Libya có thể đối mặt thảm họa “bom bẩn”

Thứ năm, ngày 25/08/2011 19:03 PM (GMT+7)
Dân Việt - Olli Heinonen – cựu Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trụ sở tại Vienna, Áo, vừa lên tiếng cảnh báo, Libya có thể sẽ phải đối mặt với thảm họa “bom bẩn” hạt nhân.
Bình luận 0

Ông Heinonen cho biết, một trung tâm nghiên cứu gần Tripoli, Libya đang tàng trữ uranium và các nguyên liệu khác, có khả năng chế tạo thành “bom bẩn” hạt nhân. Lực lượng nổi dậy cần phải kiểm soát tốt vấn đề này, nếu không muốn có thêm chấn động kinh hoàng tại thủ đô.

Hồi năm 2003, với nỗ lực mang tính đột phá nhằm cải thiện quan hệ với phương Tây, Đại tá Muammar Gaddafi đã cam kết từ bỏ tham vọng phát triển vũ khí sinh học, hóa học và hạt nhân. Vì lẽ đó, chương trình làm giàu uranium tại quốc gia Bắc Phi này đã bị gián đoạn.

Các loại tài liệu được cho là “nhạy cảm”, từ thông tin về thiết kế vũ khí hạt nhân tới kết cấu máy li tâm đều đã thu giữ. Toàn bộ lượng uranium làm giàu cấp độ cao cũng đã được vận chuyển ra khỏi đất nước Libya vào cuối năm 2009.

Tuy vậy theo ông Heinonen, mối quan ngại về an ninh hạt nhân tại Libya vẫn cần phải được xem xét đầy đủ trong bối cảnh hiện tại.

Lò phản ứng Tajoura, ngoại ô Tripoli vẫn đang tích trữ một lượng lớn đồng vị phóng xạ, chất thải phóng xạ và nhiên liệu uranium cấp độ thấp, sau ba thập niên nghiên cứu về hạt nhân.

“Chúng ta cảm thấy mừng vì uranium làm giàu cấp độ cao đã không còn ở Libya. Tuy nhiên, các nguyên liệu còn lại ở Tajoura cũng có thể sử dụng để sản xuất bom bẩn. Tình hình tại Tajour đang vô cùng bất định”, ông Heinonen nói.

Khái niệm “bom bẩn” thường để chỉ loại bom được chế tạo từ việc trộn lẫn thuốc nổ dynamite và nguyên liệu phóng xạ.

Theo Reuters
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem