Lo cho đội quân dự SEA Games suy dinh dưỡng

Chủ nhật, ngày 02/10/2011 10:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chuyện chưa từng xảy ra trong mấy kỳ SEA Games gần đây khi gần sát ngày lên đường mà chế độ tiền ăn cho các HLV, VĐV vẫn giữ nguyên, không tăng 3 tháng trước khi thi đấu như thông lệ.
Bình luận 0

Hỏi các lãnh đạo ngành thể thao về vấn đề này thì chỉ nhận được cái lắc đầu bởi cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyện này lại là Bộ Tài chính.

img
Bữa ăn của các VĐV Việt Nam ngày càng đạm bạc hơn.

Ăn cốt lấy no

Cách đây vài tháng, ngành thể thao đã đệ trình lên Bộ VHTTDL và sau đó là Bộ Tài chính đề xuất tăng chế độ tiền ăn cho VĐV lên 350.000 đồng/người/ngày. Thế nhưng câu trả lời lại im lìm cùng thời gian từ đó tới nay. Cho tới giờ khi danh sách đoàn đã hoàn thiện và chỉ đến đầu tháng 11, các đội tuyển sẽ lần lượt lên đường dự SEA Games 26 nhưng chế độ tiền ăn vẫn không có gì thay đổi.

Theo HLV trưởng đội tuyển pencak silat QG Huỳnh Ngọc Minh Tiến, việc này ảnh hưởng khá lớn đến thể lực của các VĐV trong giai đoạn tập luyện nước rút và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phong độ thi đấu của các VĐV tại SEA Games 26.

Ở các kỳ SEA Games trước, khi cơn bão giá còn chưa làm các bữa ăn của VĐV trở nên đạm bạc thì chế độ tiền ăn 3 tháng trước SEA Games được tăng từ 120.000 đồng/người/ngày lên 200.000 đồng/người/ngày. Khi đó các VĐV được tăng khẩu phần ăn giàu chất dinh dưỡng. Nhà bếp thậm chí còn bổ sung thêm các món ăn bổ dưỡng chế biến từ thịt baba, thịt đà điểu, thịt rắn vào thực đơn của các VĐV. Còn giờ thì điều đó trở nên xa xỉ, các VĐV chỉ ăn theo tiêu chí no bụng hơn là đủ chất. HLV Minh Tiến còn nói vui rằng: "Cứ ăn thật nhiều cơm vào là no thôi".

HLV trưởng đội tuyển karatedo QG Lê Công bùi ngùi: "Thực ra thể thao VN luôn có tinh thần vượt khó và bản thân các HLV, VĐV các đội tuyển cũng luôn đề cao tinh thần này. Nếu được tăng tiền ăn để đảm bảo về dinh dưỡng, thể lực cho các VĐV như mọi năm thì rất tốt còn nếu vì khó khăn chung mà không có thì chúng tôi cũng đành khắc phục. Nhưng giá như được tăng chế độ tiền ăn, dù chỉ một chút thôi thì các HLV, VĐV sẽ phấn khởi lắm".

Đã "khốn" còn "khó"

Đây đúng là một kỳ SEA Games khó khăn cho đoàn TTVN vì ngoài việc bị nước chủ nhà gạt mất nhiều nội dung thế mạnh ở hàng loạt môn như bóng đá nữ, pencak silat, aerobic, bóng bàn... quá trình chuẩn bị cho SEA Games của đoàn thể thao VN bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong các giai đoạn tập luyện.

Trước hết là ở giai đoạn tập luyện từ đầu năm đến trước tháng 7, giai đoạn này rất quan trọng cho quá trình tích lũy thể lực của các VĐV, nhưng các đội tuyển luôn trong tình trạng đói dinh dưỡng vì chế độ tiền ăn cũ (120.000 đồng/người/ngày) đã không còn phù hợp trong cơn bão giá.

Do cơ thể bị suy nhược vì thiếu chất, đã có tới hơn 10 trường hợp bị chấn thương trong quá trình tập huấn và thi đấu một số giải chuẩn bị cho SEA Games 26.

Với một đội quân "suy dinh dưỡng", việc hoàn thành chỉ tiêu 70 HCV, lọt vào tốp 3 tại một đấu trường mà nước chủ nhà chủ trương "gom" tối đa huy chương xem ra là một việc khó khăn của đoàn TTVN.

Đội tuyển pencak silat QG khi dự giải vô địch châu Á ở Singapore đã bị chấn thương, bệnh tiêu chảy, bệnh thủy đậu tấn công do mất sức đề kháng vì quá trình chuẩn bị thiếu dinh dưỡng trước đó. Không chỉ pencak silat, các đội tuyển khác như karatedo, cử tạ... cũng phải điều chỉnh giáo án huấn luyện, để tránh chấn thương cho VĐV, do thể lực suy giảm vì thiếu chất dinh dưỡng.

Nhận thấy mức độ nguy hiểm do VĐV bị "đói ăn", Tổng cục TDTT đã phải cân đối thu chi trong nguồn ngân sách sự nghiệp, để tăng tiền ăn cho VĐV từ 120.000 đồng/người/ngày lên 200.000 đồng/người/ngày, áp dụng từ tháng 7 vừa qua.

Sau đó Tổng cục đã tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính tăng tiền ăn cho VĐV 3 tháng trước SEA Games nhưng cho tới giờ vẫn chưa thấy Bộ Tài chính trả lời. Điều đó đồng nghĩa với việc các VĐV sẽ không được bổ sung thực phẩm cần thiết trong giai đoạn chuẩn bị nước rút và chắc chắn thể lực cũng như phong độ sẽ không thể ở vào giai đoạn sung mãn nhất khi tranh tài ở SEA Games 26.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem