Lớp dạy livestream mọc “như nấm sau mưa”, số người học tăng gấp 5 lần

Trung Hiếu - Thùy Anh Thứ năm, ngày 18/01/2024 15:29 PM (GMT+7)
Ngày càng nhiều người có nhu cầu học về kỹ năng livestream, học viên sẵn sàng chi tiền triệu để tham gia một khóa học. Thời điểm hiện tại, các lớp dạy kỹ năng phát trực tiếp mọc “như nấm sau mưa” với số lượng người học cao gấp 5 lần cùng kỳ năm ngoái.
Bình luận 0

Nở rộ lớp dạy livestream tại Hà Nội. Clip: Trung Hiếu

Chi tiền triệu để tham gia lớp dạy livestream

"Xin chào các anh, chị, em, Thanh Tâm thân chúc mọi người một ngày vui vẻ" - câu chào quen thuộc được chị Hà Thị Thanh Tâm (37 tuổi, Ninh Bình) cất lên khi bắt đầu mỗi phiên livestream (phát trực tiếp) bán đồng phục áo phông trên các nền tảng mạng xã hội. Doanh thu hàng tuần tăng 500% trong 1 tháng trở lại đây khiến chị Tâm không khỏi vui mừng và tự hào. Đây là thành quả sau khi chị áp dụng những kiến thức, kỹ năng được học ở một lớp dạy livestream.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, chị Tâm cho hay: “Nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi trước đây đó là tôi rất khó khăn trong việc diễn đạt những ý tưởng trong đầu của mình mỗi lần phát trực tiếp, ngôn ngữ cơ thể của tôi cũng rất lúng túng. Vì vậy, chỉ livestream chừng 5 - 10 phút là số mắt xem giảm đi đáng kể”.

Nhiều học viên sẵn sàng chi tiền triệu để tham gia một khóa học về kỹ năng livestream. Ảnh: Trung Hiếu

Nhiều học viên sẵn sàng chi tiền triệu để tham gia một khóa học về kỹ năng livestream. Ảnh: Trung Hiếu

Theo chị Tâm, nếu như trước đây chị chỉ phát trực tiếp một cách “bản năng” thì sau khi tham gia khóa học về livestream, chị đã xây dựng một kịch bản chi tiết để bán hàng trước mỗi lần “lên sóng”. “Điều thú vị nhất mà tôi nhận được từ khóa học là mẹo làm kịch bản để phiên livestream thu hút được người xem, giữ chân của khách hàng và chốt được nhiều đơn hàng trực tiếp”.

Gặp gỡ chị Đỗ Thị Nhan (31 tuổi, Bắc Giang) trong một lớp dạy livestream tại Hà Nội, chị chia sẻ: “Mình đang mang bầu 6 tháng nhưng vẫn quyết tâm đi từ Bắc Giang ra Hà Nội để tham gia khóa học 4 ngày. Sắp tới, mình chuẩn bị khai trương spa nên muốn đi cập nhật kiến thức về cách phát trực tiếp để có thể phát triển spa tốt hơn trên nền tảng mạng xã hội”.

Từng tự ti về giọng nói của bản thân, chị Nhan cho biết, sau khi tham gia khóa học livestream, chị đã được chỉnh những lỗi phát âm cơ bản, biết cách lấy hơi để giọng nói chắc, khỏe và “bí quyết” nhấn nhá, sử dụng ngôn từ khi lên sóng. “Sau mỗi phần giảng lý thuyết, mình và các học viên khác sẽ được thực hành ngay nội dung đó tại lớp học. Nếu phần thực hiện có vấn đề gì sai sót, giảng viên sẽ chỉnh sửa ngay để mình rút kinh nghiệm”, chị Nhan nói.

Chị Trịnh Thanh Thủy (giám đốc điều hành một học viện livestream) vừa hoàn thành một ca dạy trực tiếp cho hơn 30 học viên. Chị tâm sự: “Mỗi tháng, bên mình sẽ có từ 2 đến 3 khóa học trực tiếp tại Hà Nội và TP.HCM, mỗi khóa học có giá 8,6 triệu đồng, bao gồm 4 buổi. Về hình thức dạy trực tuyến thì tuần nào bên mình cũng có 1 khóa với số lượng 40 - 90 học viên, học phí là 7 triệu đồng/khóa”.

Theo chị Thủy, mỗi lớp dạy livestream trực tiếp sẽ có khoảng 30 học viên tham gia. Ảnh: Trung Hiếu

Theo chị Thủy, mỗi lớp dạy livestream trực tiếp sẽ có khoảng 30 học viên tham gia. Ảnh: Trung Hiếu

Người phụ trách đào tạo chia sẻ, ở mỗi khóa học, học viên sẽ được trang bị các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao. Trong đó, nội dung lý thuyết chiếm khoảng 20%. 80% còn lại là kỹ năng thực hành, học viên sẽ sử dụng chính sản phẩm của mình để livestream bán trực tiếp ngay tại lớp học.

Lớp dạy livestream: “Số lượng học viên cao gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái”

Khi được hỏi về đối tượng tham gia lớp học, chị Phạm Thảo (38 tuổi) - người phụ trách đào tạo tại một lớp học livestream ở Hà Nội bộc bạch: “Hầu hết học viên tham gia các lớp học của mình đều dao động từ khoảng 25 - 34 tuổi, họ có thể đang làm một công việc ổn định, ví dụ như công chức, hoặc là những bà mẹ bỉm sữa ở nhà không có nguồn thu nhập, hay những người đang kinh doanh offline (trực tiếp), nhưng bây giờ muốn đưa sản phẩm của họ lên các nền tảng trực tuyến”.

Học viên trong các lớp livestream có độ tuổi dao động từ 25 - 34 tuổi. Ảnh: Trung Hiếu

Học viên trong các lớp livestream có độ tuổi dao động từ 25 - 34 tuổi. Ảnh: Trung Hiếu

Theo khảo sát của phóng viên Dân Việt, tại nhiều lớp dạy livestream, sau khi học viên hoàn thành khóa học sẽ được trung tâm hỗ trợ gói "bảo hành trọn đời". Cụ thể, nếu quá trình livestream sau này của học viên gặp trở ngại gì, người đào tạo sẽ tiếp tục tư vấn, hướng dẫn mà không thu thêm phụ phí.

“Như tại lớp dạy livestream trực tiếp của mình, học viên sẽ được hướng dẫn, kèm cặp liên tục trong vòng 21 ngày sau khóa học. Còn đối với lớp học trực tuyến, thì các bạn sẽ được hỗ trợ trọn đời, tức là tháng nào cũng có lớp học lại, các bạn có thể học từ khóa này sang khóa khác để cập nhật kiến thức mới mà hoàn toàn không mất phí”, chị Thảo cho hay.

Tại nhiều lớp dạy livestream, sau khi học viên hoàn thành khóa học sẽ được trung tâm hỗ trợ gói "bảo hành trọn đời". Ảnh: Trung Hiếu

Tại nhiều lớp dạy livestream, sau khi học viên hoàn thành khóa học sẽ được trung tâm hỗ trợ gói "bảo hành trọn đời". Ảnh: Trung Hiếu

Theo chị Trịnh Thanh Thủy - giám đốc điều hành một học viện livestream, thời điểm hiện tại, nhu cầu mua sắm trực tuyến trên các mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ, điều này khiến công việc livestream luôn có sức hút. “Số lượng học viên của mình ở thời điểm hiện tại cao gấp 5 lần (tức là tăng trưởng 500%) so với cùng kỳ năm ngoái”.

Chị Thủy tiếp lời: “Có những học viên theo dõi mình cả năm mới đăng ký khóa học, cũng có bạn tìm được điểm chạm cảm xúc ngay từ lần đầu xem video mình hướng dẫn livestream trên mạng xã hội là đăng ký khóa học luôn. Theo thống kê bên mình thì có khoảng 25 - 35% số lượng học viên mới được học viên cũ ở các khóa mình dạy trước đây giới thiệu lại”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem