Lo giảm thuế sai đối tượng

Thứ bảy, ngày 06/08/2011 06:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (5.8), Quốc hội đã dành phần lớn thời gian tại hội trường để thảo luận việc ban hành một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân.
Bình luận 0

Hầu hết các đại biểu đều đồng tình với những giải pháp miễn giảm, giãn thuế do Chính phủ đề xuất. Tuy nhiên, phân tích cụ thể tác dụng, hiệu quả của việc miễn giảm, giãn thuế này, không ít đại biểu vẫn tỏ ra băn khoăn.

img
Đại biểu Quốc hội phát biểu thảo luận về miễn, giảm thuế tại hội trường sáng 5.8.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng, không thấy có giải pháp giảm thuế thu nhập đối với những đối tượng là nông dân, nông nghiệp, nông thôn. Đại biểu Nghĩa lý giải, vì như vậy coi như chúng ta chưa hỗ trợ chống lạm phát “từ nguồn” bởi việc bình ổn giá mà các địa phương đang triển khai mới chỉ là chống lạm phát “từ ngọn”. “Thời gian qua chúng ta chứng kiến nguồn cung các mặt hàng thiếu, giá cả tăng cao… Lý do của điều này là các giải pháp để hỗ trợ bảo vệ khu vực nông nghiệp, nông thôn, một khu vực rất quan trọng chưa được quan tâm đúng mức” - đại biểu Nghĩa nhấn mạnh.

Liên quan đến các đối tượng, lĩnh vực cụ thể được đề xuất hỗ trợ thuế, đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) nói thẳng: “Đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân như đề nghị của Chính phủ, trong đó có tôi và nhiều người trong chúng ta đang ở đây, chưa phải là những người thực sự khó khăn. Mức hỗ trợ đối với mỗi người không đáng kể, mà lại làm giảm thu ngân sách”.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) tiếp tục có ý kiến: “Số tiền miễn giảm thuế gây hụt thu ngân sách không lớn, chỉ vào khoảng 4.200 tỷ đồng; tôi hy vọng sau này khi quyết toán ngân sách, Chính phủ không coi việc miễn giảm này là lý do để tăng bội chi”.

Đại biểu Đào Tấn Lộc (Phú Yên) kiến nghị Chính phủ nên cấp ngân sách cho Ngân hàng Chính sách xã hội để họ cho những hộ cận nghèo được vay vốn với lãi suất thấp. Như vậy mới thực sự hiệu quả khi đặt yêu cầu hỗ trợ chống lạm phát.

Là người phát biểu cuối phiên họp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tập trung làm rõ những băn khoăn của các đại biểu. Trên cơ sở phân tích tình hình kinh tế - xã hội năm 2011, Phó Thủ tướng giải thích thêm, tính về con số tuyệt đối thì số tiền miễn giảm thuế năm 2011 đúng là không quá lớn, nhưng đồng thời với việc khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân, ở tầm vĩ mô vẫn phải đảm bảo cân đối ngân sách quốc gia.

“Nhiều đại biểu cho rằng về lâu dài doanh nghiệp cần vốn, thiếu vốn đã ảnh hưởng đến tăng trưởng, giảm tính thanh khoản của nền kinh tế, hạn chế công ăn việc làm... Tất cả những điều đó là đúng; nhưng khi đặt ra mục tiêu ưu tiên là chống lạm phát, ổn định vĩ mô thì Chính phủ đã đưa ra Nghị quyết 11 và tiếp tục thực hiện quyết liệt. Việc dãn thuế thu nhập doanh nghiệp mà Chính phủ đề xuất chính là một giải pháp để doanh nghiệp bớt phải đi vay ngân hàng với lãi suất cao” - tân Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phân tích.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem