Lễ hội "thị trường"

Thứ hai, ngày 21/02/2011 18:41 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vụ lấy xe công đi lễ đền, lễ phủ… năm kia đã cấm thì năm ngoái tái phạm, năm ngoái lại cấm thì năm nay tái phạm, năm nay lại cấm nhưng chắc gì… năm tới đã chịu nghe cho?
Bình luận 0

- Bởi thế, nghe người ta cứ trêu nhau là "trên bảo dưới không nghe", hỏi bằng cớ đâu, cứ lấy vụ xe công đi lễ này mà dẫn chứng, cấm sai vào đâu được.

- Nhưng không biết từ lúc nào lại rộ lên cái vụ "tâm linh" này nhỉ. Người ta bảo "trần sao âm vậy", nên đi lễ đền lễ phủ cứ nhét tiền vào tượng, cứ y như "chuyện thường ngày" trên chốn trần gian mà đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn đã thành một thứ "triết lý sống" rồi.

- Lễ hội vốn bắt nguồn từ văn hóa tâm linh thuần khiết, trước đây đâu có mùi tục lụy chen vào. Chẳng qua do con người ta ở thời kinh tế thị trường nên cái gì cũng "thị trường" được, kể cả lễ hội cũng biến thành trò mê tín dị đoan, buôn thần bán thánh. Đáng tiếc là có một số "xe công" cũng a dua theo, thậm chí còn "dẫn đầu đoàn" nữa.

- Tóm lại, về vụ xe công đi lễ, có cách nào dẹp không?

- Hiện tại thì chưa. Nhưng có một số cơ quan đã thấy thỉnh tượng về thờ. Hy vọng nhờ thế mà sang năm xe công bớt đi lễ, vì đã có lễ tại chỗ rồi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem