Lập mộ liệt sĩ giả để chiếm đất

Thứ sáu, ngày 14/01/2011 18:51 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vừa qua, một số cá nhân ở khu vực thôn Vân Đoài (xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) lợi dụng danh nghĩa là người thân liệt sĩ, ngang nhiên xây mộ trên diện tích đất của người khác để chiếm đất.
Bình luận 0

Theo tìm hiểu của NTNN, thửa đất đang có ngôi mộ của liệt sĩ mang tên Phạm Huy Nghị có diện tích 952,7m2 thuộc quyền sử dụng hợp pháp của bà Nguyễn Thị Huyến ở thôn Vân Đoài, xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng. Bà Huyến ở trên mảnh đất này từ năm 1974 và là người trực tiếp thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước.

img
Phần mộ không có hài cốt được xây trên phần đất của gia đình bà Huyến.

Năm 1998, do yêu cầu công tác, vợ chồng bà chuyển ra tỉnh Quảng Ninh ở. Lợi dụng nhà cửa, vườn tược không có người ở, ông Phạm Viết Đa (là người họ hàng), cùng một số người ngang nhiên dựng ngôi nhà cấp 4 khoảng 10m2 trên đất của gia đình bà Huyến với lý do "tập thể bên ngoại tổ chức dựng nhà để thờ cúng liệt sĩ và bố mẹ liệt sĩ".

Sau khi trở về quê, gia đình bà Huyến đã đòi lại đất nhưng ông Đa không chịu trả, buộc họ phải nhờ đến chính quyền địa phương giải quyết. UBND xã Nam Hưng nhiều lần đứng ra hoà giải nhưng không thành. Tiếp đến, ngày 22-6-2009, UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định số 1243/ QĐ-CTUBND "Về việc giải quyết tranh chấp đất đai theo đề nghị của bà Nguyễn Thị Huyến", chỉ đạo xã Nam Hưng phải giải quyết triệt để vụ việc.

Những người tham gia lập mộ cho biết, trong mộ không có hài cốt. Việc lập mộ liệt sĩ Phạm Huy Nghị trên đất của bà Huyến chỉ có ý nghĩa để tưởng nhớ (!?).

Cụ thể, công nhận quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Huyến theo hồ sơ quản lý đất của UBND xã Nam Hưng. Không thừa nhận việc ông Phạm Viết Đa đòi đất để xây dựng nơi thờ cúng bố mẹ liệt sĩ và liệt sĩ Phạm Huy Nghị trên đất ở của bà Nguyễn Thị Huyến. Yêu cầu ông Phạm Viết Đa tự tháo dỡ, di chuyển toàn bộ tài sản đã xây dựng trái phép trên đất của gia đình bà Nguyễn Thị Huyến.

Tuy nhiên, ông Phạm Viết Đa cố tình không chấp hành quyết định trên và kéo dài vụ việc đến ngày 7-12-2010 mới "miễn cưỡng" tiến hành tháo dỡ.

Khi ngôi nhà tạm vừa được dỡ bỏ thì lại mọc lên một ngôi mộ, khiến cho sự việc chưa thể giải quyết triệt để. Đồng thời, một chiếc lán tre khác thay thế cái trước lại được "mọc" lên trên mảnh đất nhà bà Huyến.

Ông Vũ Văn Hỉu - Chủ tịch UBND xã Nam Hưng cho biết, Ban Công an xã đã tìm được những người tham gia lập mộ và cố tình dựng lại nhà tạm trên đất của bà Huyến gồm: Ông Phạm Văn Minh (SN 1972), Phạm Thị Xuyến (SN 1948) và Phạm Thị Hấn (đều ở thôn Vân Đoài, xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng). Những người tham gia lập mộ cho biết, trong mộ không có hài cốt. Việc lập mộ liệt sĩ Phạm Huy Nghị trên đất của bà Huyến chỉ có ý nghĩa để tưởng nhớ (!?).

Để tránh khiếu kiện kéo dài, đề nghị cơ quan chức năng sớm giải quyết triệt để nhằm ổn định tình hình địa phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem