Liên tục là quán quân về thị phần, SSI vẫn nhận không ít… “gạch đá”

Quốc Hải Thứ ba, ngày 07/04/2020 17:15 PM (GMT+7)
Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một quý đầy biến động vì dịch Covid-19, nhưng SSI vẫn là công ty chứng khoán dẫn đầu thị trường về thị phần môi giới. Tuy nhiên, công ty của ông Nguyễn Duy Hưng cũng không tránh khỏi những “gạch đá” từ phía các nhà đầu tư…
Bình luận 0

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố thị phần giá trị giao dịch môi giới quý 1/2020 của 10 công ty chứng khoán dẫn đầu. Theo đó, Công ty Chứng khoán SSI (HoSE: SSI) của ông Nguyễn Duy Hưng vẫn là công ty chứng khoán dẫn đầu với 12,32%. Kế đến là Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) và Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) với lần lượt 11,03% và 9,7% thị phần.

img

Khách hàng giao dịch tại Công ty Chứng khoán SSI (Ảnh: SSI)

Dù tiếp tục dẫn đầu, song thị phần của SSI đã giảm hơn 2% so với quý 4 năm ngoái. Ở chiều ngược lại, HSC tăng thị phần từ 9,6% lên 11%; còn VCSC tăng từ 6,8% lên 9,7%.

Xếp vị trí thứ 4 là Công ty Chứng khoán VNDirect với thị phần 6,95%, tăng khá mạnh so với quý 4/2019. Trong khi đó, Công ty chứng khoán Hàn Quốc Mirae Asset Việt Nam (MAS) cũng tiếp tục tăng mạnh thị phần khi đã vượt MBS để chiếm giữ vị trí thứ 5 với thị phần 5,5%.

Ngược lại, MBS giảm nhẹ thị phần xuống 4,7%, thấp hơn cả VPS (5,25%). Các công ty còn lại trong top 10 là  FPTS, Maybank KimEng và BSC với thị phần lần lượt 3,48%, 3,47% và 3,47%.

img

Xếp hạng về thị phần của top 10 công ty chứng khoán (Nguồn: HoSE)

Như vậy, SSI của ông Nguyễn Duy Hưng đã có khởi đầu khá thành công sau 6 năm liên tiếp công ty này giữ vị trí quán quân về thị phần môi giới chứng khoán. Tuy nhiên, SSI cũng nhận không ít lời than phiền từ phía nhà đầu tư.

Trước hết, đó là tình trạng giá cổ phiếu SSI luôn nằm trong tình trạng làng nhàng trong suốt năm 2019. Trước thời điểm dịch Covid-19 diễn ra, cổ phiếu SSI đã ở trong trạng thái giảm giá từ cuối năm 2019 đến nay với xuất phát điểm là khu vực tích lũy 20.000 -23.000 đồng/CP. Hiện, kết thúc phiên giao dịch 7/4, cổ phiếu SSI đang ở mức giá 14.150 đồng/CP, đã “bốc hơi” khoảng 35-38% giá trị so với hồi cuối năm 2019.

Một vấn đề cũng không kém phần quan trọng, đó là phản hồi từ phía các nhà đầu tư về phía các dịch vụ mà SSI cung ứng.

img

Nhân viên SSI trong giờ làm việc (Ảnh: SSI)

Trên diễn đàn chứng khoán f319, trong một topic đánh giá về bình chọn công ty chứng khoán tốt, một thành viên nhận xét: SSI có phí giao dịch cao, mục theo dõi lãi lỗ trên webstrading, không điều chỉnh giá khi chia cổ tức nên đang lãi cũng thành lỗ, không khoe được. Thủ tục hành chính cồng kềnh, chưa mở tài khoản online xuất file cho khách in ký được. Nói chung là rất cáu khi gặp vấn đề liên quan giấy tờ, mở tài khoản hay chuyển tiền sai sót…

Nhà đầu tư khác thì nhận xét, app SSI ngon, nhưng cách phục vụ tại sàn (giao tiếp, ghế, nước, máy tính mang, phục vụ...) như  kiểu… đuổi khách đi.

Được biết, để giữ vững thị phần trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua SSI đã triển khai hàng loạt các biện pháp để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa đảm bảo mọi giao dịch của nhà đầu tư được an toàn, thông suốt, như tổ chức các diễn tập làm việc trực tuyến hoàn toàn, tạm dừng giao dịch trực tiếp tại địa điểm giao dịch của công ty; dừng đón khách trực tiếp tại Hội sở và Chi nhánh Hà Nội, đồng thời khuyến cáo khách hàng sử dụng giao dịch trực tuyến. Hiện, các khách hàng của SSI có thể lựa chọn rất nhiều hình thức để giao dịch trực tuyến như qua webtrading, qua ứng dụng SSI Mobile trading, desktop app SSI pro trading.

Đặc biệt, ngay trong quý I, SSI cũng chính thức ra mắt bảng giá thông minh iBoard 2.0 (SSI iBoard) với nhiều cải tiến vượt trội để hỗ trợ nhà đầu tư.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, SSI cũng đã ngay lập tức gửi khuyến cáo và hướng dẫn sử dụng giao dịch trực tuyến tới tất cả các Khách hàng và Đối tác của công ty. Công ty cũng nhanh chóng chuyển các hoạt động nghiệp vụ lên môi trường trực tuyến, ổn định kết nối giao dịch, bảo mật hoàn toàn cho khách hàng, sẵn sàng giải pháp cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Theo BCTC năm 2019, doanh thu SSI ghi nhận 3.157,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.013,5 tỷ đồng. SSI ước doanh thu hợp nhất đạt 3.308 tỷ đồng, tương đương 112% kế hoạch về doanh thu; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.105 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch về lợi nhuận. Thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ năm 2019 lần lượt ở mức 9,7% và 13,96% tại HNX và HoSE - dẫn đầu trên cả hai sở, đánh dấu năm thứ 6 liên tiếp ở vị trí số 1 tại HoSE.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem