Luật sư bào chữa cho tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng nói gì về bản án phúc thẩm?

Bảo Yến Thứ tư, ngày 10/06/2020 09:00 AM (GMT+7)
Theo luật sư, bản án phúc thẩm xét xử vụ tài xe container Lê Ngọc Hoàng đâm phải xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người tử vong chưa hợp tình, hợp lý.
Bình luận 0

Như Dân Việt thông tin, sáng 4/6, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người tử vong. Tại phiên tòa, cả 2 bị cáo và các luật sư bào chữa đều có mặt đầy đủ.

Ngày 5/6, kết thúc phiên tòa, bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, trú tại Thái Bình, tài xế container) bị tuyên y án sơ thẩm với 4 năm 6 tháng tù giam, cấm hành nghề lái xe trong 2 năm sau chấp hành xong hình phạt tù.

Dân Việt có sự trao đổi nhanh với luật sư Giang Hồng Thanh – Đoàn luật sư TP Hà Nội, người trực tiếp tham gia phiên tòa, bào chữa cho bị cáo của tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng về bản án phúc thẩm.

Luật sư bào chữa cho tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng nói gì về bản án phúc thẩm? - Ảnh 1.

Luật sư Giang Hồng Thanh.

"Là luật sư của Lê Ngọc Hoàng, nếu tôi nói rằng không đồng tình với bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên khi bản án đó bất lợi cho Hoàng có vẻ như không khách quan. 

Tuy nhiên, vụ án này có nhiều chứng cứ có lợi cho Hoàng, chứng minh Hoàng không có lỗi mà lại không được HĐXX quan tâm xem xét. Tôi thấy bản án đã xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của Lê Ngọc Hoàng" – Luật sư Hồng Thanh cho biết.

Luật sư nêu dẫn chứng như, HĐXX cho rằng Lê Ngọc Hoàng phải tuân thủ hiệu lực của biển báo "Đi chậm" vì theo Công văn 1514 của Tổng cục đường bộ Việt Nam, biển báo "Đi chậm" này có hiệu lực với các phương tiện đi thẳng chứ không chỉ với các phương tiện rẽ phải rời khỏi cao tốc. 

Tuy nhiên, theo Công văn 2884 của Cục quản lý đường bộ I thì biển "Đi chậm" chỉ có tác dụng với lối ra khỏi cao tốc. Vậy tại sao HĐXX không áp dụng Công văn 2884 cho Lê Ngọc Hoàng. 

Hơn nữa, thực tế trên các tuyến đường cao tốc, phương tiện chỉ phải đi chậm khi rời khỏi đường chứ nếu cứ đi thẳng thì không có lý do gì để phải đi chậm.

Luật sư bào chữa cho tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng nói gì về bản án phúc thẩm? - Ảnh 2.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa.

Hoặc như HĐXX kết luận Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi nhìn thấy xe Innova của Ngô Văn Sơn. HĐXX căn cứ vào Kết luận giám định số 5902 của Viện Khoa học hình sự. 

Nhưng chính giám định viên của Viện Khoa học hình sự đã trả lời tại phiên tòa phúc thẩm lần thứ nhất rằng họ không giám định được xe của Hoàng có giảm tốc độ hay không vì thiết bị giám sát hành trình mất tín hiệu chứ không phải họ khẳng định xe Hoàng không giảm tốc độ.

Đặc biệt, Cục đo đạc Bản đồ có Công văn 336 gửi Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên là trong 52 giây mất tín hiệu, xe của Hoàng di chuyển được 96,1m, tương ứng với vận tốc trung bình khoảng 6,66km/h. Như vậy, xe của Hoàng đã giảm đến mức gần như có thể dừng lại được.

"Còn nhiều nội dung khác được luật sư phân tích tại phiên tòa để chứng minh Hoàng không có lỗi nhưng cũng không được chấp nhận.

Vì vậy, trên quan điểm cá nhân, dù không phải là luật sư của Hoàng, tôi thấy bản án phúc thẩm ngày 5/6/2020 vừa qua chưa hợp tình, hợp lý, đúng pháp luật" - luật sư cho hay.

Nói về phương án tiếp theo, luật sư Hồng Thanh chia sẻ: "Chúng tôi sẽ chờ đợi ý kiến của gia đình Lê Ngọc Hoàng sau khi thăm hỏi gặp gỡ Hoàng rồi sẽ tiến hành các bước tiếp theo".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem