Lễ khai mạc ASIAD: Trông người mà ngẫm đến ta

Thứ bảy, ngày 13/11/2010 11:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phong phú và tinh tế văn hoá truyền thống trong tinh thần cởi mở, hoà hợp và khát vọng, đêm khai mạc ASIAD 16 đem lại sự ngỡ ngàng cho hàng triệu triệu trái tim. Xem bạn trình diễn, tất nghĩ đến ta...
Bình luận 0
img
 

Lung linh không gian nước

3 chương trình diễn trong hơn một giờ, những màn diễn trên nước của hàng trăm, hàng nghìn diễn viên cuồng nhiệt, mạnh mẽ, khéo léo và đầy tính kỷ luật.

Chương trình là sự hài hoà của những khối người đồ sộ, những dòng người linh hoạt với công nghệ ánh sáng, âm nhạc và muôn hình ảnh lãng mạn trên 8 màn hình lớn, khi là những giọt nước bắn lên trong suốt, khi là những trời mây xanh tươi, lúc thành sóng nước và bão tố, khi lại là sự sặc sỡ của các hình vẽ, hoạt tiết hoa cỏ, núi rừng, được “viền” bằng chính những “dây người” treo lơ lửng trên không...

Phía dưới hình, những khối người lung linh trên sân khấu nước bắn tung toé theo những chuyển động rất đều, đẹp và dứt khoát, cùng những luồng nước phun cao khoẻ khoắn...

Trên nước, lại có lúc dập dờn những sóng nước bằng lụa, và đồ sộ con thuyền lớn mở đường ra khơi. Cho đến cuối chương trình, ngọn đuốc lấy lửa từ Vạn Lý Trường Thành lại được rước ra trên mặt nước.

Nhận xét về màn diễn này, NSƯT Lê Chức – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN thốt lên: Tôi không tưởng tượng được họ sử dụng nước tài tình như thế!

Còn họa sĩ thiết kế mỹ thuật sân khấu Lương Minh Giang tấm tắc: Các khối chính khối phụ rất rõ nét, đạo cụ được làm kích cỡ lớn, giàu tính biểu cảm. Hoạ sĩ, NSND Lê Huy Quang khâm phục: Sức mạnh thể thao, vẻ đẹp nghệ thuật và chiều sâu thẳm của văn hoá đã tạo ra một sân khấu rực rỡ nhưng nền nã, đầy cảm xúc và không phô trương.

Thật đáng nể ý đồ dàn dựng của các nghệ sĩ Trung Quốc khi điều chuyển khéo léo và hấp dẫn những chuyển động, hình khối qua các màn diễn với nước chính là phương tiện, đạo cụ, không gian nghệ thuật.

Ở đó có sự chuyển các gam màu khi những bông hoa rực rỡ lần lượt lấp đầy sân khấu, có các khối tĩnh và động uyển chuyển, từ những màn diễn quy mô thoắt chuyển sang màn diễn đôi của cặp nam nữ múa trên mặt nước hoặc bay xuống như từ trời cao, hay nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng Lang Lang với cây đàn trắng muốt trên mặt nước dạo nền cho giọng hát của ca sĩ diễn viên Chương Tử Di trẻ trung, trong sáng. Càng xem càng thấy sức tưởng tượng và khả năng hiện thực hoá những hình dung của êkíp dàn dựng.

Trông nguời mà ngẫm đến ta...

Từ sự kỳ công, họ đã đạt đến kỳ ảo! Ở chương trình này, chính trị như nằm trong những yếu tố nhân bản chứ không nằm độc lập. Nếu tất cả các chính khách đều nhìn thấy sự hoà đồng này, hẳn rằng trên thế giới sẽ có những hành động, những sự điều tiết để làm bớt đi những nỗi đau.

NSƯT Lê Chức

Nhiều nghệ sĩ VN cũng cùng lúc ngồi trước màn hình xem chương trình biểu diễn khai mạc ASIAD.

Trò chuyện với phóng viên NTNN trong tiếng hò reo của gia đình, NSND Chu Thuý Quỳnh chia sẻ thêm: Tôi học được nhiều lắm, được mở tầm nhìn, chương trình không chỉ của Trung Quốc mà kết hợp được tinh hoa thế giới.

Những ý kiến khác nhấn mạnh ngoài giá trị nghệ thuật, tính chất khai mở những ngày hội thể thao lớn nhất của châu lục, chương trình này còn thể hiện vấn đề lớn về văn hoá, con người.

NSƯT Lê Chức nhận định: Xem cuộc trình diễn, thấy vấn đề thể thao đã nằm trong một cái tầm lớn hơn nhiều. Thể thao hình như trở thành cái cớ để người ta đến đây, không còn là cuộc tranh giải cao thấp mà là sự hoà đồng, chung vui cho tất cả những gì đạt được.

Xem bạn trình diễn, tất nghĩ đến ta. Có lẽ không cần so sánh gì nữa hay điểm lại một chương trình cụ thể nào, nhiều nghệ sĩ và công chúng VN chắc chắn nhận thấy các chương trình sân khấu hoá, trình diễn lớn ở ta còn phải cố gắng rất nhiều về mọi mặt.

 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem