Listeria gây dịch bệnh không chỉ có ở dưa vàng

Thứ tư, ngày 05/10/2011 10:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dưa vàng nhiễm khuẩn Listeria gây dịch bệnh khiến 13 người chết tại Mỹ chưa có tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, khuẩn Listeria có mặt ở nhiều loại thực phẩm khác.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Công Khẩn - Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định.

Gây biến chứng nguy hiểm

Khuẩn Listeria (còn có tên gọi khoa học là Trực khuẩn Listeria monocytogenes) đã từng gây nên dịch bệnh ở nhiều nước như Mỹ, Australia, Canada, Bỉ, Pháp. Tại Việt Nam, khuẩn Listeria chưa gây nên các dịch ngộ độc lớn nhưng vẫn có người mắc phải và hầu hết thường được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

img
Ca cấp cứu liên quan tới thực phẩm nhiễm khuẩn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp – Phó khoa Điều trị tích cực - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cho biết: Mỗi năm bệnh viện chỉ điều trị cho khoảng 3-4 trường hợp nhiễm khuẩn Listeria. Đây là bệnh hiếm gặp nhưng khi đã nhiễm bệnh thì thường rất nặng.

Theo bác sĩ Cấp, khi nhập viện, các bệnh nhân thường đã chuyển sang hôn mê sâu, một số chi đã hoại tử, vi khuẩn tấn công vào não khiến bệnh nhân bị viêm màng não mủ. Bệnh nhân thường được điều trị bằng nhiều kháng sinh liều cao, nếu qua cơn nguy kịch thì cũng mất nhiều thời gian và tốn kém tiền của.

Bác sĩ Cấp cho biết, khi bệnh nhân nhiễm khuẩn Listeria thường khó phát hiện. Việc xét nghiệm tìm ra khuẩn Listeria thường mất 3-4 ngày, vì thế bệnh thường nghiêm trọng. Đối với những người có sức đề kháng kém thì vi khuẩn có thể gây các bệnh như viêm màng não tủy, nhiễm trùng máu, viêm phổi, sốt…

Dấu hiệu khởi phát của nhiễm khuẩn Listeria là sốt, khó chịu, đau lưng. 12 giờ tiếp theo có thể có các biểu hiện ngộ độc cấp tính như nôn mửa, tiêu chảy, đau quặn bụng, nhức đầu. Bệnh nhân cần được đưa đến các cơ sở y tế và làm xét nghiệm cần thiết.

Khuẩn Listeria cũng gây nên sẩy thai đối với thai kỳ ở giai đoạn 3 tháng đầu tiên hoặc gây chết lưu ở thai kỳ cuối. Hiện chưa có vaccin phòng chống nhiễm khuẩn Listeria.

Theo ông Nguyễn Công Khẩn, khuẩn Listeria rất nguy hiểm không chỉ vì gây nhiều biến chứng phức tạp mà còn do nó rất khó phát hiện. Khuẩn Listeria vào cơ thể cũng không gây bệnh ngay mà thường ủ bệnh từ vài ngày đến 1 tháng, thậm chí 2 tháng.

Vì thế, người bệnh thường chủ quan, “không lường” được, khi có bệnh cũng không tìm được nguyên nhân gây bệnh. Người mắc bệnh hoặc mang khuẩn có thể thải Listeria theo phân và nước tiểu từ vài ngày tới hàng tháng.

Cảnh giác với thực phẩm tươi sống

Các loại thực phẩm nhiễm khuẩn gây ra các vụ ngộ độc hàng loạt cũng rất đa dạng như: Bánh nhân cá sốt cà, thịt đông lạnh, sữa, phô mai, rau cải tươi sống và hiện nay tại Mỹ là dưa vàng...

Ông Khẩn cũng cho biết, theo công bố của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ, các bệnh nhân bị nhiễm khuẩn Listeria thường mắc hội chứng viêm não, màng não hay nhiễm khuẩn huyết, có thể gây viêm mủ ở da, viêm hạch lympho và cơ quan nội tạng, gây tử vong nhanh.

Hiện Cục ATVSTP đang phân tích và theo dõi sát hàng ngày vấn đề này và cập nhật những thông tin mới nhất để cung cấp cho người dân”. Về vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân, ông Khẩn cho hay Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã liên hệ và phối hợp với Bộ NNPTNT cùng Tổng cục Hải quan… cảnh báo và thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ vấn đề nhập khẩu các loại thực phẩm nhập từ nước ngoài vào VN.

Để phòng tránh nhiễm khuẩn Listeria, ông Khẩn khuyến cáo: Người dân cần thực hiện các biện pháp như bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm ở các khâu chế biến, vận chuyển, phân phối, tiêu dùng thịt tươi, sữa tươi và sản phẩm sữa, trứng, các loại rau quả tươi sống.

Thực hiện ăn chín, uống chín, sử dụng nước sạch và nguyên liệu thực phẩm an toàn để chế biến thức ăn. Rửa sạch tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh bằng xà phòng ít nhất 20 giây. Giữ vệ sinh dụng cụ chế biến, chứa đựng và tủ lạnh bảo quản thức ăn ăn ngay; để riêng thực phẩm sống và chín, thực phẩm cũ và mới; bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ an toàn.

Chưa hề nhập dưa Colorado

Đây là khẳng định của ông Hoàng Trung - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) khi trao đổi với NTNN về khả năng loại dưa Colorado của Mỹ bị nhiễm khuẩn Listeria đã có mặt tại thị trường VN. Trước đó, ngày 28.9, theo các quan chức y tế Mỹ, tại Mỹ đã có ít nhất 13 người tử vong và 72 người bị bệnh do nhiễm phải khuẩn Listeria có trong dưa Colorado. Ngoài ra còn có 3 trường hợp khác tử vong, là công nhân của một trang trại ở Holly – khu vực cũng bị nhiễm khuẩn này.

Ông Hoàng Trung cho biết: "Từ trước đến nay, Cục chưa hề cấp phép nhập khẩu các loại dưa từ Mỹ. Hiện mới chỉ nhập các mặt hàng nho, táo chủ yếu thông qua đường chính ngạch là đường biển tại cảng Hải Phòng và TP.HCM và đường hàng không qua sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo ông Trung, dưa là mặt hàng mới, nếu có nhập khẩu thì phía Mỹ, CDC phải kiểm dịch trước và phiếu kiểm dịch sẽ nộp kèm với giấy xin nhập khẩu, khi có phiếu này, Cục sẽ tiến hành kiểm tra, nếu đạt tiêu chuẩn về VSATTP, dịch bệnh thì sẽ xem xét cho nhập khẩu.

“Cho đến nay, Cục vẫn chưa nhận được giấy phép, cũng chưa ký bất kỳ giấy phép nào về việc nhập khẩu dưa của Mỹ. Còn việc nhập bằng con đường tiểu ngạch là khó có thể xảy ra” - ông Trung nói. Thông tin từ Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng 1, đơn vị trực tiếp phụ trách nhập khẩu ở cảng Hải Phòng, đến nay chưa có lô hàng dưa Mỹ nào nhập vào cảng này. Công tác kiểm dịch ở đây được tiến hành thường xuyên, nhưng cũng chưa phát hiện có khuẩn Listeria.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem