Mạnh dạn về nước làm ăn

Thứ bảy, ngày 15/01/2011 08:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chính sách được ban hành và điều hành có phù hợp hay không? Câu trả lời là không phải bằng các câu khẩu hiệu, bằng những báo cáo sáo rỗng, mà bằng hiệu quả cụ thể trong thực tiễn...
Bình luận 0

Chính sách có hợp lòng dân hay không tất nhiên cũng được đo đạc bằng lòng dân, không phải bằng sự áp đặt ý chí của người làm chính sách.

Căn cứ vào hai cái thước đo cơ bản đó, có thể thấy chính sách của Nhà nước đối với kiều bào là rất đúng đắn, hợp lòng dân. Năm 2010, lượng kiều hối gửi về nước đạt trên 8 tỷ USD, tăng 25,6% so với năm 2009. Trong tổng số này, chủ yếu là do kiều bào các nước gửi về, một phần từ nguồn xuất khẩu lao động. Ngân hàng Thế giới dự báo lượng kiều hối năm nay sẽ tăng thêm 6,2%.

Kiều hối đạt con số ấn tượng như vậy có nguyên nhân từ chính sách. Trước hết là các chính sách liên quan đã thoáng hơn, thủ tục nhanh gọn, thuận lợi, dịch vụ chất lượng cao. Bên cạnh chính sách về kiều hối, Nhà nước VN đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế trong nước cũng như hội nhập với các nền kinh tế thế giới. Kiều bào ở nước ngoài nhận ra được những ưu điểm của các chính sách đó, nên mạnh dạn đổ tiền về VN để đầu tư.

Các nhà phân tích cho rằng một phần lượng kiều hối năm qua được đổ vào vào các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán, bất động sản. Dù kênh đầu tư nào, thì nguồn tiền này đã khai thác, tạo ra nhiều lợi ích khác nhau cho xã hội, đóng thuế cho ngân sách. Thị trường bất động sản VN có thêm động lực phát triển, người dân có thêm nhiều sản phẩm để sử dụng, các nhà đầu tư có cơ hội bán sản phẩm.

Không chỉ đầu tư ở 3 kênh trên, nhiều người Việt Nam ở nước ngoài nhận thấy được tiềm năng làm giàu ở trong nước nên mạnh dạn trở về đầu tư. Việt kiều về nước mở doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh rất đa dạng, đóng góp không nhỏ cho phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo. Nhiều người thành công, được xã hội ghi nhận, được nhà nước tuyên dương.

Bà con mạnh dạn về nước làm ăn không chỉ vì có những chính sách kinh tế tạo ra nhiều cơ hội hấp dẫn, mà bên cạnh đó là những chính sách hỗ trợ, chăm sóc đối với Việt kiều. Nhà nước thực sự xem bà con là khúc ruột của người Việt Nam, không phân biệt đối xử. Việt kiều về nước tự do, làm ăn dễ dàng, được mua nhà ở, không còn có ranh giới đối với người trong nước, nếu có thì chỉ là những thủ tục hành chính thuộc về quốc tịch.

Con số hơn 8 tỷ USD kiều hối năm 2010 là một sự thành công, hy vọng sẽ tăng mạnh trong những năm tới. Và chắc chắn Nhà nước sẽ còn có nhiều chính sách hiệu quả hơn, phù hợp hơn tạo ra nhiều điều kiện, cơ hội cho bà con khai thác tối đa tài năng, trí tuệ để góp sức xây dựng đất nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem