Lấy phiếu tín nhiệm từ tháng 5.2013

Thứ năm, ngày 22/11/2012 07:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với 95,18% số đại biểu tán thành, sáng 21.11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm (PTN), bỏ PTN đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.
Bình luận 0

Theo đó, việc lấy PTN lần đầu tiên sẽ được tiến hành tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII (5.2013).

Theo nghị quyết này, Quốc hội sẽ lấy PTN, bỏ PTN đối với những người giữ các chức vụ sau đây: Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, các thành viên khác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, các thành viên khác của Chính phủ; Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC, Tổng Kiểm toán Nhà nước. Tổng số là 49 người.

img
Các ĐBQH ấn nút thông qua Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm sáng 21.11.

HĐND lấy PTN, bỏ PTN đối với những người giữ các chức vụ sau đây: Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND, uỷ viên thường trực HĐND, Trưởng ban của HĐND; Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND, các thành viên khác của UBND. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1.2.2013.

Nghị quyết này quy định rõ: Quốc hội lấy PTN bằng cách bỏ phiếu kín. Trên phiếu bầu ghi rõ họ tên, chức vụ của những người được lấy PTN, các mức độ tín nhiệm. Người được lấy PTN có báo cáo bằng văn bản về việc thực hiện kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong năm trước đó. Báo cáo được gửi đến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) chậm nhất là 30 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội.

UBTVQH sẽ gửi báo cáo của người được lấy PTN và báo cáo tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm của Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (nếu có) đến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chậm nhất là 20 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội; Chậm nhất là 10 ngày trước ngày Quốc hội tiến hành lấy PTN, ĐBQH có thể gửi văn bản đến người được lấy PTN yêu cầu làm rõ hơn những nội dung thuộc căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm. Người được lấy PTN có trách nhiệm trả lời bằng văn bản yêu cầu mà ĐBQH đã nêu trước ngày lấy PTN; Quốc hội lấy PTN bằng cách bỏ phiếu kín. Trên phiếu bầu ghi rõ họ tên, chức vụ của những người được lấy phiếu tín nhiệm, các mức độ: “Tín nhiệm cao”, “tín nhiệm”, “tín nhiệm thấp”; Ban kiểm phiếu công bố số PTN đối với từng người được lấy phiếu.

Về thời hạn và thời điểm tổ chức lấy PTN, nghị quyết quy định Quốc hội, HĐND tổ chức lấy PTN định kỳ hằng năm kể từ năm thứ hai của nhiệm kỳ. Riêng đối với nhiệm kỳ 2011-2016, việc lấy PTN lần đầu tiến hành tại kỳ họp đầu năm 2013.

Người có quá nửa tổng số ĐBQH, đại biểu HĐND đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức. Kết quả lấy PTN sẽ là căn cứ để bỏ PTN. Người được lấy PTN có trên 2/3 tổng số ĐBQH đánh giá “tín nhiệm thấp” hoặc có quá nửa tổng số ĐBQH đánh giá “tín nhiệm thấp” 2 năm liên tiếp sẽ được đưa ra bỏ PTN.

Bên cạnh đó, UBTVQH trình Quốc hội bỏ PTN trong những trường hợp như: UBTVQH đề nghị; Có kiến nghị bằng văn bản của ít nhất 20% tổng số ĐBQH; Có kiến nghị của Hội đồng Dân tộc hoặc Ủy ban của Quốc hội. Quy trình bỏ PTN chỉ còn hai mức độ là “tín nhiệm” và “không tín nhiệm”. Người có quá nửa tổng số ĐBQH, đại biểu HĐND bỏ phiếu “không tín nhiệm” thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu người đó để Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình Quốc hội, HĐND xem xét, quyết định việc miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn việc miễn nhiệm, cách chức đối với người không được Quốc hội, HĐND tín nhiệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem