LICO - máy nội đánh bật máy ngoại

Thứ sáu, ngày 14/09/2012 05:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng Long An (LICO), tiền thân là Xí nghiệp Cơ khí 1- 5, thành lập năm 1975. Ban đầu, nhà máy chỉ là đơn vị chuyên sửa chữa các loại ô tô, máy kéo và sản xuất một số dụng cụ lao động thô sơ.
Bình luận 0

Đến năm 1982, LICO đã sản xuất và đóng mới thành công sà lan, tàu kéo có trọng tải từ 100 - 200 tấn. Mỗi năm, LICO sản xuất khoảng 300 máy gặt xếp dãy và sửa chữa, đại tu ô tô. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa vươn mình sản xuất lớn.

img
Những công nhân này đã gắn bó với LICO hàng chục năm.

Năm 1986, đất nước chuyển sang nền kinh tế thị trường. Nhà máy chuyển hướng sang nghiên cứu chế tạo thiết bị xay xát lau bóng gạo. Từ những nhu cầu đổi mới, ông Nguyễn Văn Liên (nay là Chủ tịch HĐQT) là Phó Giám đốc kỹ thuật lúc đó, luôn trăn trở với ý tưởng: “Muốn xuất khẩu gạo chất lượng cao, ngoài chất lượng giống lúa, phải thiết kế sản xuất được thiết bị chế biến lau bóng hạt gạo đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Thiết bị phải có giá thành phù hợp để khuyến khích cho các nhà máy xay xát lúa gạo đầu tư”.

Máy lau bóng gạo “made in Việt Nam” đã được LICO sản xuất thành công vào năm 1991. Vào thời điểm này, giá thành nhập khẩu một máy lau bóng gạo là 80.000USD, trong khi giá sản phẩm của LICO chỉ bằng 1/10 giá thành sản phẩm ngoại nhập.

Chất lượng sản phẩm tốt, chế độ hậu mãi chu đáo, đơn đặt hàng của LICO tăng liên tục và dần dần sản phẩm của công ty thống lĩnh thị trường ĐBSCL - vựa lúa của cả nước. Máy lau bóng gạo là tiền đề cho LICO nghiên cứu phát triển đa dạng hóa các sản phẩm, đáp ứng nhanh nhạy nhu cầu thị trường như nhà kho, nhà xưởng, hệ thống silo (tồn trữ và bảo quản lúa gạo), hệ thống băng tải, nhà, xưởng, kho tiền chế.

Những sản phẩm tiện dụng, hữu ích, giá thành cạnh tranh của công ty đang được khách hàng ủng hộ và tín nhiệm… Hiện nay, sản phẩm LICO đang được nhiều nước sản xuất lúa gạo hàng đầu ưa chuộng. Thị trường xuất khẩu chính của LICO là Thái Lan, Campuchia, Indonesia… Mặt hàng xuất khẩu chính là máy lau bóng gạo, máy bóc vỏ hạt, máy xát trắng, máy tách thóc, máy sấy hạt, silo chứa…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem