.

Sở Tư pháp Hà Nội cũng chung quan điểm: “Việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc (GDP) và đăng ký kinh doanh thuốc cho các doanh nghiệp tại 148 Giảng Võ là không còn phù hợp”.

Đại diện của Bộ Y tế là Vụ Pháp chế cũng khẳng định: Mục đích sử dụng đất của trung tâm này là phục vụ cho các hoạt động triển lãm theo chức năng, không được cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thuê để sử dụng trái mục đích trên. Theo Nghị định 79 của Chính phủ, Thông tư 02, Thông tư 48 của Bộ Y tế thì thời hạn cấp chứng nhận GDP, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc lần lượt là 3 năm đến 5 năm.

Các văn bản này không quy định cấp phép tạm thời, cũng như không quy định việc cấp giấy phép có thời hạn thấp hơn thời hạn quy định. Do đó, không có cơ sở pháp lý rõ ràng để cấp phép cho các cơ sở bán thuốc trên khu đất thuộc Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam.

Lãnh đạo Sở Y tế “tiếp tay”

Trong khi UBND TP.\ Hà Nội và nhiều cơ quan chức năng khác đang kiên quyết xử lý triệt để sai phạm tại Trung tâm Dược 148 Giảng Võ thì trung tâm này vẫn lén lút tu sửa, xây dựng trái phép với mục đích tiếp tục mời chào doanh nghiệp đến thuê địa điểm kinh doanh một cách bất hợp pháp.

Việc cho thuê quầy thuốc là kinh doanh có điều kiện, cần phải được Sở Y tế Hà Nội cấp phép thì khi ấy Trung tâm Dược 148 Giảng Võ mới được hoạt động. Tuy nhiên, do những sai phạm về công tác quản lý, sử dụng đất trái mục đích, không đáp ứng các quy định tại Nghị định 79 của Chính phủ và Thông tư 48 của Bộ Y tế nên từ tháng 6 đến nay, cơ quan chức năng Hà Nội kiên quyết không cấp phép cho chợ thuốc này và xem xét xử lý sai phạm một cách triệt để.

Tuy nhiên, trong khi sai phạm chưa được xử lý thì bất ngờ ngày 10.9, mặc dù biết rõ các sai phạm tại Trung tâm Dược 148 Giảng Võ, ông Nguyễn Văn Yên - Phó Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo thành lập các đoàn công tác xuống 148 Giảng Võ để kiểm tra, chuẩn bị cấp phép cho các đơn vị kinh doanh dược.

Đáng lẽ những sai phạm về quản lý, sử dụng đất trái mục đích của Công ty Triển lãm Việt Nam phải được xử lý nghiêm, đất phải được sử dụng đúng mục đích làm triển lãm như quyết định 654 của TP. Hà Nội, chợ thuốc cần phải “đóng cửa” như quan điểm của nhiều cơ quan thẩm quyền thì động thái thẩm định để cấp phép hoạt động trở lại của lãnh đạo Sở Y tế là việc làm “tiếp tay” cho sai phạm tiếp tục được tồn tại. Nhận thấy có sai phạm, cơ quan chức năng Hà Nội đã vào cuộc và việc thẩm định để cấp phép này của Sở Y tế buộc phải dừng lại.

Nửa cuối tháng 9 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra, kiểm tra các sai phạm liên quan đến chợ thuốc này. Được biết, đoàn kiểm tra tập trung kiểm tra, làm rõ các vấn đề như: Công tác quản lý, sử dụng đất sai mục đích tại 148 Giảng Võ; Kiểm tra việc xây dựng, cải tạo không có giấy phép của Trung tâm Dược; Kiểm tra việc vì sao Trung tâm Dược 148 Giảng Võ có một loạt sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đang được cơ quan chức năng Hà Nội tích cực xử lý, không đáp ứng điều kiện như quy định của Nghị định 79 của Chính phủ, Thông tư 48 của Bộ Y tế, nhưng ngày 10.9 Sở Y tế Hà Nội vẫn thành lập các đoàn công tác xuống đây thẩm định và chuẩn bị tiến hành cấp phép cho các doanh nghiệp ở đây hoạt động.

Thông tin cho rằng có một số doanh nghiệp là người thân của lãnh đạo, cán bộ Sở Y tế đang kinh doanh dược tại 148 Giảng Võ là động cơ khiến lãnh đạo Sở Y tế bỏ qua các sai phạm về đất đai và quy định của ngành mà sốt sắng tiến hành thẩm định, chuẩn bị cấp phép hoạt động cho doanh nghiệp dược cũng đang được kiểm tra làm rõ.

Giám đốc Sở tiếp tục sốt sắng

Trong khi đoàn kiểm tra của Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Hà nội vẫn đang tiếp tục làm việc, kiểm tra trên tinh thần công khai, minh bạch, có sai phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm và chưa có kết luận, kiến nghị xử lý cuối cùng thì bất ngờ ngày 24.10 vừa qua, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục làm cho việc xử lý sai phạm tại Trung tâm Dược 148 Giảng Võ rối như canh hẹ.

Đó là trong cuộc họp ngày 24.10 với Sở TN&MT, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo bắt đầu từ ngày 1.11 tới Sở Y tế sẽ tiếp tục thẩm định, kiểm tra để cấp phép hoạt động cho Trung tâm Dược 148 Giảng Võ.

Ông Giám đốc Sở Y tế nắm rất rõ các sai phạm tại chợ thuốc này, vậy vì lý do gì vẫn có chỉ đạo cấp phép cho doanh nghiệp dược tại 148 Giảng Võ được hoạt động trong khi quan điểm của các Sở ngành khác, và của ngay Vụ Pháp chế, Bộ Y tế là đã rất rõ ràng? 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem