Lập nghiệp bằng con đường học nghề

Thứ ba, ngày 19/07/2011 07:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liên tiếp giành giải thưởng thi tay nghề, được nhiều công ty chào đón với mức lương cao, Tạ Văn Trung ở Đông Anh, Hà Nội - đã chứng minh được một điều rằng: “Con đường ngắn nhất để lập nghiệp là học nghề”.
Bình luận 0

Học nghề phải giỏi nghề

Trung sinh ra trong một gia đình thuần nông. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Trung đã nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, ngành cơ khí hệ cao đẳng. Tuy nhiên, thành công chỉ đến với Tạ Văn Trung khi tham gia lớp học ngắn hạn dạy vẽ thiết kế trên máy vi tính do nhà trường tổ chức. Tạ Văn Trung cho biết: “Khi mình quyết định đi học nghề, bạn bè phản đối rất nhiều. Mọi người cho rằng học nghề ra chỉ làm công nhân, suốt đời chỉ làm chân lon ton cho người khác sai bảo”.

img
Thi thiết kế trên máy tính tại Trường ĐH Công nghiệp.

Để xoá bỏ định kiến trên, Trung tâm niệm học nghề cũng phải học giỏi để làm nghề tốt. Nhờ sự nỗ lực của mình trong suốt quá trình học, Trung đã liên tiếp gặt hái được nhiều thành công khi tham gia các hội thi tay nghề. Năm 2009, Trung đoạt giải nhì trong Hội thi tay nghề thành phố Hà Nội, năm 2010, giải ba Hội thi tay nghề Hà Nội, giải nhất Hội thi tay nghề Bộ Công Thương, giải nhất cuộc thi Tay nghề quốc gia, huy chương đồng Hội thi tay nghề ASEAN nội dung CADD (vẽ thiết kế trên máy vi tính).

Tuy nhiên, để có được những thành công như ngày hôm nay, Trung đã phải trải qua một hành trình đầy gian nan và thử thách. “Ngay từ năm đầu tiền để có tiền đi học mình đã đi làm thêm cho một số xưởng cơ khí ở Từ Liêm. Công việc này không những giúp mình tự chủ về kinh tế mà còn giúp mình có thêm kinh nghiệm làm nghề”- Trung tâm sự.

Biến áp lực thành động lực

Khi nói về những thành công mà mình đã đạt được Tạ Văn Trung chia sẻ: “Để đạt được những thành công như ngày hôm nay mình mang ơn bố mẹ nhiều lắm. Dù việc làm ruộng rất vất vả nhưng bố mẹ vẫn luôn tạo điều kiện cho mình học tập để đạt kết quả cao nhất”. Bên cạnh đó, cũng theo Tạ Văn Trung, chính những áp lực của cuộc sống đã giúp Trung trưởng thành và thành công hơn. Trung tâm sự: “Xã hội luôn có cái nhìn coi thường việc học nghề nhưng mình tin vào lựa chọn của mình. Áp lực càng nhiều mình càng cố gắng để chứng minh điều ngược lại”.

img Khi thấy được sự thành công của Trung trong việc học nghề tôi đã có suy nghĩ khác. Năm nay, tôi sẽ hướng con tôi đi theo con đường học nghề giống Trung. img

Ông Nguyễn Thành Vinh (Đông Anh, Hà Nội, hàng xóm của Trung)

Hiện nay, ngoài việc tập trung cho công việc học tập để chuẩn bị đăng ký học liên thông từ CĐ nghề lên ĐH nghề, Tạ Văn Trung đang gấp rút ôn luyện để chuẩn bị cho cuộc thi sát hạch đợt 2 tuyển chọn những thành viên ưu tú nhất tham gia Hội thi tay nghề thế giới tại London (Anh) sẽ diễn ra trong năm nay.

Trung chia sẻ: “Sau khi trở về từ Thái Lan, nhiều doanh nghiệp đã mời mình về làm việc và sẵn sàng trả 8 – 9 triệu/tháng. Tuy nhiên, bây giờ mình muốn dành thời gian để ôn luyện tay nghề cho kỳ thi tay nghề thế giới sắp tới”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem