Lý do khiến trung tâm thương mại là mô hình hấp dẫn khách thuê

Thái Nguyễn Thứ bảy, ngày 28/12/2024 17:00 PM (GMT+7)
Mô hình trung tâm thương mại thu hút khách thuê nhờ không gian lý tưởng và các hoạt động marketing hiệu quả. Cùng với đó, sự thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng cũng khiến mặt bằng thuê trung tâm thương mại càng có sức hút.
Bình luận 0

Trung tâm thương mại hấp dẫn khách thuê

Doanh nghiệp hiện nay có nhiều lựa chọn mặt bằng bán lẻ, từ trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ, trung tâm bách hóa đến shophouse. Trong đó, trung tâm mua sắm là mô hình chiếm ưu thế. Ví dụ tại thị trường Hà Nội, tính đến quý III/2024, trung tâm mua sắm chiếm 63% tỷ trọng nguồn cung.

Theo bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, yếu tố quan trọng giúp trung tâm thương mại trở thành lựa chọn hàng đầu của khách thuê là vị trí đắc địa, với khả năng kết nối thuận tiện tới các khu dân cư, văn phòng và tiện ích trong dự án cũng như tại các khu vực lân cận. Vị trí tại các khu vực đông dân tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu.

So với những mặt bằng bán lẻ khác, điều quyết định sự thành công của trung tâm thương mại còn là chiến lược sắp xếp phân khu khách thuê hợp lý, tạo sự hài hòa giữa các ngành hàng. Mô hình khách thuê của một trung tâm thương mại lớn được thiết kế nhằm mang đến trải nghiệm "all-in-one". Khách thuê chính như siêu thị, rạp chiếu phim hoặc các thương hiệu nổi tiếng đóng vai trò thu hút lượng lớn khách ghé thăm. Bên cạnh đó, các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và phụ kiện đa dạng hóa lựa chọn mua sắm, đáp ứng sở thích của từng khách hàng.

Lý do khiến trung tâm thương mại là mô hình hấp dẫn khách thuê - Ảnh 1.

Bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội

"Đặc biệt, hiệu quả vận hành giúp trung tâm thương mại giữ chân người tiêu dùng và khách thuê. Từ sau giai đoạn Covid-19, những tiêu chí về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) được thắt chặt hơn, nhiều nhãn hàng từ thời trang, mỹ phẩm đến ẩm thực… có xu hướng di dời vào trung tâm thương mại để đảm bảo quy chuẩn về PCCC", bà Mai chia sẻ.

Trái ngược với tình hình trầm lắng của nhà phố cho thuê, các trung tâm thương mại đã ghi nhận nhiều điểm sáng. Thống kê của Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho thấy, tỉ lệ lấp đầy mặt bằng kinh doanh tại trung tâm thương mại luôn ở mức cao.

Có thể thấy, người dân đang hình thành thói quen mua sắm mới thay vì nhanh, tiện khi ghé vào các cửa hàng ven đường, giờ đây họ sẽ dành thời gian nghỉ ngơi để vào trung tâm thương mại. Đây cũng như một cách mua sắm, cách tụ tập bạn bè và hưởng thụ các dịch vụ tiện ích.

Với sức hấp dẫn và tiềm năng sẵn có, nhiều thương hiệu tên tuổi của nước ngoài như AEON (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc)… đã không ngừng mở rộng và tăng sự hiện diện tại Thủ đô. Về phía doanh nghiệp, ngoài nắm bắt từ nhu cầu người tiêu dùng, việc lựa chọn, phát triển nhãn hàng tại các trung tâm thương mại. Theo đó, không có chuyện hủy ngang hay phá hợp đồng chạy theo lợi nhuận như với các nhà phố.

Nhiều ngành hàng mở rộng trong trung tâm thương mại

Theo Euromonitor International (Công ty Nghiên cứu Thị trường tại Anh), Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những thị trường có dịch vụ âm thực (F&B) hấp dẫn nhất trên toàn cầu. Mô hình "all-in-one" tại trung tâm thương mại tạo sự tiện lợi cho các thương hiệu F&B tiếp cận khách hàng mua sắm.

Sau khi khách hàng đã "thấm mệt" với những hoạt động mua sắm và vui chơi, các thương hiệu ẩm thực đến từ nhiều quốc gia khác nhau, đa dạng sự lựa chọn từ thức ăn nhanh đến nhà hàng sang trọng, trở thành điểm đến lý tưởng cho họ. Nhờ những lợi thế này, mô hình trung tâm thương mại tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của nhiều thương hiệu F&B.

Cùng với đó, mặt hàng mỹ phẩm, nhất là phân khúc cao cấp cũng là một trong những ngành hàng tiềm năng mở rộng tại trung tâm thương mại. EuroMonitor International đánh giá quy mô thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam đang ngày càng lớn, với tốc độ tăng trưởng trung bình 6%/năm. Dự báo đến năm 2026, tổng doanh thu của ngành sẽ đạt khoảng 3,5 tỷ USD.

Ngoài ra, những khu vực F&B với nhà hàng, quán cà phê và chuỗi đồ ăn nhanh không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống mà còn tạo không gian thư giãn cho gia đình và bạn bè. Các khu giải trí như rạp chiếu phim hoặc khu vui chơi trẻ em giúp kéo dài thời gian lưu lại và gia tăng trải nghiệm.

Lý do khiến trung tâm thương mại là mô hình hấp dẫn khách thuê - Ảnh 2.

Mô hình "all-in-one" tại trung tâm thương mại tạo sự tiện lợi cho các thương hiệu tiếp cận khách hàng

Trong quá trình vận hành, các trung tâm thương mại chú trọng đến hoạt động marketing, truyền thông nhằm thu hút khách hàng đến mua sắm, giải trí. Từ đó duy trì lượng khách hàng ổn định cho các thương hiệu, góp phần thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cho các đối tác thuê.

Ngoài ra, trung tâm thương mại có tiềm năng tiếp tục chào đón các thương hiệu xa xỉ có nhu cầu hiện diện hoặc mở rộng tại Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là khu vực ghi nhận tốc độ tăng số triệu phú nhanh nhất thế giới, tới 98% trong giai đoạn 2013 - 2023.

Số liệu từ báo cáo của Nền tảng dữ liệu và thông tin kinh doanh toàn cầu (Statista) cho thấy, đến năm 2030, dân số thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ vượt mốc 50 triệu người. Trong đó, sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và nhóm khách hàng trẻ cận giàu trong nước đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm xa xỉ, giúp Việt Nam trở thành một thị trường tiềm năng cho các thương hiệu hàng hiệu.

Khoảng 10 - 15 năm trước, phần lớn người tiêu dùng cao cấp tại Việt Nam có xu hướng mua sắm hàng hiệu khi du lịch nước ngoài. Giờ đây, họ ngày càng ưa chuộng việc trải nghiệm và sở hữu các sản phẩm cao cấp ngay trong nước. Chính xu hướng này đã tạo cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán lẻ đang muốn khai thác tiềm năng của thị trường trung tâm thương mại, mở ra nhiều triển vọng.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem