Lo ngại việc gia tăng tội phạm

Thứ tư, ngày 05/12/2012 10:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kỳ họp thứ 7, HĐND TP.HCM khóa VIII đã khai mạc sáng 4.12 và diễn ra đến 7.12. Tại phiên thảo luận chiều qua, nhiều đại biểu lo ngại về tình hình tội phạm, nhất là cướp giật đã gia tăng tới mức báo động.
Bình luận 0

Giải quyết việc làm cho 265.000 người

Báo cáo về tình hình kinh tế xã hội, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận cho biết, thành phố đã nỗ lực vượt qua khó khăn, duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, góp phần kiềm chế lạm phát. Tổng sản phẩm nội địa (GDP) cả năm ước đạt hơn 595.000 tỷ đồng, tăng 9,2%. Mặc dù tốc độ tăng trưởng thấp hơn năm 2011, nhưng xét trong bối cảnh bị ảnh hưởng xấu của nền kinh tế thế giới thì kết quả này được UBND TP.HCM đánh giá là con số tích cực, gấp 1,77 lần so với cả nước (dự tính đạt 5,2%).

img
Đại biểu Trần Trọng Dũng (đứng) phát biểu thảo luận chiều 4.12.

Về phương hướng và nhiệm vụ năm 2013, UBND TP.HCM cũng đã trình 29 chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Đáng chú ý là về chỉ tiêu GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.000 USD/người; GDP dự kiến là tăng 9,5-10%; giải quyết việc làm cho 265.000 người... Ngoài ra, đào tạo nghề mới cho 120.000 người; giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 4,8%.

TP.HCM cũng đưa ra giải pháp cho năm 2013 là phải tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tập trung nguồn lực tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Trong đó, đặc biệt cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tín dụng, ngân hàng trên địa bàn, kịp thời phát hiện và có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng ngân hàng, quản lý vàng và ngoại hối như phạt tiền ở mức cao, hạn chế một số nghiệp vụ, tạm ngừng phát triển chi nhánh…

Tội phạm tiếp tục trẻ hóa

Tại phiên thảo luận, Đại biểu (ĐB) Đinh Phương Duy nhận định tội phạm ngày càng trẻ, do đó cần có một cuộc khảo sát về các giá trị ứng xử, truyền thống văn hóa (tình trạng con hành hung cha mẹ, chồng giết vợ, đâm chém dã man…) để từ đó có các biện pháp xử lý.

Báo cáo tại kỳ họp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM Dương Quan Hà nhấn mạnh, người dân mong muốn chính quyền TP.HCM nỗ lực điều hành tốt hơn đối với một số lĩnh vực, như: Tăng cường cải cách hành chính, đề cao hơn nữa trách nhiệm của cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu. Kiên quyết thay thế những người yếu kém...

Đồng tình, ĐB Vương Đức Hoàng Quân cho rằng, tội phạm cướp giật nói riêng và tình hình an ninh trật tự của TP.HCM nói chung là rất đáng báo động. Nên chăng lấy năm 2013 là năm an toàn trật tự xã hội, giống như năm 2012 đã lấy là năm an toàn giao thông với kết quả đạt khá tốt.

ĐB Trần Trọng Dũng cho rằng, để ngăn chặn vi phạm pháp luật, về lâu dài chúng ta phải giải quyết rất nhiều vấn đề liên quan đến bảo đảm công ăn việc làm, giáo dục trong nhà trường, gia đình và tăng cường công tác tự quản của tổ dân phố. Phải tạo những sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên, ngoài giờ học cần phải có những sân vận động, tụ điểm để chơi bóng đá, chơi thể thao, bởi vì những trò chơi lành mạnh sẽ giúp đẩy lùi tội phạm.

Chánh Thanh tra TP.HCM Lâm Đình Chiến nhận xét tình hình an ninh trật tự hiện nay rất đáng lo ngại: “Tôi đề nghị HĐND cần phải có nghị quyết chuyên đề về vấn đề này”. Theo ĐB Võ Văn Sen băn khoăn việc thành phố chưa kéo giảm được tình hình phạm pháp. Ông cảnh báo: Tình hình này ngày càng nghiêm trọng, đe dọa đời sống của người dân. Nếu không kéo giảm được tội phạm thì sẽ thiệt hại rất nhiều cho thành phố, nhất là du lịch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem