Lào Cai chao đảo vì lũ quét, lũ ống và sạt lở

Thứ bảy, ngày 23/07/2011 13:53 PM (GMT+7)
Dân Việt - Rạng sáng nay, 23.7, mưa lớn gây lũ quét, lũ ống và sạt lở vừa xảy ra tại khu vực thành phố và một số nơi khác trên địa bàn tỉnh Lào Cai, khiến người dân lo sợ.
Bình luận 0

Lũ lớn bắt nguồn từ núi cao Đá Đính, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai, dội về Suối Đôi thuộc phường Nam Cường, bắt đầu từ khoảng gần 4h sáng nay.

img
Lũ lớn nhấn chìm nhiều ngôi nhà ở phường Nam Cường, thành phố Lào Cai. Ảnh: LCĐT

Dòng lũ xoáy và hung dữ đã cuốn phăng 3 ngôi nhà, khiến gần 20 nhà khác bị ngập sâu trong làn nước. Thiên tai cũng làm vỡ trôi 1ha ao cá, vùi lấp 10 ha rau màu, 6ha cây ăn quả, và gây sạt lở tại một cây cầu sắt liên xã.

img
Công nhân dọn dẹp ở khu vực bị sạt lở. Ảnh: Thu Thảo

Người dân địa phương cho biết, họ cảm thấy thực sự hoang mang khi nước chảy cuồn cuộn, cành cây đổ, và họ có thể nghe rõ tiếng từng tảng đá lăn. Choàng tỉnh dậy, một số hộ ở vùng trũng chạy ra khỏi nhà, trèo lên một gò đồi cao để thoát hiểm.

img
Cây đổ, đá lăn ra giữa đường. Ảnh: Thu Thảo

Tính từ đầu năm tới nay, phường Nam Cường đã hứng chịu tới 3 trận lũ nhưng vụ việc lần này có mức độ tàn phá nặng nề hơn cả.

img
Dòng suối cuồn cuộn nước vào mùa lũ. Ảnh: Thu Thảo

Có mặt tại tổ 7, phường Nam Cường, chúng tôi thấy được cảnh tan hoang sau cơn lũ dữ. Người dân địa phương đang nỗ lực dọn dẹp và nhặt nhạnh những gì còn lại do lũ. Bùn đất ngập ngụa trong những ngôi nhà bị ngập nặng, mọi đồ đạc đều bị hư hỏng. Ái ngại nhất là ngôi nhà của gia đình ông Đinh Văn Nhữ nằm ngay cạnh dòng suối chỉ còn trơ lại nền nhà.

Mặc dù, gia đình ông trong diện di chuyển và đã được cấp đất tái định cư phía trên cao nhưng gia đình có hoàn cảnh khó khăn, còn chút đất đai, hoa màu chưa được đền bù nên vẫn ở lại trông coi. Trận lũ này đã quét toàn bộ giấy tờ, tài sản ít ỏi của gia đình.

Lúc này, trên gương mặt của người dân ven suối vẫn lộ vẻ thất thần. Bà Nguyễn Thị Bưởi kể: 3 giờ sáng, khi mọi người đang ngủ thì lũ tràn về, chúng tôi chạy hết lên đường, chẳng cầm theo được thứ gì. Có người chỉ mặc độc cái quần đùi. 5 h sáng, lại tiếp một trận lũ mạnh nữa, tàn phá nhiều hơn.

Qua đợt lũ này người dân dọc con suối Đôi càng bức xúc bởi họ cho rằng, thiệt hại họ gánh chịu không chỉ do thiên tai mà do từ khi khu ruộng ven suối trở thành bãi đổ đất của các công trình đã gây lấp dòng chảy. Sau mỗi trận mưa, nước từ đầu nguồn đổ về tấn công, đe dọa những hộ dân sống ven suối đó.

Cũng trong ngày hôm nay, mưa lớn hoành hành tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Lào Cai, gây sạt lở khá nghiêm trọng. Điển hình là tuyến đường nối từ thành phố Lào Cai tới thị trấn Sa Pa, rất nhiều đoạn bị tắc đường vì cây từ vách núi đổ xuống, lở đất, và các khe nước xối xả, đồng loạt “trút giận”.

Tới trưa nay, 23.7, chính quyền địa phương đã cử lao động tới thu dọn đất đá, xình lầy, cây cối, để giúp tuyến đường du lịch lưu thông an toàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem