Libya - Khó khăn trong, rắc rối ngoài

Thứ hai, ngày 28/02/2011 16:51 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Libya không chỉ là một trong những điểm nóng mới, mà còn đang trở thành tâm điểm trong những chính biến ở Bắc Phi và Trung Đông. Libya có chút giống, nhưng có nhiều khác biệt cơ bản so với Tunisia và Ai Cập cũng như những nơi khác đang đắm chìm trong biến động chính trị, xã hội nội bộ ở Bắc Phi và Trung Đông.
Bình luận 0

Khó khăn nảy sinh từ nội bộ xã hội, từ bên trong chính thể chính trị thì ở tất cả các nơi đều có. Nhưng rắc rối từ bên ngoài thì dường như chỉ mới thấy có trong trường hợp Libya.

Mới rồi, HĐBA LHQ đã thông qua nghị quyết trừng phạt Libya. Mỹ và một số nước khác ở châu Âu đã áp dụng biện pháp phong tỏa tài khoản của gia đình ông Ghaddafi ở nước ngoài. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng đòi ông Ghaddafi từ chức. Vậy là áp lực từ bên ngoài đối với Libya ngày càng tăng.

Những biện pháp và áp lực đó trong chừng mực nhất định chẳng khác gì sự can dự gián tiếp vào diễn biến tình hình ở Libya vì một khi gây áp lực đối với ông Ghaddafi thì cũng có nghĩa là hậu thuẫn cho những lực lượng chống đối ông Ghaddafi.

Về mức độ đối kháng quyết liệt và bạo lực thì tình hình ở Libya cũng không như những nơi khác. Nếu chiều hướng đó cứ tiếp diễn thì khả năng hòa giải để vãn hồi ổn định và an ninh càng thêm mong manh. Trái lại, nguy cơ cực đoan hóa và thái quá hóa tình hình sẽ ngày càng được củng cố, dù đó là hướng chính phủ ra tay mạnh hơn hay hướng phe chống đối quyết chí hơn.

Ở Libya còn có thêm chuyện giữa các bộ tộc cũng không có sự đồng thuận quan điểm về hậu thuẫn ông Ghaddafi hay ủng hộ phe chống đối. Libya lại có mối quan hệ khá đặc biệt với các đối tác trong khu vực, với Mỹ và EU. Vì thế, cả diễn biến lẫn kết cục chính biến bây giờ đều khó có thể sẽ theo kịch bản nào định sẵn. Điều chắc chắn là chưa khi nào quyền lực của ông Ghaddafi bị đe dọa thật sự nghiêm trọng như lần này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem