Ma túy trên đường xuyên Á - “Mãnh thú” sa lưới

Thứ tư, ngày 21/09/2011 15:15 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đon Chăn và Thạo Kẹo - hai trùm buôn ma túy người Lào vừa bị bắt giữ. Đây là các đối tượng chuyên cung cấp ma túy khối lượng lớn cho tội phạm ma túy người Việt Nam và Thái Lan trên đường xuyên Á.
Bình luận 0

Chuyên án 624 L-V

Trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến đầu năm 2011, trên đường xuyên Á, đoạn qua các nước Thái Lan và Lào, các tụ điểm buôn bán ma túy mọc lên như nấm sau mưa. Ma túy được một số tên trùm tuồn về các tụ điểm này thường xuyên bằng các thủ đoạn tinh vi.

Các tên trùm này hết sức liều lĩnh và manh động nên được ví như “mãnh thú”. Hàng chục tụ điểm nhận hàng từ các đối tượng này nằm dọc đường 9 đoạn qua tỉnh Sa Vẳn Na Khẹt, Lào, giáp với địa phận tỉnh Quảng Trị.

img
“Mãnh thú” Đon Chăn và Thạo Kẹo bị lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị bắt giữ.

Từ các tụ điểm sát biên giới, ma túy tràn vào Quảng Trị qua các đối tượng người Việt để rồi gieo tai họa. Cuộc chiến chống ma túy của lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Trị trở nên hết sức căng thẳng, gay cấn. Xác định nếu không đánh thì ma túy sẽ ồ ạt tràn qua biên giới, nên lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị quyết định phải ngăn chặn từ xa.

Qua sử dụng lực lượng trinh sát xã hội hóa và các phương tiện kỹ thuật, lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị xác định có 2 đối tượng chuyên cung cấp ma túy cho các tụ điểm. Chúng là Đon Chăn (30 tuổi), ngụ bản Đông Băng, thị xã Cay Xỏn Phôn Vi Hản và Thạo Kẹo (35 tuổi), ngụ bản Na Nhung, huyện Xoong Khon, Sa Vẳn Na Khẹt.

Tiếp tục điều tra, theo dõi, lực lượng phòng chống ma túy xác định Chăn và Kẹo có quan hệ mật thiết với một số trùm ma túy khét tiếng có hang ổ tại thủ đô Viên Chăn. Vì vậy, để đánh án thành công, lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị tiến hành phối hợp với Công an tỉnh Sa Vẳn Na Khẹt tiến hành đấu tranh. Đến ngày 6.3.2011, lực lượng trinh sát báo tin rằng tên Kẹo đã về khu vực biên giới Tà Rôn tiếp xúc với các tội phạm ma túy người Việt tìm mối tiêu thụ lớn.

Từ dấu vết của Kẹo, lực lượng đánh án quyết định lập Chuyên án 624 L-V và bắt đầu tiến hành cài cắm con người, phương tiện vào các tụ điểm ma túy do hai đối tượng này cung cấp hàng. Để theo dõi tỉ mỉ đường đi nước bước và quy luật hoạt động của hai tên trùm này, lực lượng phòng chống ma túy đã phải đóng đủ loại vai. Có chiến sĩ vào vai công nhân, có người vào vai người buôn đồng nát, người khác thì đóng vai một ông chủ buôn ma túy có máu mặt.

Những người đóng vai được cài cắm từ Viên Chăn, Cay Xỏn Phôn Vi Hản cho đến Sa Vẳn Na Khẹt. Kẹo, Chăn và những đối tượng trong đường dây của chúng hoàn toàn không hề hay biết hoạt động của chúng đã nằm trong tầm ngắm của lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị và công an tỉnh Sa Vẳn Na Khẹt.

Cố thủ bằng súng

Sau gần 5 tháng băng rừng vượt suối bám theo dấu vết của Chăn và Kẹo, ngày 4.8.2011, lực lượng đánh án xác định hai đối tượng này đưa hàng về giao hàng cho các tay buôn ma túy người Việt. Tuy nhiên, chúng sẽ không giao hàng trên lãnh thổ Việt Nam mà sẽ giao tại các tụ điểm dọc biên giới Lào, thuộc tỉnh Sa Vẳn Na Khẹt, giáp địa phận Quảng Trị. Lực lượng đánh án cũng nắm rõ hai đối tượng này vận chuyển ma túy bằng xe ôtô bán tải hiệu VIGO mang biển số Lào 8407.

Xác định chúng sẽ đi theo đường xuyên Á qua địa phận huyện Mường Phìn của tỉnh Sa Vẳn Na Khẹt (cách biên giới Việt Nam khoảng 20 km), nên lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị quyết định phối hợp với Công an tỉnh Sa Vẳn Na Khẹt tiến hành mật phục đón lõng đối tượng trước khi chúng đến địa điểm giao hàng. Địa điểm đón lõng là một khu vực hiểm trở thuộc huyện Mường Phìn.

Theo trung tá Hà Trọng Hoàn- Phó Phòng phòng chống ma túy- Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, ở chuyên án này, nếu lực lượng đánh án không tính toán kỹ sẽ rất nguy hiểm cho các chiến sĩ bởi đối tượng vận chuyển ma túy sử dụng súng và rất manh động.

Đúng như dự đoán, sau một ngày mật phục trong không khí căng như dây đàn, trưa 4.8, Chăn và Kẹo chở ma túy đi qua khu vực đã được đón lõng. Sau khi chúng lọt vào vòng vây, ngay lập tức lực lượng đánh án tiến hành bao vây và ép xe và ra lệnh chúng đầu hàng.

Thấy bị vây bắt, Kẹo rời xe tháo chạy thục mạng nhưng đã bị lực lượng mật phục tóm gọn. Riêng tên Chăn cố thủ trên xe, tay lăm lăm khẩu súng K59 đạn đã lên nòng và sẵn sàng nhả đạn. Thấy Chăn kiên quyết cố thủ, lực lượng vây bắt quyết định sử dụng búa đinh đập vỡ kính xe của y rồi bắn hơi cay vào trong xe. Bị trúng hơi cay, Chăn quay cuồng và hoàn toàn mất phương hướng. Từ một kẻ được mệnh danh là “mãnh thú rừng xanh”, Chăn mất hết khả năng chống cự.

Nhanh như cắt, các chiến sĩ của lực lượng phòng chống ma túy lập tức sử dụng búa đập vỡ kính xe và lôi Chăn ra ngoài rồi khóa trái tay vào đúng thời điểm 12 giờ ngày 4.8. Khám xét xe ô tô của chúng, lực lượng chức năng thu giữ tang vật gồm 14.800 viên ma túy tổng hợp, 1 súng K59, 5 viên đạn.

Với việc bắt gọn Chăn và Kẹo, lực lượng phòng chống ma túy đã chặt đứt một mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển ma túy từ Viên Chăn về Việt Nam.

(Còn nữa)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem