Mai Tết nở sớm bất thường ở Bình Định

Chủ nhật, ngày 09/12/2012 12:23 PM (GMT+7)
Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng hiện nay một số vườn mai ở làng nghề trồng mai cảnh xã Nhơn An (thị xã An Nhơn, Bình Định) đang bắt đầu nở khiến người trồng mai mất ăn mất ngủ.
Bình luận 0

Xã Nhơn An, thị xã An Nhơn, Bình Định nơi được xem là thủ phủ của nghề trồng mai vàng thương phẩm lớn nhất tỉnh với 5/6 làng được công nhận làng nghề trồng mai cảnh. Nghề trồng mai đã và đang đem lại cuộc sống ổn định cho người dân vùng này, trong đó không ít hộ dân đã cất được nhà lầu, mua xe hơi, có tiền cho con cái học thành tài. Tuy nhiên, hiện nay tại một số các vườn mai ở các thôn Háo Đức, Trung Định, Tân Dương, Thanh Liêm… đã lác đác nở hoa trước tết, trong đó có những cây nở bung hết, ra lá mới.

img
Còn hơn 2 tháng với Tết nhưng nhiều vườn mai ở tỉnh Bình Định đã nở
img
Anh Nguyễn Tặng đang lặt bỏ những nụ hoa đã to

Đang tưới nước chăm sóc cho vườn mai gần 2 ngàn chậu mai lớn nhỏ, anh Nguyễn Tăng (42 tuổi, thôn Thanh Liêm) vẻ mặt buồn chia sẻ: “Năm ngoái, tuy thời tiết khắc nghiệt, gần hết tháng chạp trời không nắng một ngày nào nhưng mình còn chủ động nhặt lá sớm, kết hợp với bơm thuốc kích thích. Nhờ vậy mà mai nở đúng dịp tết nên năm ngoái gia đình cũng thu được khoảng 150 triệu đồng. Nhưng năm nay đã sang tháng 12 rồi mà trời vẫn nắng nóng khiến mai nở sớm hơn, có cây đã nở bung hết. Cả năm lo chăm sóc chỉ chờ đến cuối năm bán mai mới có tiền ăn tết nhưng gặp năm thời tiết khắc nghiệt thì coi như mất lỗ. Bây giờ hoa nở đến đâu thì bà con khóc đến đó ”.

img
Có nhiều cây đã nở bung hết như mai ngày Tết
img
 
img
Hoa cười, người khóc

Còn anh Ngô Tấn Tài (46 tuổi, người trồng mai ở thôn Trung Định) cho biết, có thể năm nay do có hai tháng nhuận, thời gian kéo dài khiến số những nụ ra sớm bung nở khi trời ấm kéo dài. Ông Tài nhận định, nếu với thời tiết nắng kéo dài đến hết năm thì mai tết năm nay sẽ rất hiếm, đồng nghĩa với giá sẽ tăng, trong khi cây mai sẽ ít hoa và ít đẹp hơn năm ngoái.

img
Đa số các vườn hoa lác đác nở, búp to hơn so với năm ngoái
img
Chưa nhặt lá nhưng hoa nở xòe, nụ to

Nghề trồng mai thực sự chẳng dễ ăn chút nào, thành hay bại ngoài kỹ thuật chăm sóc còn phụ thuộc rất lớn vào thời tiết từng năm. Kinh nghiệm của người trồng mai ở đây cho biết, thường nếu thời tiết lạnh kéo dài thì có thể nhặt lá sớm, kết hợp dùng thuốc kích thích sự phát triển để hoa nở theo ý mình. Tuy nhiên, trời nắng nóng kéo dài khi nụ hoa đã to thì rất khó có cách nào để kìm chế cho hoa nở muộn lại được.

img
Ông Tài nhận định mai tết năm nay sẽ hiếm, ít hoa hơn

Ông Nguyễn Định Tân (60 tuổi, thôn Háo Đức) người có kinh nghiệm 20 năm trồng mai chia sẻ: “Thường thời điểm này, trời lạnh làm hoa không phát triển, cây tự rụng lá để giữ chất dinh dưỡng. Khi hết hết lạnh, mùa xuân ấp áp cây bắt đầu đâm trôi nảy lộc, đó cũng là lúc hoa nở. Đó là theo quy luật sinh học, tuy nhiên người trồng mai phải linh hoạt, tùy theo vào thời tiết mỗi năm mà có cách chăm sóc cho phù hợp. Thường lạnh thì nhặt lá sớm nhưng trời nóng thì mình nhặt lá muộn hơn, kết hợp dùng phân đạm tưới để cây tập trung nuôi lá sẽ hạn chế hoa nở sớm”.

Theo nhận định, theo đà thời tiết nắng ấm kéo dài thì rất có thể vụ mai tết năm nay, người trồng mai ở xã Nhơn An, thì xã An Nhơn sẽ có nguy cơ lỗ nặng.

Theo Dân Trí
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem