Máy bay MH370 mất tich là bí ẩn lớn nhất ngành hàng không hiện đại
Theo News.com.au, nhiều chuyên gia hàng không cho đến nay đều đồng ý rằng, máy bay MH370 của Malaysia Airlines bị cơ trưởng cố ý lái hướng về phía nam Ấn Độ Dương
Trong chương trình 60 Minutes, Simon Hardy, phi công và cũng là hướng dẫn viên kỳ cựu của hãng Boeing cho rằng cơ trưởng Zaharie Amad Shah đã có chủ ý tự sát tập thể.
Chuyên gia này cho rằng, Zaharie Amad Shah đã cố ý điều khiển máy bay qua không phận bang Penang, Malaysia để từ biệt quê nhà trước khi lái máy bay lao xuống nam Ấn Độ Dương.
Larry Vance, một nhà điều tra từng làm việc cho Ủy ban an toàn giao thông Canada, cũng xuất hiện trong chương trình 60 Minutesm nói phi công MH370 đã chủ ý tự sát tập thể.
"Anh ta đã điều khiển máy bay đến một nơi ấn định trước và mất khoảng 6 tiếng đồng hồ để bay tới đó", ông Vance nói.
Nhưng những nhận định có phần logic của các chuyên gia trên thực tế vẫn còn lỗ hổng, theo báo Úc News.com.au.
Động cơ của cơ trưởng
Điều mà các chuyên gia không nhắc đến là động cơ. Điều gì đã khiến cơ trưởng Zaharie quyết định tự sát, kéo theo hàng trăm sinh mạng?
Ban đầu, có những tin đồn rằng cơ trưởng Zaharie gặp vấn đề với hôn nhân. Zaharie có thể đã hết sức tức giận khi biết tin người vợ muốn rời bỏ ông.
Một giả thuyết khác là Zaharie tự cướp máy bay do mình điều khiển nhằm phản đối việc nhà lãnh đạo đối lập Malaysia Anwar Ibrahim bị bắt giữ.
Người thân của cơ trưởng bác bỏ hai giả thuyết trên, khẳng định Zaharie không có vấn đề gì với cuộc hôn nhân. Và đơn giản là ông không thể đủ thông minh để “vượt qua mọi hệ thống giám sát và vệ tinh trên thế giới”.
Cơ trưởng Zaharie trong bức ảnh chụp cùng người vợ Faizah.
Blaine Gibson, một luật sư người Mỹ trở thành người săn tìm MH370, từng khẳng định rằng lý lịch của hai phi công đã được phía Malaysia xem xét kỹ lưỡng.
“Họ đã điều tra mọi ngóc ngách trong suốt 2 năm, và không phát hiện bất cứ điều bất thường nào trong đời sống cá nhân của hai phi công”, Gibson nói.
Hai phi công điều khiển MH370 cũng vượt qua các bài kiểm tra tâm lý và hành vi trước khi lên máy bay.
Có người khác nhận trách nhiệm về thảm kịch
Một tổ chức tự xưng Lữ đoàn Tử vì đạo Trung Quốc từng nhận trách nhiệm về thảm kịch MH370, vài ngày sau khi máy bay mất tích. Các quan chức Malaysia và Trung Quốc khi đó hoài nghi về thông điệp này, cho rằng đây có thể chỉ là trò lừa bịp.
Nhóm này tuyên bố: “Các người giết một người của chúng ta. Chúng ta sẽ trả thù bằng cách giết 100 người của các ngươi”. Nhưng thông điệp không rõ điều gì đã khiến máy bay mất tích.
Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là một trò lừa đảo nhằm mục đích kích động căng thẳng sắc tộc sau một loạt các cuộc tấn công do nhóm chiến binh đòi ly khai ở khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương phía tây bắc Trung Quốc.
Ít nhất hai hành khách sử dụng hộ chiếu giả
Hai thanh niên Iran sử dụng hộ chiếu giả lên máy bay.
Các nhà điều tra từng xác định ít nhất hai hành khách dùng hộ chiếu giả trên chuyến bay MH370.
Đó là hai người đàn ông mang quốc tịch Iran, đáp chuyến bay bằng hộ chiếu đánh cắp, với hy vọng đến châu Âu tị nạn.
Hai người này được xác định là Pouria Nour Mohammad, 19 tuổi và Seyed Mohammed Rezar Delawar, 29 tuổi. Hai kẻ tình nghi là bạn của nhau.
Nour Mohammad sử dụng hộ chiếu Áo nhằm đến Đức đoàn tụ với người mẹ, khi đó đang chờ anh ta ở Frankfurt, theo cảnh sát Malaysia. Delawar được cho là sử dụng hộ chiếu Italia.
Hai người đàn ông này đã mua vé máy bay trong hành trình từ Bắc Kinh, Trung Quốc đến châu Âu.
Một người đàn ông giấu tên gọi là Ali là người đã đặt vé cho hai khách hàng sử dụng hộ chiếu giả. Nhưng vì nhiều lý do mà hai người trên đã lỡ chuyến. Ali lại đặt chuyến bay khác, từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh rồi sau đó chuyển tiếp đến Amsterdam, Hà Lan.
Nếu như hai người Iran sử dụng hộ chiếu giả lên máy bay dễ dàng như vậy thì có thể vẫn còn những kẻ tình nghi khác đã có mặt trên máy bay với mục đích xấu, theo News.com.au.
Thảm kịch MH370 được coi là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không hiện đại và một chuyên gia cho rằng đã biết điều...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.