Lưới điện nông thôn và những cái chết thương tâm

Thứ hai, ngày 16/05/2011 18:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đấu nối và giăng mắc tùy tiện, trụ cột tạm bợ... khiến mạng lưới điện nông thôn Quảng Ngãi gây ra hàng loạt cái chết thương tâm.
Bình luận 0

Đến nay, 100% thôn, xã của tỉnh Quảng Ngãi đã có điện lưới quốc gia. Thế nhưng, hệ thống đường dây điện từ trung tâm xã đến các thôn, đến từng nhà dân không theo một quy chuẩn nào.

img
Trâu của người dân xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa bị điện giật chết.

Dây điện lằng nhằng

Tại xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, dây điện được giăng mắc chằng chịt giống như tơ nhện. Còn tại khu vực gần Trường THCS Nghĩa Thắng (xã Nghĩa Thắng), dây điện sà xuống đường, các em học sinh phải cúi đầu xuống thấp mỗi khi đi qua.

Tại xã Bình Long, huyện Bình Sơn, dây điện trần của người dân nằm ngay cạnh tường rào bằng sắt. Và người dân đã tận dụng các loại cây gỗ, tre… để làm trụ điện kéo dây điện vào nhà. Sau một thời gian ngắn sử dụng, các trụ điện nghiêng ngả, hệ thống dây dẫn xuống cấp, hư hỏng.

Ông Lê Trung Thế - Chủ nhiệm Hợp tác xã điện Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, cho biết, Hợp tác xã tiếp nhận và quản lý mạng lưới điện của xã từ năm 2004, bình quân mỗi năm kinh phí sử dụng cho việc tu sửa hệ thống dẫn điện khoảng 100 triệu đồng, bằng 1/10 so với nhu cầu thực tế.

Chính sự tạm bợ, coi thường, chủ quan của người dân; sự thiếu quan tâm của đơn vị quản lý đã dẫn đến điện bị nhiễu, trụ gãy ngã khi mưa to, gió lớn… gây ra nhiều cái chết thương tâm.

Những cái chết thương tâm

Sáng 11.9.2010, em Nguyễn Văn Bình (SN 1991), ở thôn Bình Đông, xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh cùng với bạn là Đinh Phá, quê ở huyện Sơn Hà, lùa vịt đi ăn ở cánh đồng đội 3 thì phát hiện có 1 trụ điện bị ngã, đường dây đè ngang xuống các đám lúa.

Sợ người đi lại vướng nên Bình đến kéo trụ điện lên. Không ngờ lớp vỏ cách điện của đường dây đã bị bong tróc nên em Bình bị điện giật chết tại chỗ. Theo người dân thì đường dây điện này dài trên 300m, được kéo từ ngoài đường bộ đi qua cánh đồng vào trang trại chăn nuôi của ông Lê Trang (56 tuổi), ở cùng xã.

Tối 3.11.2010, 4 em học sinh THCS huyện Tư Nghĩa trên đường đi học về, khi đến thôn Hòa Bắc, xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa, thì bị vướng vào dây điện từ một trụ điện bằng tre bị gió làm gãy trước đó. Hậu quả 1 em chết, 3 em bị thương nặng.

Không chỉ người mà gia súc cũng bị điện giật chết. Sáng 8.10.2010, khi lùa đàn trâu đi ăn, đến gần trụ điện hạ thế thôn Mang Biều, xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ, 4/9 con trâu của ông Phạm Văn Vân (thôn Mang Biều) bị điện giật chết tại chỗ.

Mỗi năm Hợp tác xã điện Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Nam) chi khoảng 100 triệu đồng cho việc tu sửa hệ thống dẫn điện, bằng 1/10 so với nhu cầu thực tế.

Cũng tại trụ điện này, chị Phạm Thị Đới, cùng thôn phát hiện 1 con trâu của mình chết vì điện giật. Chưa hết, ngày 18.11.2010, một đàn trâu đi ngang qua trụ điện tại xóm 3, thôn Mỹ Thạch Đông, xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa thì bỗng nhiên 2 con đi gần nhất (của anh Ngô Văn Nầy ở thôn Phú Sơn, xã Nghĩa Kỳ), bị điện giật chết.

Trao đổi với chúng tôi vào sáng 15.5.2011, ông Nguyễn Tư - Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Quảng Ngãi cho biết:

Thời gian qua, từ nhiều nguồn khác nhau, ngành điện của tỉnh đã có nhiều nỗ lực để đầu tư, cải tạo mạng lưới điện nông thôn. Thế nhưng vì nhiều nguyên nhân, trong đó có nhận thức của một bộ phận người dân trong việc giăng mắc và sử dụng điện còn nhiều hạn chế… dẫn đến mạng lưới điện ở khu vực nông thôn chằng chịt và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem