Liên minh đối lập ở Ai Cập bác lịch trình bầu cử

Thứ tư, ngày 10/07/2013 15:47 PM (GMT+7)
Dân Việt - Liên minh đối lập lớn nhất của Ai Cập đã bác bỏ lịch trình bầu cử mà lãnh đạo lâm thời Adly Mansour đưa ra nhằm chấm dứt bất ổn trong nước.
Bình luận 0

Liên minh Mặt trận Cứu quốc (NSF) đã yêu cầu văn bản này phải được sửa đổi cũng như tham vấn rộng rãi hơn. Cả phong trào Huynh đệ Hồi giáo, vốn ủng hộ tổng thống vừa bị truất quyền là ông Mohammed Morsi; và phong trào đấu tranh Tamarod cũng đã bác bỏ sắc lệnh về bầu cử.

img
Quân đội Ai Cập lập hàng rào chắn để ngăn chặn người biểu tình ủng hộ ông Morsi.

Trước đó, ông Mansour đã ra sắc lệnh thảo ra kế hoạch thiết lập một ủy ban để sửa đổi bản hiến pháp Hồi giáo, vốn đang bị đình chỉ, trong vòng 15 ngày. Những thay đổi này cũng sẽ được đưa ra để trưng cầu dân ý trong vòng 4 tháng tới nhằm mở đường cho bầu cử Quốc hội vào đầu năm 2014.

Sau khi quốc hội mới được triệu tập, nước này sẽ tiến hành bầu ra tổng thống mới. Tất cả mọi điều trong "bản đồ lộ trình" này dường như đã được cân nhắc, kiểm tra và được ban chỉ huy quân đội chấp thuận. Và mặt ý tưởng, lộ trình như vậy sẽ giúp Ai Cập đối phó với các vấn đề trong nước. Chỉ có một chuyện nan giải duy nhất là không đủ thời gian để đi theo "bản đồ lộ trình" đó.

Một tuần sau cuộc đảo chính ở Ai Cập, tình hình ở Cairo vẫn chưa có dấu hiệu nào sáng sủa. Cho dù, quân đội nước này cảnh báo sẽ làm tất cả để bảo đảm an ninh trật tự quốc gia, nhưng những cuộc biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Morsi vẫn diễn ra. Thêm vào đó, những diễn biến mới trên chính trường như việc đề cử vị trí thủ tướng lâm thời cho cựu Bộ trưởng tài chính Hazem el-Beblawi, cũng đã tạo ra nhiều luồng phản ứng trái chiều. Theo dự đoán của giới phân tích, chính trường Ai Cập sẽ còn gặp nhiều chông gai phía trước.

Theo BBC
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem